Hà Ngọc Châu Pharma có đang dùng 'chiêu trò' để thổi phồng chất lượng sản phẩm?

Admin
Công ty TNHH Dược phẩm Hà Ngọc Châu (Hà Ngọc Châu Pharma) đưa ra hàng loạt thông tin quảng cáo sai sự thật về các loại thực phẩm chức năng, gây nhầm lẫn với thuốc, có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng.

Tiền mất, tật mang vì thực phẩm chức năng "dởm"

Những năm gần đây, thị trường thực phẩm chức năng tại Việt Nam là mảnh đất màu mỡ để nhiều doanh nghiệp tập trung vào sản xuất - kinh doanh. Tuy nhiên, không ít doanh nghiệp phân phối thực phẩm chức năng có dấu hiệu làm ăn chụp giật, cố tình quảng cáo sai sự thật, quảng cáo thực phẩm như thần dược khiến nhiều người mua phải sản phẩm kém chất lượng, thậm chí độc hại cho sức khỏe.

Chính việc quảng cáo quá mức và tần suất xuất hiện liên tục cũng như sự lập lờ tên gọi, bao bì sản phẩm giữa thực phẩm chức năng và thuốc chữa bệnh đã tác động không nhỏ tới ý thức của người tiêu dùng khiến nhiều người hiểu lầm, sẵn sàng bỏ ra số tiền lớn để mua thực phẩm chức năng sử dụng thường xuyên.

Nhiều bác sĩ tại Bệnh viện K cho biết, bệnh viện đã phải tiếp nhận khá nhiều trường hợp bệnh nhân bị ung thư tới khám ở giai đoạn cuối, khi khối u đã lớn và di căn nhiều nơi trong cơ thể. Mặc dù phát hiện bệnh sớm nhưng không vào bệnh viện điều trị ngay mà sử dụng thực phẩm chức năng với kỳ vọng rằng các loại thực phẩm chức năng này có thể loại trừ, ngăn chặn sự phát triển của khối u.

Thậm chí, có người bệnh đang điều trị bằng thuốc tại bệnh viện nhưng khi nghe những quảng cáo “có cánh” đã bỏ thuốc quay sang dùng thực phẩm chức năng, làm mất đi cơ hội điều trị. Tại Trung tâm Dị ứng miễn dịch lâm sàng (Bệnh viện Bạch Mai) thường xuyên tiếp nhận điều trị bệnh nhân bị dị ứng thực phẩm chức năng do sử dụng tràn lan, thiếu sự chỉ dẫn cần thiết của thầy thuốc. Điều đáng lo ngại, do nhiều thực phẩm chức năng đang được quảng cáo quá mức với công dụng như thần dược khiến người tiêu dùng cả tin, lầm tưởng và chịu cảnh “tiền mất, tật mang”.

Chiêu trò quảng cáo sai sự thật của Công ty TNHH Dược phẩm Hà Ngọc Châu

Thời gian qua, tòa soạn Chất lượng Việt Nam (VietQ.vn) nhận được phản ánh của bạn đọc về các sản phẩm thực phẩm, thực phẩm chức năng do Công ty TNHH Dược phẩm Hà Ngọc Châu đang quảng cáo với nhiều thông tin sai sự thật, không đúng công dụng sản phẩm đã được cấp phép và gây nhầm lẫn với thuốc chữa bệnh. Công ty TNHH Dược phẩm Hà Ngọc Châu có địa chỉ tại C16, ố số 50 Khu C, Khu đô thị Geleximco, đường Lê Trọng Tấn, quận Hà Đông, TP Hà Nội. Doanh nghiệp này hoạt động từ năm 2022, người đại diện pháp luật là bà Dương Thị Toan.

Được biết, hiện nay Công ty TNHH Dược phẩm Hà Ngọc Châu đang phân phối các sản phẩm như: Nutri Ancan, TPBVSK Ancan, Nutri Nano Fucoidan, Ancan Fucoidan, Fucoidan Nano Premium. Các sản phẩm được nhập từ Công ty Cổ phần Triệu Sơn (địa chỉ tại Lô U14-03, Khu Đô thị mới Dương Nội, Phường Yên Nghĩa, Quận Hà Đông, Hà Nội). Với mỗi sản phẩm, Công ty TNHH Dược phẩm Hà Ngọc Châu lại có một website riêng để quảng cáo cho sản phẩm. Tuy nhiên, trên những website này hiện đang tồn tại nhiều thông tin sai sự thật về công dụng, chất lượng của sản phẩm.

Cụ thể, trên website hangocchaupharma.com, sản phẩm Fucoidan Nano Premium được quảng cáo có công dụng "ngăn chặn di căn tế bào ung thư, làm giảm mệt mỏi căng thẳng, giúp an thần, hỗ trợ trị chứng đau đầu, mất ngủ, thần kinh suy nhược, stress, tăng cường đề kháng, chống oxy hóa, hỗ trợ giảm tác dụng phụ hóa xạ trị".

Dù chỉ là thực phẩm bảo vệ sức khoẻ nhưng sản phẩm Fucoidan Nano Premium vẫn được quảng cáo có khả năng "ngăn chặn di căn tế bào ung thư".

Cùng trên website này, sản phẩm Nutri Nano Fucoidan được quảng cáo có công dụng "tăng sức đề kháng (miễn dịch) cho người mới ốm dậy, người ốm nặng, người đang điều trị Tây y, người suy kiệt sức khoẻ. Đặc biệt là bệnh nhân trước, trong và sau quá trình điều trị ung thư; phòng ngừa và hỗ trợ điều trị ung thư". Tuy nhiên, chưa có bằng chứng khoa học nào cho thấy sản phẩm này có khả năng phòng ngừa ung thư như quảng cáo.

Nutri Nano Fucoidan quảng cáo có công dụng "phòng ngừa và hỗ trợ điều trị ung thư". Thông tin quảng cáo rất dễ gây nhầm lẫn sản phẩm này là thuốc phòng ngừa ung thư.

Không chỉ quảng cáo thực phẩm chức năng sai sự thật, các website của Công ty TNHH Hà Ngọc Châu còn sử dụng hình ảnh nhiều y bác sĩ để đánh bóng cho sản phẩm mà công ty phân phối, quảng cáo sản phẩm theo kiểu liệt kê công dụng thành phần của sản phẩm. Trong khi đó, những hành vi này đều bị cấm theo quy định của Bộ Y tế. Riêng về vấn đề này, toà soạn Chất lượng Việt Nam (VietQ.vn) sẽ có những bài viết đề cập riêng.

Những quảng cáo kể trên dễ khiến người tiêu dùng lầm tưởng sản phẩm do Công ty TNHH Hà Ngọc Châu phân phối giống với các loại thuốc có khả năng điều trị bệnh ung thư. Trong khi đó, trên thực tế, theo cấp phép của Bộ Y tế, sản phẩm này chỉ là dòng thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị bệnh không có tác dụng điều trị hay thay thế thuốc chữa bệnh.

Để có thông tin khách quan về sự việc, phóng viên đã liên hệ với bà Dương Thị Toan, người đại diện pháp luật của Công ty TNHH Dược phẩm Hà Ngọc Châu. Khi được hỏi về những thông tin quảng cáo sai sự thật về công dụng, chất lượng các sản phẩm, bà Toan cho biết Hà Ngọc Châu Pharma chỉ là đơn vị chi nhánh, phân phối lại sản phẩm của Công ty Cổ phần Triệu Sơn (Triso Group). Về vấn đề chất lượng do Triso Group chịu trách nhiệm.

Khi phóng viên đặt câu hỏi về việc trách nhiệm của Công ty TNHH Dược phẩm Hà Ngọc Châu đối với website quảng cáo sai sự thật về công dụng, chất lượng các sản phẩm thì bà Dương Thị Loan không hồi đáp. Trong khi đó, trên nhiều website quảng cáo sản phẩm do Hà Ngọc Châu Pharma phân phối luôn để số điện thoại liên hệ là bà Dương Thị Toan. Vậy có phải bà Dương Thị Toan đang trực tiếp điều hành các website quảng cáo sai sự thật này?

Bộ Y tế có quy định cấm sử dụng hình ảnh, thư tín bác sĩ để quảng cáo thực phẩm chức năng. Tuy nhiên, Công ty TNHH Dược phẩm Hà Ngọc Châu lại liên tục có dấu hiệu vi phạm quy định này.

Không nên mua thực phẩm chức năng quảng cáo "nổ"

Nghị định số 15/2018/NĐ-CP ngày 2/2/2018 hướng dẫn Luật An toàn thực phẩm quy định: “Thực phẩm bảo vệ sức khỏe (Health Supplement, Dietary Supplement) là những sản phẩm được dùng để bổ sung thêm vào chế độ ăn uống hàng ngày nhằm duy trì, tăng cường, cải thiện các chức năng của cơ thể con người, giảm nguy cơ mắc bệnh”.

Còn theo Mục b, Khoản 3 và Điều 3, Khoản 4, Nghị định số 181/2013/NĐ-CP Hướng dẫn chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo 2012 thì các đơn vị phân phối, tiếp thị phải: b) Khuyến cáo sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh. Không được quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc.

PGS. TS Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm cho biết, việc lừa dối quảng cáo thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe có tác dụng như thuốc chữa bệnh là hành vi bất chấp luân thường đạo lý. Vì lợi nhuận mà họ sẵn sàng lừa dối, kể cả những người bệnh đang ở hoàn cảnh cực kỳ khó khăn.

Theo ông Phong, các sản phẩm bảo vệ sức khỏe, thực phẩm chức năng chỉ mang tính hỗ trợ. Vì thế, tất cả quảng cáo về công dụng thần kỳ, gây hiểu lầm là thuốc chữa bệnh đều là quảng cáo "nổ" vi phạm quy định. Với những trường hợp như vậy, Cục An toàn thực phẩm đăng tải thông tin công khai, khuyến cáo người tiêu dùng trong khi cơ quan chức năng đang xử lý, người dân không mua, sử dụng các sản phẩm quảng cáo sai sự thật.

Ông Phong cũng khuyến cáo, tất cả sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe quảng cáo trên mạng xã hội dùng thư tín bệnh nhân, hình ảnh cơ sở y tế, danh nghĩa cơ quan y tế, hình ảnh bác sĩ, có công dụng chữa bệnh nọ bệnh kia hoàn toàn sai sự thật, tuyệt đối không mua. Các sản phẩm quảng cáo tràn lan và "thổi phồng" như thuốc chữa bệnh hiện nay gồm: sản phẩm hỗ trợ điều trị ung thư, tai biến mạch máu não, bệnh thận, gan..., thậm chí quảng cáo phải dùng vài tháng mới thấy tác dụng, chính thời gian này đã cướp mất cơ hội được chữa bệnh kịp thời của bệnh nhân.

Từ những phân tích trên, có thể thấy, việc quảng cáo sản phẩm của Công ty TNHH Dược phẩm Hà Ngọc Châu đang có dấu hiệu vi phạm quy định về quảng cáo sản phẩm thực phẩm chức năng, dễ khiến người tiêu dùng lầm tưởng về công dụng, chất lượng thực sự của sản phẩm.

Đối với những thông tin phản ánh về việc quảng cáo sản phẩm của Công ty TNHH Dược phẩm Hà Ngọc Châu sai sự thật, không giống với nội dung công dụng đã được cấp phép bởi cơ quan y tế, dư luận không khỏi thắc mắc nếu chất lượng sản phẩm không đúng như quảng cáo, Công ty TNHH Dược phẩm Hà Ngọc Châu có chịu trách nhiệm? Vì sao các sản phẩm được cấp phép là thực phẩm chức năng nhưng lại được Công ty quảng cáo như thuốc chữa bệnh? Đây có phải là chiêu trò để trục lợi trên niềm tin của người tiêu dùng?

Về vấn đề này, đề nghị Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vào cuộc xác minh, xử lý theo quy định của pháp luật, đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng.