Kita Group bị khách hàng khiếu nại vì không thực hiện đúng cam kết

Admin
Kita Group là một “tên tuổi” lớn trong kinh doanh bất động sản với các dự án trải dài từ Bắc vào Nam. Tuy nhiên, doanh nghiệp này cũng mắc “lùm xùm” khi bị khách hàng khiếu nại không thực hiện đúng cam kết.

Nhiều dự án bất động sản từ Nam ra Bắc

CTCP Tập đoàn Kita (Kita Group) là doanh nghiệp sở hữu nhiều dự án bất động sản với vị trí đắc địa trải dài từ Bắc vào Nam. Trong đó, phải kể đến một số dự án nổi bật tại TP Hồ Chí Minh như: Dự án Stella 1595 - Stella Riverside (Quận 7); Dự án Stella 927 (927 Trần Hưng Đạo, Phường 1, Quận 5); Dự án căn hộ cao cấp 5 sao Stella 520 Võ Văn Kiệt - Stella En Tropic (Đại lộ Võ Văn Kiệt, quận Bình Tân); Dự án Stella Complex (Quận 12),... Ở miền Bắc, Kita Group có các dự án Stella Quốc Oai (Hà Nội), Stella Hải Dương (Hải Dương).

du-an-stella-mega-city-can-tho-1670032819.jpg

Dự án Stella Mega City (Bình Thủy, Cần Thơ) từng bị Sở Xây dựng Cần Thơ "tuýt còi" vì kinh doanh chưa đủ điều kiện

Theo hồ sơ, tháng 4/2019, CTCP Dịch vụ Đấu giá Toàn Cầu đã tổ chức bán đấu giá toàn bộ khu đất gần 602.226 m2 (quận Bình Thủy, TP Cần Thơ) của Công ty TNHH Xây dựng Ngân Thuận (doanh nghiệp từng thuộc sở hữu của gia đình doanh nhân Trầm Bê) cho CTCP Kita Invest (Kita Invest) của doanh nhân Nguyễn Duy Kiên. Đây là một pháp nhân con trong “hệ sinh thái” Kita Group.

Sau khi về tay Kita Invest, dự án được đổi tên thành Stella Mega City (Bình Thủy, Cần Thơ) và được rao bán rầm rộ với cái tên mới trong khi pháp lý chưa hoàn thiện. Do đó, Sở Xây dựng Cần Thơ đã “tuýt còi” và yêu cầu KITA Invest không đưa bất động sản vào kinh doanh khi chưa đủ điều kiện. Được biết, hiện tại dự án Stella Mega City đang được chuyển nhượng, mua bán như bình thường.

Mới đây một pháp nhân có nhiều liên hệ tới Kita Group đã nhận chuyển nhượng dự án The Lotus Center (Khu đô thị Ciputra, quận Tây Hồ, Hà Nội) từ Vimedimex. Dự án Công trình trung tâm thương mại trên lô đất TM01 thuộc dự án Khu đô thị Nam Thăng Long (tên gọi khác là The Lotus Center) có vị trí đắc địa ngay mặt đường Võ Chí Công (quận Tây Hồ, Hà Nội). Đặc biệt, phần dự án căn hộ officetel của The Lotus Center được xây dựng trên lô đất TM01 thuộc quy hoạch Khu đô thị Ciputra giai đoạn 3 (địa bàn phường Phú Thượng, quận Tây Hồ).

Thông tin đăng ký giao dịch bảo đảm cho thấy, vào ngày 28/12/2021, Công ty Đầu tư Thương mại Bình Tân đã ký hợp đồng đặt cọc để chuyển nhượng dự án Công trình trung tâm thương mại trên lô đất TM01 thuộc Dự án Khu đô thị Nam Thăng Long (Hà Nội). Đáng chú ý, ông Lê Văn Lợi, người sở hữu 30% vốn điều lệ của Công ty Đầu tư Thương mại Bình Tân đang là Tổng giám đốc của Công ty TNHH Kita Land (Kita Land) – một doanh nghiệp được thành lập vào tháng 12/2018, thuộc hệ sinh thái của Công ty CP Tập đoàn Kita (Kita Group).

du-an-can-ho-cao-cap-5-sao-stella-520-vo-van-kiet-1670032861.jpg

Dự án căn hộ cao cấp 5 sao Stella 520 Võ Văn Kiệt - Stella En Tropic

Huy động hàng nghìn tỷ trái phiếu

Theo tìm hiểu, công ty Cổ phần Tập đoàn Kita Group (Kita Group) là doanh nghiệp khởi điểm từ lĩnh vực buôn bán đồ uống, thành lập từ năm 2014, với 2 cổ đông sáng lập là vợ chồng ông Nguyễn Duy Kiên và bà Đặng Thị Thùy Trang.

Hệ sinh thái của Kita Group trong những năm gần đây liên tục được mở rộng, với nhiều công ty thành viên. Công ty Cổ phần Kita Invest (hoạt động chủ yếu trong các lĩnh vực: Mua bán sát nhập, đầu tư bất động sản, đầu tư tài chính); Công ty Cổ phần Kita Link (hoạt động trong lĩnh vực: Thu đổi ngoại tệ, phát triển dự án C2C); Công ty Cổ phần Kita Land (hoạt động trong lĩnh vực: Quản lý tài sản, phát triển dự án, phân phối sản phẩm bất động sản); Công ty Cổ phần Kita Cons (chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực: Xây dựng nhà cao tầng, xây dựng khu đô thị, hoàn thiện nội thất)…

Thống kê từ HNX, các pháp nhân liên quan đến nhóm Kita Group là CTCP Kita Invest và CTCP Đầu tư Thương mại Bình Tân trong gần 2 năm qua đã huy động 3.800 tỷ đồng từ phát hành trái phiếu. Cụ thể, CTCP Kita Invest đã phát hành 8 lô trái phiếu kì hạn 3 năm với tổng giá trị 2.500 tỷ đồng trong hai ngày 4-5/5/2020. Những lô trái phiếu này sẽ đáo hạn vào tháng 5/2023.

CTCP Đầu tư Thương mại Bình Tân từ ngày 1-3/11/2021 cũng đã huy động thành công 1.300 tỷ đồng trái phiếu. Kỳ hạn 60 tháng. Các thông tin lãi suất, tài sản đảm bảo, trái chủ… đều không được công bố.

Kita Land bị khách hàng khiếu nại

Trước đó, vào năm 2019, Kita Land (Công ty thành viên của Kita Group) và Công ty TNHH Thịnh Phát Hà Nội đã ký kết hợp đồng về việc chuyển nhượng quyền và nghĩa vụ hợp tác phát triển dự án Golden Hills City và dự án Vệt 50m tại TP. Đà Nẵng.

Tuy nhiên, quá trình triển khai kinh doanh tại dự án này, Kita Land bị khách hàng “tố” vi phạm hợp đồng khi thu nhiều tỷ đồng tiền bán đất từ khách hàng nhưng không bàn giao đất đúng hạn.

kita-land-la-don-vi-dong-dau-tu-va-phat-trien-du-an-golden-hills-da-nang-1670032900.jpg

Kita Land là đơn vị đồng đầu tư và phát triển dự án Golden Hills Đà Nẵng

Từ năm 2019, khách hàng đã đóng hàng tỷ đồng tiền “Cam kết giữ chỗ” thông qua hình thức ký “Hợp đồng vay vốn” để mua dự án Golden Hills City Đà Nẵng do Công ty CP Trung Nam làm chủ đầu tư, Công ty CP Kita Land là đơn vị hợp tác kinh doanh. Tuy nhiên, quyền lợi của khách hàng tại dự án không được đảm bảo. Khách hàng cũng không thể nhận lại tiền theo mong muốn.

Cụ thể, theo phản ánh của ông Phạm Mạnh Cường (ngụ TP Hà Nội), ngày 10/6/2019, ông Cường đã ký “Hợp đồng cam kết giữ chỗ nhận quyền sử dụng đất” với Kita Land để đặt cọc 1 lô đất tại dự án Golden Hills City (Đà Nẵng).

Theo đó, ông Cường đã thực hiện đúng nghĩa vụ tài chính khi thanh toán số tiền 1.524.221.248 đồng theo đúng tiến độ cho Kita Land. Tuy nhiên, do nhận thấy Kita Land không thực hiện theo đúng tiến độ cam kết nên ông Cường đã yêu cầu thanh lý hợp đồng và lấy lại tiền. Sau nhiều lần liên hệ với Kita Land thì đến ngày 6/10/2022, đại diện công ty đã mời ông Cường lên làm việc.

Tại đây, ông Cường yêu cầu công ty hoàn trả lại tiền, đồng thời bồi thường lãi suất 5,3%/năm từ lúc trễ hạn hợp đồng đến nay. Tuy nhiên, ở thời điểm đó phía Kita Land mới chỉ ghi nhận ý kiến của ông Cường tại biên bản làm việc và hẹn sẽ phản hồi từ 7 đến 15 ngày làm việc.

Liên quan đến trường hợp cụ thể này, Kita Land cho biết đã đạt được thỏa thuận giải quyết sự việc với ông Cường.

Theo đó, khách hàng đồng ý ký gửi lô đất E.B2-13.014 cho Kita Land, Kita Land hỗ trợ khách hàng chuyển nhượng sản phẩm lô đất E.B2-13.014 trong thời gian 2 tháng. Sau thời gian 2 tháng, nếu Kita Land vẫn chưa chuyển nhượng được cho bên thứ ba thì Kita Land sẽ hoàn trả 50% trên tổng giá trị Hợp đồng lô đất E.B2-13.014 mà khách hàng đã giải ngân cho Kita Land. Kita Land sẽ chịu mọi chi phí liên quan đến việc chuyển nhượng cho bên thứ ba (nếu có). Kita Land cũng hỗ trợ tài chính trên số tiền khách hàng đã giải ngân cho công ty với lãi suất 5,3%.