Giáo viên Trung Quốc bị tạm giam vì bắt học sinh ngửi chân

Kỳ Văn
Một giáo viên mầm non ở Trung Quốc bị sa thải và tạm giam 7 ngày sau khi đăng ảnh bắt học sinh ngửi chân mình lên mạng xã hội.

Theo South China Morning Post, quan chức địa phương vừa xác nhận đã đuổi việc giáo viên họ Lưu tại một trường mầm non ở thành phố Thụy Kim (Cám Châu, Giang Tây), chi nhánh thuộc tổ chức giáo dục RYB Education, vì bắt học sinh ngửi chân mình và đăng ảnh chụp lại cảnh này lên WeChat.

Bên cạnh việc đăng lên 3 bức ảnh bé trai dùng hai tay ôm chân (đeo tất) của mình và dí mũi vào bàn chân, giáo viên còn đưa ra các bình luận có yếu tố bạo dâm ở dưới bức ảnh.

2a6557d4-48c5-4dd6-a8cc-0b8cf80bc94f-6a6ba413-1618486605.jpg
Bức ảnh bắt trẻ ngửi chân mình do chính giáo viên đăng lên khiến người dùng mạng ở Trung Quốc phẫn nộ. Ảnh: Weibo.

Thầy giáo họ Lưu giải thích đây là hình phạt nhằm rèn luyện học sinh. Trong hai bình luận riêng lẻ bên dưới, Lưu viết "ngửi thật, ngửi cẩn thận vào" và "đã bật chế độ chặn các giáo viên, phụ huynh" (tức họ không thể xem được bài đăng - PV).

Tuy nhiên, một người bạn trên WeChat của Lưu đã chụp ảnh màn hình lại và đăng lên Weibo (mạng xã hội phổ biến ở Trung Quốc), đồng thời báo cáo vụ việc lên cảnh sát.

Nhận tin, cơ quan quản lý giáo dục địa phương vào cuộc. Kết quả điều tra cho thấy vụ việc xảy ra hôm 12/4. Trong giờ ra chơi, thầy giáo họ Lưu tháo giày để ra chơi cùng học sinh. Cậu bé trong ảnh phàn nàn chân thầy có mùi hôi. Nghe thế, Lưu tự ngửi chân mình rồi bắt học sinh ngửi theo và chụp ảnh lại.

Cảnh sát tiến hành bắt giữa và tạm giam Lưu trong 7 ngày. Đến nay, Lưu vẫn bị giam giữ. Chính quyền thành phố Thụy Kim cảnh cáo nhà trường và yêu cầu sa thải giáo viên họ Lưu.

"Vụ việc xảy ra trong thời gian ra chơi. Đến nay, chúng tôi chưa tìm thấy dấu hiệu của bất kỳ hành vi cưỡng bức hay lạm dụng nào", trường mầm non thông báo hôm 13/4.

Dù vậy, nhà trường cho biết hành vi trên "vi phạm nghiêm trọng quy tắc ứng xử hàng ngày của giáo viên trong trường" và thầy giáo họ Lưu "đáng bị sa thải vì gây ra ảnh hưởng xấu trong xã hội".

659ba420-3d23-4305-b371-451f1a1cd797-4cc15f31-1618486660.jpg
Vụ việc một lần nữa khiến người dân nghi ngờ tiêu chuẩn tuyển dụng giáo viên của RYB Education khi tổ chức giáo dục này nhiều lần vướng lùm xùm giáo viên bạo hành, sàm sỡ học sinh. Ảnh: AP.

Hành vi của giáo viên họ Lưu khiến dân cư mạng Trung Quốc bức xúc. Họ gọi Lưu là kẻ "ghê tởm", "biến thái". Họ cũng đặt ra nghi vấn về tuyên chuẩn tại RYB Education - một trong những tổ chức giáo dục lớn nhất nước.

Tổ chức này có 1.300 trung tâm theo mô hình cho trẻ vừa học vừa chơi và 400 trường mầm non trên cả nước. Đây cũng không phải lần đầu tiên RYB Education gây tranh cãi, bao gồm các vụ việc liên quan bạo hành trẻ em.

Trước đó, năm 2019, một giáo viên nước ngoài tại trường mầm non chi nhánh ở Thanh Đảo phải vào tù 5 năm vì sàm sỡ học sinh trong giờ nghỉ trưa. Mãn hạn tù, giáo viên này sẽ bị trục xuất.

Năm 2018, giáo viên tại một trường mầm non khác thuộc RYB kindergarten ở Bắc Kinh bị phán 18 tháng tù vì dùng kim đâm vào người trẻ.