Những lần ngân hàng rao bán tài sản độc lạ: Có khoản nợ chỉ gần 2.000 đồng

Admin
Ngoài bất động sản và xe ô tô, không ít ngân hàng thông báo rao bán tài sản đặc biệt độc lạ.

Thời gian qua, nhiều ngân hàng thông báo bán đấu giá các khoản nợ có giá trị lớn lên đến hàng trăm tỷ đồng. Tuy nhiên ngoài những tài sản đảm bảo thường thấy ở các khoản nợ như bất động sản, xe ô tô, nhà xưởng...thì có những ngân hàng rao bán những mặt hàng đặc biệt độc lạ.

Ảnh minh họa

Đấu giá quặng

Ví dụ như Agribank thông báo bán đấu giá 500 tấn quặng graphite của Công ty TNHH Việt Nam Carbon & Graphite và 300 tấn quặng graphite của Công ty TNHH Đầu tư Thương mại Lâm Ngọc. Đây là tài sản thế chấp cho các khoản vay tại Agribank chi nhánh Tây Hồ. Số quặng này là dạng tinh thể khô, được đóng gói trong bao và đã được bàn giao cho Agribank chi nhánh Tây Hồ để xử lý tài sản đảm bảo.

Theo đó, 500 tấn quặng graphite của Công ty TNHH Việt Nam Carbon & Graphite (hàm lượng carbon 92%-93%, mesh -100) được ngân hàng rao bán với giá khởi điểm 4,611 tỷ đồng.

Trong khi đó, Agribank muốn bán đấu giá 300 tấn quặng graphite (hàm lượng carbon 90% - 92%, mesh - 100) của Công ty TNHH Đầu tư Thương mại Lâm Ngọc.

Giá khởi điểm của tài sản này là 2,36 tỷ đồng. Mức giá trên chưa bao gồm thuế, phí và các nghĩa vụ tài chính khác theo quy định của pháp luật.

Đấu giá phân bón

Ngân hàng Agribank chi nhánh tỉnh Thái Nguyên bán đấu giá tài sản của khách hàng vay là Công ty TNHH SumaGrow Việt Nam với tài sản đấu giá là phân bón hữu cơ.

Cụ thể, tài sản đấu giá cho khoản nợ này là 89.482 lít phân bón hữu cơ vi sinh dạng lỏng hiệu Sumagrow do Hoa Kỳ sản xuất. Tài sản được đặt tại thành phố Cần Thơ. Lô hàng là tài sản thế chấp cho khoản vay của SumaGrow Việt Nam tại Agribank Thái Nguyên theo hợp đồng tín dụng được ký vào năm 2020.

Mức giá khởi điểm cho lần đấu giá này là 245.000 đồng/lít. Số hàng hóa bán ra tối thiểu tương đương với 1 tỷ đồng trở lên. Hàng hóa được chia làm 22 lô trong đó những lô được đánh số từ 01 đến 21 mỗi lô 4.082 lít và 01 lô đánh số 22 là 3.760 lít. Người đăng ký mua lô số 22 buộc phải mua tối thiểu thêm 01 lô nữa trong các lô từ 01 đến 21 để đảm bảo số hàng bán ra tương đương 1 tỷ trở lên.

Ảnh minh họa

Những tài sản vài chục nghìn đồng

Ngân hàng còn ggây ngạc nhiên khi muốn bán các khoản nợ vay tiêu dùng không có tài sản đảm bảo, chỉ khoảng vài chục nghìn đồng.

Cụ thể, VietinBank bán đấu giá 646 khoản nợ vay tiêu dùng của các cá nhân đã mất khả năng trả nợ và không có tài sản đảm bảo. Tổng giá trị sổ sách (gốc, lãi, lãi phạt) của các khoản nợ này là 12,7 tỷ đồng.

Giá khởi điểm của các khoản nợ xấu này được ngân hàng rao bán đúng bằng giá trị sổ sách (gốc, lãi, lãi phạt).

Tuy nhiên, ngân hàng cho biết có bán từng khoản nợ, một số khoản nợ hoặc bán tất cả khoản nợ cùng nhau. Trong số này, khoản nợ thấp nhất có giá khởi điểm chỉ 13.216 đồng. Khoản nợ có giá trị cao nhất là hơn 206 triệu đồng.

VietinBank cũng muốn bán 535 khoản nợ vay tiêu dùng với tổng giá trị là 11,6 tỷ đồng, trong đó có khoản nợ giá trị thấp nhất là 1.839 đồng không có tài sản đảm bảo.