Dự án King Crown Infinity: Chủ đầu tư chậm tiến độ, còn đổ lỗi cho khách hàng?

Admin
Dự án King Crown Infinity với mức giá đắt đỏ bậc nhất TP.HCM nhưng sau 3 năm khởi công đến nay mới hoàn thiện được phần móng. Dù đã chậm tiến độ, nhưng chủ đầu tư không trả lời rõ ràng, còn đổ lỗi cho khách hàng.

bc4b21b12772f22cab63-5034-1694522944.jpg

Cổng dự án King Crown Infinity thường xuyên đóng im lìm

King Crown Infinity được giới thiệu là dự án căn hộ cao cấp mới nhất của Tập đoàn Bamboo Capital, có tổng mức đầu tư 4.717 tỷ đồng, được xây dựng trên khu đất hơn 1,2ha tại khu đất 218 Võ Văn Ngân (phường Trường Thọ, TP.Thủ Đức, TP.HCM). Dự án do Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại Dịch vụ Gia Khang làm chủ đầu tư và BCG Land là đơn vị phát triển, cả 2 doanh nghiệp này đều là thành viên của Tập đoàn Bamboo Capital.

Dự án chậm tiến độ, còn đổ lỗi cho khách hàng?

King Crown Infinity chính thức động thổ ngày 21/11/2020 và được đưa ra thị trường trong giai đoạn 2020 – 2021. Dự án gây sốc thị trường bất động sản TP.HCM tại thời điểm công bố khi không nằm ở vị trí đắc địa, xa trung tâm TP.HCM nhưng được chào bán với giá khoảng 100 triệu đồng/m2.

Tuy nhiên, sau khi đưa vào thị trường và thu tiền của khách hàng, tiến độ của dự án lại rất ì ạch. Dù thời điểm bàn giao dự kiến là năm 2023, nhưng sau gần 3 năm động thổ, dự án mới thi công xong phần móng và hầm, chưa lên được tầng nào. Thời điểm hiện tại, King Crown Infinity gần như án binh bất động, cổng chính dự án đóng cửa im lìm, bên trong chỉ lác đác vài công nhân làm việc.

Đầu tháng 6/2023, Công ty Cổ phần Đầu tư và Dịch vụ Helios (Tổng đại lý của dự án) bất ngờ có văn bản thông báo đến khách hàng để tiến hành ký hợp đồng mua bán và tiếp tục thực hiện nghĩa vụ tài chính, đóng tiền mua nhà cho chủ đầu tư theo tiến độ trong hợp đồng đặt cọc.

Nhiều khách hàng bức xúc vì cho rằng dự án đã chậm tiến độ xây dựng theo thời gian quy định trong hợp đồng đặt cọc, dù chậm trễ tiến độ nhưng khi yêu cầu khách hàng đóng tiền tiếp chủ đầu tư lại không cung cấp được văn bản dự án được cho phép gia hạn đến thời gian nào. Điều này khiến khách hàng rất lo lắng vì nếu đóng tiền tiếp liệu chủ đầu tư có đẩy mạnh tiến độ xây dựng để bàn giao nhà hay không khi thực tế dự án gần như đóng băng thời gian qua.

Dự án King Crown Infinity: Chủ đầu tư chậm tiến độ, còn đổ lỗi cho khách hàng? ảnh 1

Dự án động thổ 3 năm nhưng đến nay đang thi công phần hầm, chưa lên được tầng nào khiến khách hàng lo ngại.

Đồng thời, khách hàng cũng cho biết tiến độ ký kết hợp đồng mua bán cũng bị chậm trễ 3 năm so với thời hạn trong hợp đồng đặt cọc và đặt nghi vấn việc khu đất của King Crown Infinity có nguồn gốc đất công liệu có liên quan đến các thủ tục pháp lý khiến dự án bị chậm trễ hay không? Dù dự án đã có Giấy phép Xây dựng từ tháng 4/2021 nhưng không hiểu vì lý do gì chủ đầu tư vẫn không triển khai xây dựng theo đúng tiến độ đã thỏa thuận với khách hàng.

Theo tìm hiểu của phóng viên, hiện nay một số nhóm khách hàng tại dự án King Crown Infinity đang thực hiện các thủ tục pháp lý để khiếu nại đến các cơ quan chức năng hoặc khởi kiện ra tòa án để đòi quyền lợi trong trường hợp chủ đầu tư tiếp tục chậm trễ tiến độ xây dựng để bàn giao nhà.

Cuối tháng 8 vừa qua, nhiều khách hàng đã có mặt tại trụ sở Tập đoàn Bamboo Capital để làm việc với chủ đầu tư Công ty Gia Khang và đơn vị phân phối Helios vì cho rằng dự án chưa đủ điều kiện để ký hợp đồng mua bán. Sau đó, giữa 2 bên xảy ra tranh cãi khiến Công an phường Thảo Điền (TP.Thủ Đức) phải có mặt hỗ trợ an ninh trật tự.

Trong Thông cáo về sự việc sau đó, Tập đoàn Bamboo Capital giải thích về sự việc nhưng đổ lỗi cho khách hàng cùng một số cá nhân không rõ nhân thân đã có thái độ to tiếng. Trong văn bản này, Bamboo Capital cũng không giải thích vì sao dự án chậm tiến độ mà chỉ cho rằng dự án đã đầy đủ pháp lý và tiếp tục đổ lỗi cho một số khách hàng đã tìm cách xuyên tạc về dự án chưa đầy đủ pháp lý, bôi nhọ uy tín của chủ đầu tư, đơn vị phân phối. Tập đoàn này cho biết sẽ làm việc với các cơ quan chức năng để làm rõ mục đích và trách nhiệm với các cá nhân có hành vi kích động, đưa thông tin xuyên tạc, bôi nhọ hình ảnh của công ty và dự án.

Dự án King Crown Infinity: Chủ đầu tư chậm tiến độ, còn đổ lỗi cho khách hàng? ảnh 2

Công an phường Thảo Điền có mặt tại trụ sở Bamboo Capital để vãn hồi trật tự khi khách hàng lên làm việc cuối tháng 8 vừa qua.

Chủ đầu tư nợ khủng

Thực tế, các doanh nghiệp liên quan đến dự án King Crown Infinity gồm Công ty Gia Khang, đơn vị phát triển dự án BCG Land và đơn vị phân phối Công ty Cổ phần Đầu tư và Dịch vụ Helios đều là thành viên trong hệ sinh thái của Tập đoàn Bamboo Capital.

Cụ thể, năm 2020, Tập đoàn Bamboo Capital đầu tư hơn 358 tỷ đồng để sở hữu 49% cổ phần tại Công ty Gia Khang và hưởng 40,22% tỷ lệ lợi ích. Hiện nay, Bamboo Capital đang đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng, vẫn giữ tỷ lệ 49% cổ phần nhưng tỷ lệ lợi ích giảm xuống còn 32,46%. Bamboo Capital hiện nay cũng sở hữu hơn 71% cổ phần tại Công ty Cổ phần BCG Land. Năm 2022, Tập đoàn này sở hữu 20% tại Công ty Helios, nhưng hiện nay đã thoái vốn khỏi đơn vị này.

Theo tìm hiểu của Ngày Nay, Công ty Gia Khang hiện nay có vốn chủ sở hữu hơn 1.500 tỷ đồng, nhưng lại đang nợ 2 khoản vay trái phiếu 2.500 tỷ đồng được thực hiện vào đầu năm 2021, kỳ hạn vay 36 tháng. Năm 2021, doanh nghiệp này báo lãi 1,2 tỷ đồng, đến năm 2022 lại ghi nhận khoản lỗ hơn 169 tỷ đồng, 6 tháng đầu năm 2023 đã có lợi nhuận sau thuế 151 tỷ đồng.

Ngoài ra, dự án King Crown Infinity cũng dính lùm xùm liên quan đến nguồn gốc đất thực hiện dự án. Cụ thể, khu đất 218 Võ Văn Ngân ban đầu được Thủ tướng Chính phủ có quyết định cho Công ty TNHH Triump International thuê làm xí nghiệp sản xuất hàng may mặc xuất khẩu trong thời gian 20 năm, sau đó UBND TP.HCM gia hạn thời gian thuê lên 45 năm.

Năm 2016, Công ty Gia Khang mua lại phần đất thuê này từ Triump International để làm xí nghiệp may mặc. Sau đó, UBND TP.HCM đã gia hạn thời gian cho Công ty Gia Khang thuê đất lên 50 năm, tính từ năm 2017 và điều chỉnh dự án thành Trung tâm thương mại, siêu thị vui chơi giải trí, nhà sách, chiếu phim, dịch vụ văn phòng, kho bãi. Đến cuối năm 2017, dự án tiếp tục được UBND TP.HCM phê duyệt thành dự án Khu phức hợp căn hộ kết hợp thương mại dịch vụ, văn phòng.

Như vậy, sau khi mua lại phần đất thuê với mục đích sử dụng ban đầu là sản xuất hàng may mặc, Công ty Gia Khang đã nhiều lần xin điều chỉnh dự án và những đề xuất này được UBND TP.HCM và UBND quận Thủ Đức cũ nhanh chóng phê duyệt. Từ nguồn gốc đất nhà nước cho thuê ban đầu, hiện nay dự án đã biến thành khu căn hộ cao cấp với giá bán đắt đỏ bậc nhất TP.HCM.

Năm 2020, Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM từng có công văn xác định việc chuyển nhượng, thay đổi mục đích sử dụng đất tại khu đất 218 Võ Văn Ngân khi chưa có ý kiến của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng Sở Kế hoạch và Đầu tư là chưa đảm bảo thủ tục chặt chẽ. Ông Trần Vĩnh Tuyến, cựu Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, người ký vào các văn bản phê duyệt chủ trương đầu tư, chấp thuận đầu tư hiện cũng dính vòng lao lý do thực hiện nhiều hành vi sai phạm về đất đai trong thời gian đương nhiệm.

Phóng viên đã liên hệ đến Tập đoàn Bamboo Capital cùng Công ty Gia Khang, nhưng đến nay chưa nhận được phản hồi.