Dự án King Crown Infinity: Đơn vị môi giới Helios "vượt rào" huy động vốn?

Admin
Theo thông tin được đăng tải trên các cơ quan báo chí, tại dự án King Crown Infinity do công ty Gia Khang làm chủ đầu tư, đơn vị môi giới Công ty Helios đã thực hiện việc huy động vốn từ thời điểm dự án chưa có giấy phép xây dựng. Nhiều khách hàng lo sợ rủi ro đã kéo đến trụ sở sàn giao dịch đòi lại tiền nhưng chưa được giải quyết.
249e64743291e7cfbe80-4152-1695018368.jpg
Khách hàng khiếu nại Helios đang chiếm dụng tiền của họ (ảnh Tạp chí Ngày Nay).

Dự án King Crown Infinity do Công ty cổ phần Đầu tư Thương mại Dịch vụ Gia Khang (Công ty Gia Khang, thành viên của Tập đoàn Bamboo Capital) làm chủ đầu tư, Công ty cổ phần Đầu tư và Dịch vụ Helios (Sàn Helios) là đơn vị môi giới. Đây được xem là dự án đắt đỏ bực nhất TP Thủ Đức và từng vướng lùm xùm khi được chuyển đổi mục đích sử dụng đất một cách "thần tốc".

Mới đây, thông tin trên Báo Đại Đoàn Kết cho biết, việc huy động vốn tại dự án King Crown Infinity đang bị khách hàng khiếu nại và sẽ được cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra, xử lý theo phản ánh.

Cụ thể, các căn hộ của dự án này lại do Công ty cổ phần Đầu tư và Dịch vụ Helios (Sàn Helios) làm đơn vị môi giới huy động vốn thông qua việc ký văn bản thỏa thuận giữa bà Phạm Thị Ngọc Thanh - Tổng Giám đốc Sàn Helios với khách hàng.

Mặc dù tháng 4/2021 mới có Giấy phép xây dựng nhưng, tháng 2/2021, nhiều khách hàng đã tiến hành ký văn bản thỏa thuận để mua căn hộ tại Dự án King Crown Infinity và đóng tiền hàng tỷ đồng thông qua Sàn Helios. Trong điều khoản, thời gian ký hợp đồng mua bán là 6 tháng tính từ thời điểm 2 bên ký văn bản thỏa thuận (ký hợp đồng mua bán vào tháng 8/2021). Nhưng sau 2 năm, ngày 24/3/2023, Sở Xây dựng TPHCM mới có văn bản cho biết về việc được huy động vốn, bán nhà ở hình thành trong tương lai đối với 724 căn hộ tại Dự án King Crown Infinity.

Việc Sàn Helios thu tiền của khách hàng thông qua văn bản thỏa thuận khi dự án chưa có giấy phép xây dựng, chưa được Sở Xây dựng TPHCM thông báo đủ điều kiện huy động vốn, sau đó Sàn Helios không thực hiện đúng theo những điều khoản đã cảm kết kéo theo hệ luỵ là trong tháng 8/2023 rất đông khách hàng có mặt tại trụ sở Công ty Gia Khang (chủ đầu tư) để đòi quyền lợi. Chưa dừng lại, nhiều khách hàng mua căn hộ King Crown Infinity đã gửi đơn kiến nghị tới cơ quan chức năng về những bất thường trong việc mua bán căn hộ tại dự án.

Ngày 28/8 vừa qua, Chánh Thanh tra Sở Xây dựng TPHCM Lý Thanh Long đã ký văn bản có nội dung liên quan tới việc ký kết “văn bản thỏa thuận” cung cấp dịch vụ tư vấn bất động sản (BĐS): “Khi các bên cùng ký kết văn bản thỏa thuận đã phát sinh quyền và nghĩa vụ bị điều chỉnh theo quy định tại Bộ luật Dân sự, Bộ luật Tố tụng dân sự, thuộc thẩm quyền của cơ quan tiến hành tố tụng. Còn các nội dung phản ánh, kiến nghị của người dân liên quan đến việc kinh doanh dịch vụ BĐS, huy động vốn cho phát triển nhà hình thành trong tương lai tại dự án Khu phức hợp căn hộ kết hợp thương mại dịch vụ, văn phòng tại số 218 đường Võ Văn Ngân, phường Bình Thọ, TP Thủ Đức, Thanh tra Sở Xây dựng TPHCM sẽ tiến hành kiểm tra, trường hợp phát sinh hành vi vi phạm hành chính sẽ xử lý theo quy định hoặc tham mưu Giám đốc Sở Xây dựng kiến nghị Chủ tịch UBND thành phố xử lý theo đúng quy định” - nội dung văn bản nêu.

anh-bai-tren-af89-1695018378.jpg
Dự án King Crown Infinity chậm tiến độ và chậm ký hợp đồng mua bán khiến nhiều khách hàng không đồng ý mua nhà, đòi lại tiền đặt cọc (ảnh Tạp chí Ngày Nay).

Về việc sàn Helios huy động vốn tại dự án King Crown Infinity, Tạp chí Ngày Nay cũng đã có nhiều bài viết đề cập nội dung liên quan. Trong đó, có bài viết đặt nghi vấn sàn Helios có dấu hiệu chiếm dụng vốn của khách hàng?. Bài báo nêu: "Trong đơn thư gửi tới các cơ quan chức năng cùng các cơ quan báo chí, một khách hàng tên T. cho biết do nhu cầu về bất động sản nên vào ngày 2/2/2021 anh đã tiến hành ký Văn bản thỏa thuận với Công ty Cổ phần Đầu tư và Dịch vụ Helios (Helios) về việc chuyển nhượng căn hộ chung cư tại số 218 Võ Văn Ngân (phường Bình Thọ, TP.Thủ Đức, tên thương mại King Crown Infinity). Anh T. đã thanh toán khoản đặt cọc hơn 975 triệu đồng cho Helios.

Theo thỏa thuận, các bên thống nhất thời điểm đề nghị ký kết hợp đồng mua bán sẽ được Helios phát hành không trễ hơn tháng 9/2021. Tuy nhiên, sau đó dự án đã không được triển khai và ký kết hợp đồng mua bán theo đúng thỏa thuận.

Ngoài ra, theo thỏa thuận của các bên, nếu Helios không thể cung cấp cho khách hàng sản phẩm bất động sản đúng như thông tin tại Bản xác nhận theo Văn bản thanh toán thì phải trả lại toàn bộ số tiền khách hàng đã đặt cọc, cùng với tiền lãi phát sinh tương đương 9%/năm".

Cũng theo thông tin trên Tạp chí Ngày Nay: "Chủ tịch Hội đồng quản trị của Bamboo Capital hiện nay là ông Nguyễn Hồ Nam cũng chính là cổ đông sáng lập của Helios. Trước đây, 2 doanh nghiệp này cùng sở hữu chéo cổ phần của nhau, năm 2022, Bamboo Capital sở hữu 20% cổ phần tại Helios trong khi Helios cũng nắm giữ 5,93% cổ phần tại Bamboo Capital. Nhưng đến thời điểm hiện tại, Bamboo Capital đã thoái sạch phối khỏi Helios trong khi tỷ lệ cổ phần của Helios tại Bamboo Capital cũng giảm xuống còn 4,52%.

Helios dù đăng ký kinh doanh tại số 89 Cách Mạng Tháng Tám (P.Bến Thành, Quận 1) nhưng hoạt động trong tòa nhà của BCG Land tại số 22A Đường số 7 (P.An Phú, TP.Thủ Đức)".

Link bài tham khảo:

http://daidoanket.vn/vu-huy-dong-von-tai-du-an-king-crown-infinity-co-quan-chuc-nang-vao-cuoc-5738681.html

https://ngaynay.vn/du-an-king-crown-infinity-helios-dang-chiem-dung-tien-cua-khach-hang-post138402.html?fbclid=IwAR2pYkwhV14k3vYGl0WodgP2rCmAeCXBm0fcmUQkkqPiA9WKTBVkRpsuHcM

https://ngaynay.vn/du-an-king-crown-infinity-chu-dau-tu-cham-tien-do-con-do-loi-cho-khach-hang-post138309.html

https://www.baogiaothong.vn/bat-ngo-nguon-goc-dat-du-an-king-crown-infinity-noi-xuat-phat-doan-xe-vua-192556682.htm

Huy Hùng (T/H).