Dự án Kita Group lại vướng "lùm xùm"

Admin
Trong bối cảnh phải thế chấp dự án “khủng” tại Cần Thơ cho ngân hàng, Kita Group lại vướng vào nhiều phản ánh của người dân.

Công ty Cổ phần Kita Invest (gọi tắt là Kita Invest) - một thành viên của Kita Group, tuy mới thành lập từ năm 2019 nhưng đã huy động thành công 2.500 tỷ đồng thông qua phát hành trái phiếu trong năm 2020.

Trước đó, Kita Invest còn gây được sự chú ý trên thị trường bất động sản khi mua lại thành công dự án Khu dân cư Ngân Thuận (quy mô 150ha thuộc quận Bình Thủy, TP Cần Thơ) chỉ sau nửa năm thành lập. Sau khi dự án về tay, Kita Invest đã đổi tên thành Stella Mega City và được quảng cáo, rao bán rất sôi nổi trên thị trường, đặc biệt tại Cần Thơ - "thủ phủ" của miền Tây.

Thời điểm này, do dự án chưa đảm bảo pháp lý theo quy định nên Sở Xây dựng Cần Thơ đã yêu cầu Kita Invest không đưa bất động sản vào kinh doanh khi chưa đủ điều kiện, cũng như phải dừng toàn bộ quảng cáo về khu đô thị này...

Trụ sở Kita Invest
Trụ sở Kita Invest theo giấy đăng ký kinh doanh, nhưng thực tế không ghi nhận hoạt động. Tại đây (27 Lê Quý Đôn, phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh) ghi nhận biển báo công trình nhà ở riêng lẻ

Trong khi đó, vào ngày 22/6 vừa qua, Kita Invest đã thế chấp tại một ngân hàng tất cả các quyền tài sản, toàn bộ quyền lợi và lợi ích hợp pháp có được phát sinh từ Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư số 1948/QĐ-UBND do UBND TP Cần Thơ cấp lần đầu ngày 6/7/2022 và các văn bản, giấy thuộc quyền sở hữu, quyền sử dụng của Kita Invest đối với dự án: Chung cư Ngôi sao 360 - Stella 360 tại thửa đất số 690, tờ bản đồ số 39, phường Bình Thủy, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ (trong phạm vi khu đô thị Ngôi Sao - Stella Mega City).

Gần đây nhất, ngày 14/7, Kita Invest và Công ty TNHH Xây dựng Ngân Thuận tiếp tục thế chấp tất cả các quyền tài sản, toàn bộ quyền lợi và lợi ích hợp pháp có được phát sinh từ và (hoặc) liên quan đến dự án xây dựng nhà ở cao tầng trên 7 khu lô đất thuộc Dự án đầu tư xây dựng nhà ở: Đại đô thị Ngôi Sao - Stella Mega City.

Cũng liên quan tới dự án trên, mới đây, báo Tuổi trẻ Thủ đô đã nhận được đơn phản ánh của bà Trần Lệ Trân (ngụ Quận 5, TP Hồ Chí Minh) về việc Kita Invest không cung cấp hồ sơ pháp lý dự án Stella Mega City cho bà liên quan giao dịch giữa hai bên.

Cụ thể, theo phản ánh cho biết, ngày 30/3/2021, bà Trân có ký Thỏa thuận đặt cọc với Công ty Cổ phần Đầu tư Bất động sản Anpha (đơn vị được ủy quyền môi giới dự án trên) và đóng số tiền 50 triệu đồng để đặt cọc mua nhà đất có ký hiệu nền L53-05 - phân khu The Ambitại dự án Stella Mega City.

Tại thỏa thuận đặt cọc trên có nêu rõ bên nhận cọc đang thực hiện các thủ tục đăng ký sang tên quyền sử dụng đất theo quy định đối với Khu dân cư phường Bình Thủy (Kho 301) - dự án Stella Mega City.

Thỏa thuận đặt cọc
Thỏa thuận đặt cọc giữa Công ty Cổ phần Đầu tư Bất động sản Anpha và bà Trân

Sau đó, bà Trần Lệ Cầm - em gái bà Trân đã đứng tên hộ bà Trân để tiếp tục mua nền đất thứ 2 có ký hiệu L57-26 cũng tại Phân khu The Ambi của dự án Stella Mega City. Cùng với đó, bà Trân và bà Cầm đã ký 2 “Thỏa thuận cam kết chuyển nhượng quyền sử dụng đất ở và nhà ở” số 89 và số 138 với Kita Invest.

Qua đó, bà Trân đã đóng hơn 50% giá trị của cả 2 lô đất với tổng số tiền khoảng 6,6 tỷ đồng cho Kita Invest.

Tuy nhiên, qua tìm hiểu sau đó, bà Trân nhận thấy tại thời điểm giao dịch dự án trên chưa đủ điều kiện chuyển nhượng, mở bán nên đã yêu cầu Kita Invest cung cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cùng các hồ sơ pháp lý liên quan.

Sau nhiều buổi làm việc, bà Trân và Kita Invest đều không thống nhất được phương án giải quyết. Cũng theo bà Trân, hiện tại, Kita Invest chưa xuất hóa đơn giá trị gia tăng cho các khoản tiền mà bà đã đóng.

Liên quan đến vụ việc của bà Trân, đại diện của Kita Group cho biết sẽ phản hồi cho phóng viên những nội dung cụ thể qua e-mail. Tuy nhiên, gần một tháng đã qua, phóng viên vẫn chưa nhận được câu trả lời chính thức nào từ công ty.

Trước đó, báo Tuổi trẻ Thủ đô đã từng có bài phản ánh, cái tên Kita Group còn được nhắc tới tại dự án cao cấp 5 sao Stella 520 Võ Văn Kiệt - Stella En Tropic (đại lộ Võ Văn Kiệt, quận Bình Tân).

Theo các hộ dân tại hẻm 173/44/15 đường An Dương Vương, phường An Lạc, quận Bình Tân cho biết, kể từ ngày Kita Group xuất hiện và lấp ao sen làm dự án trên đường Võ Văn Kiệt (79 Võ Văn Kiệt, phường An Lạc, quận Bình Tân) đã gây ngập lụt rất nặng cho con hẻm này.

Theo các hộ dân, do chủ đầu tư đã san lấp ao sen cũ, đổ đất cao hơn đường hẻm nhưng lại không lắp đặt cống thoát nước, không làm tường kè vây quanh nên khiến nước đổ ngược xuống, tràn vào nhà dân.

Con hẻm bị ngập lụt nghiêm trọng
Mỗi khi trời mưa lớn, con hẻm phía sau dự án của Kita Group lại bị ngập lụt nghiêm trọng...
Mỗi khi mưa lớn, nhà dân lại trở thành biển nước
Nhà dân trở thành biển nước

Vào năm 2022, đại diện của Kita Group đã từng có buổi làm việc với người dân để giải quyết việc ngập lụt trên. Thực tế TP Hồ Chí Minh đang vào cao điểm mùa mưa và cảnh tượng ngập đến quá đầu gối tại hẻm trên vẫn diễn ra. Điều này đã gây ra rất nhiều khó khăn trong sinh hoạt và sự bức xúc cho người dân sinh sống tại khu vực này.