Nỗ lực khơi thông dòng vốn tín dụng ngân hàng

Kinh tế và Đời sống
Năm 2024, với dự báo kinh tế vẫn còn những khó khăn, tác động đến mọi ngành, lĩnh vực. Các tổ chức tín dụng (TCTD) đẩy mạnh các giải pháp tăng trưởng ngay từ đầu năm nhằm hỗ trợ hiệu quả cho nền kinh tế nói chung.

Ngân hàng Nhà nước đang tiếp tục rà soát để hoàn thiện các quy định pháp lý nhằm tạo thuận lợi cho hoạt động của các TCTD, nâng cao khả năng tiếp cận tín dụng ngân hàng, hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn (Trong ảnh: Giao dịch tại BIDV - Chi nhánh Bình Dương)

Tín dụng tăng trưởng chậm

Tại hội nghị trực tuyến đẩy mạnh tín dụng ngân hàng năm 2024 vừa được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam tổ chức mới đây, ông Nguyễn Thanh Tùng, Tổng Giám đốc Vietcombank lý giải tín dụng giảm trong những tháng đầu năm do cầu vốn trong nền kinh tế thấp, thị trường bất động sản trầm lắng. Ngoài ra, việc đứt gãy các chuỗi cung ứng toàn cầu cũng khiến các doanh nghiệp (DN) ngại đầu tư, dẫn đến không có nhu cầu vay vốn.

Ông Đỗ Thanh Sơn, Phó Tổng Giám đốc Vietinbank, cũng cho rằng điểm nghẽn chính trong tăng trưởng tín dụng (TTTD) hiện nay là sự giảm sút trong nhu cầu hấp thụ vốn của DN bởi tác động của các yếu tố kinh tế vĩ mô trong và ngoài nước. Sự ổn định và phát triển sản xuất, kinh doanh (SXKD) của các DN là điều kiện tiên quyết để thúc đẩy TTTD, đồng thời bảo đảm an toàn hoạt động của hệ thống cũng như toàn nền kinh tế.

Ông Trần Long, Phó Tổng Giám đốc BIDV, cho rằng hiện các động lực tăng trưởng kinh tế như xuất khẩu, tiêu dùng, sản xuất công nghiệp, đầu tư tư nhân còn chậm. Hoạt động của DN còn nhiều khó khăn như vướng mắc về pháp lý, môi trường kinh doanh, chi phí logistics tăng lên do chiến tranh, trong khi thị trường đầu ra còn khó khăn. “Nhiều DN có khả năng quản trị thấp, sức khỏe yếu, các báo cáo tài chính không đồng nhất, dẫn tới việc ngân hàng đánh giá và cấp tín dụng cho các DN này gặp nhiều khó khăn”, ông Long nêu vấn đề.

Ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, khẳng định do cầu tín dụng trong nền kinh tế còn thấp, bên cạnh đó, với rủi ro nợ xấu tăng cao khiến các TCTD thận trọng hơn khi cho vay.

Ông Võ Đình Phong, Giám đốc NHNN - Chi nhánh Bình Dương, cho hay lệ thường những tháng đầu năm TTTD tăng khá chậm. Tuy nhiên, TTTD tháng đầu năm 2024 đang giảm khá thấp so với các năm gần đây. Tổng dư nợ tính cuối năm 2023 đạt 327.630 tỷ đồng, tăng 14,73% so với năm 2022. Tuy nhiên, bước sang tháng 1-2024, tín dụng toàn hệ thống đạt 323.700 tỷ đồng, giảm 1,20% so với cuối năm 2023.

Gỡ khó cho dòng vốn

Theo ông Trần Thành Trọng, Chủ tịch Hiệp hội Cơ điện tỉnh, việc thúc đẩy tín dụng rất quan trọng đối với DN. Đây là sự trợ giúp về tài chính và bệ đỡ cho sự tăng trưởng sản xuất. Cộng đồng DN Bình Dương kỳ vọng ngành ngân hàng tỉnh sẽ đẩy nhanh dòng vốn tín dụng đến khu vực sản xuất thông qua những giải pháp TTTD đã được giao ngay từ đầu năm. Đồng thời, tiếp tục hỗ trợ cho DN trong việc tăng tỷ lệ, tăng thời gian cho vay và tiếp tục giảm mặt bằng lãi suất vay để DN mạnh dạn đầu tư phát triển SXKD tốt hơn trong năm 2024.

Để giải bài toán TTTD, ông Nguyễn Quốc Hùng, cho rằng chỉ sự nỗ lực của ngành ngân hàng là chưa đủ, cần có sự chung tay của các bộ, ngành, địa phương trong việc ban hành các giải pháp, cũng như tháo gỡ các khó khăn về pháp lý để kích cầu tiêu dùng trong nước, từ đó mới thúc đẩy TTTD hiệu quả.

Lãnh đạo Vietinbank đề xuất, ngoài các giải pháp kích cầu tiêu dùng nội địa, cần tiếp tục có các chính sách ưu đãi thu hút vốn đầu tư nước ngoài, tạo hành lang pháp lý thông thoáng, thuận lợi cho hoạt động của các DN. Cần đa dạng hóa nguồn cung - đối tác, nhà cung cấp nguyên, nhiên, phụ liệu, linh kiện đầu vào đáp ứng nhu cầu SXKD. Đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, thúc đẩy hỗ trợ DN nâng cao năng lực cạnh tranh, tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Để thúc đẩy TTTD trong năm 2024, ông Nguyễn Thanh Tùng, cho biết Vietcombank sẽ tiếp tục chính sách lãi suất cho vay thấp so với thị trường, tiếp tục tháo gỡ khó khăn vướng mắc, rà soát các quy trình tín dụng, đơn giản hóa các quy trình cho vay… Đồng thời, tiếp tục đầu tư tín dụng vào các lĩnh vực SXKD, lĩnh vực ưu tiên theo chủ trương của Chính phủ. Tuy nhiên, để các giải pháp của ngân hàng đạt hiệu quả cao, ông Nguyễn Thanh Tùng cũng kiến nghị NHNN tiếp tục duy trì điều hành chính sách tiền tệ ổn định, đồng thời hỗ trợ các TCTD trong việc kiến nghị Chính phủ, các bộ, ngành và các địa phương tháo gỡ khó khăn về mặt pháp lý để các dự án nhanh chóng được triển khai.

Ông Phạm Toàn Vượng, Tổng Giám đốc Agribank cũng khẳng định, năm 2024, Agribank sẽ tiếp tục điều hành lãi suất huy động tương đồng với nhóm ngân hàng thương mại Nhà nước, góp phần bình ổn tâm lý thị trường, đồng thời chủ động tiết giảm chi phí hoạt động tạo cơ sở để giảm lãi suất cho vay. Tiếp tục triển khai các chương trình tín dụng ưu đãi hướng đến các nhóm khách hàng mục tiêu hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp nông thôn, xuất khẩu, DN nhỏ và vừa…

H. Thủy (Nguồn: https://baobinhduong.vn/)