Người mua nhà "sợ" lãi suất cho vay thả nổi

Kinh tế và Đời sống
Mặc dù lãi suất cho vay mua nhà đã giảm mạnh, song không ít người mua nhà lo ngại với mức lãi suất thả nổi sau khi hết thời gian ưu đãi.
Người mua nhà "sợ" lãi suất cho vay thả nổi - Ảnh 1.

(Ảnh minh hoạ)

Lên kế hoạch đổi nhà từ gần một năm nay, nhưng chị Phạm Thị Tâm (Hoài Đức, Hà Nội) vẫn chưa dám bán căn hộ chung cư 2 phòng ngủ, để đổi sang căn hộ 3 phòng ngủ. Mặc dù lãi suất cho vay mua nhà đã giảm mạnh nhưng chị Tâm vẫn do dự.

Theo chị Tâm, hiện tại giá nhà chung cư tăng quá mạnh. Thế nên, dù bán căn hộ đang ở và chuyển sang mua căn hộ chung cư rộng hơn, số tiền vay không hề nhỏ.

"Căn chung cư tôi đang ở có giá thị trường khoảng 2,1 tỷ đồng. Nếu mua căn 3 phòng ngủ cùng toà, tôi phải bỏ ra thêm 900 triệu đồng. Trường hợp vay ngân hàng với lãi suất năm đầu tiên, mỗi tháng, tôi phải trả trung bình khoảng hơn 7 triệu đồng tiền lãi, tương đương lãi suất khoảng 8%/năm. Nhưng lo lắng nhất là lãi suất sau thả nổi. Hết ưu đãi, mức lãi suất lên tới 11-12%, tức mỗi tháng tôi phải trả khoảng 10-11triệu đồng/tháng. Thông thường các ngân hàng tính lãi suất thả nổi bằng lãi suất cơ sở cộng với biên độ 3-3,5%. Mức lãi suất cơ sở lại phụ thuộc vào sự điều chỉnh của ngân hàng. Có thể hiện tại, lãi suất cơ sở là 8-8,5% nhưng sang năm sau, con số này cũng có thể tăng 9-10%. Thế nên mức lãi suất thả nổi không thể dự trù được chính xác", chị Tâm tính toán.

Người mua nhà "sợ" lãi suất cho vay thả nổi - Ảnh 2.

Lãi suất dù đã giảm nhưng người mua nhà vẫn chưa mạnh tay xuống tiền.

Các chuyên gia cũng thừa nhận rằng, dù lãi suất cho vay đã giảm mạnh nhưng nỗi ám ảnh với người mua nhà vẫn hiện hữu đó là lãi suất thả nổi.

Theo khảo sát của chúng tôi, lãi suất cho vay mua nhà đã giảm mạnh so với thời điểm giữa năm 2023, đặc biệt là mức lãi suất cho vay mua nhà năm đầu tiên. Còn mức lãi suất thả nổi tại các ngân hàng hiện dao động ở mức từ 9-12,5%.

Cụ thể, lãi suất cho vay mua nhà tại Ngân hàng ACB là 7,5%/năm cho 2 năm đầu tiên, nếu khách hàng đáp ứng một số điều kiện đưa ra. Sau ưu đãi, mức lãi suất cho vay được tính bằng lãi suất cơ sở cộng với biên độ 3,5%. Mức lãi suất cơ sở hiện được ngân hàng này công bố là 8,7%. Như vậy, lãi suất cho vay hết ưu đãi ước tính khoảng 11,2%.

Tại ngân hàng Ocean Bank, mức lãi suất cho vay mua nhà năm đầu tiên là 7,8%/năm. Từ năm thứ hai, lãi suất thả nổi ước tính khoảng 9,6%/năm. Lãi suất này được tính bằng lãi suất cơ sở hiện đang niêm yết là 6,3% cộng với biên độ 3,3%.

Mức lãi suất thả nổi sau ưu đãi mà TPBank đưa ra dự kiến khoảng 11-12,5%/năm. Mức lãi suất này được tính bằng lãi suất cơ sở cộng với biên độ 3%.

Ngân hàng Techcombank cũng vừa điều chỉnh lãi suất cho vay mua nhà giảm. Theo đó, lãi suất ưu đãi trong vòng 24 tháng là 7,5%/năm. Đối với khách hàng chọn gói vay ưu đãi 18 tháng hoặc 12 tháng, mức lãi suất tương ứng là 7,2%/năm và 6,8%/năm. Hết ưu đãi, mức lãi suất thả nổi được tính bằng lãi suất cơ sở cộng biên độ 3,5%. Ước tính, hết ưu đãi, lãi suất thả nổi dao động từ 10-11%/năm.

Trong khi đó, mức lãi suất thả nổi tại Ngân hàng Wooribank được tính bằng lãi suất huy động trung bình của 4 ngân hàng Big 4 cộng với biên độ 3,5%/năm. Theo ước tính, mức lãi suất này hiện chỉ ở ngưỡng 8,7-8,9%/năm.

Ngân hàng Agribank áp dụng mức lãi suất sau ưu đãi cho vay mua nhà là 9%/năm, tính từ năm thứ 2.

Một dữ liệu của PropertyGuru Việt Nam thời điểm cuối năm 2023 ghi nhận, với khoảng 2000 người tham gia khảo sát, 44% người được khảo sát cho rằng mức lãi suất cho vay mua nhà dưới 8% là hợp lý để họ có thể xoay xở tài chính. Khoảng 33% số người chấp nhận đi vay nếu lãi suất dao động 8-10%. 14% số người còn lại đồng ý vay tiền với mức lãi suất từ 10-13%.

Hiện tại, dù mức lãi suất cho vay mua nhà thả nổi đã giảm nhiệt nhưng vẫn vượt xa kỳ vọng của người dân. Điều này khiến người dân vẫn lo ngại vay tiền mua nhà.

Trong báo cáo mới nhất của Viện Nghiên cứu thị trường bất động sản Việt Nam (VIRES), lãi suất thả nổi cao là trở ngại khiến người dân chưa xuống tiền mua nhà. Mặt khác, giá bất động sản tăng quá mạnh trong thời gian vừa qua, vượt xa thu nhập của người dân cũng là lý do quan trọng. VIRES cũng cho rằng, bổ sung nguồn cung trên thị trường, giảm giá nhà xuống thì lãi suất cho vay hạ nhiệt mới thu hút được người dân vay mua nhà.