Dự án ế ẩm, môi giới Phúc Đạt Tower tung chiêu lừa đảo khách hàng

Admin
Dự án Phúc Đạt Tower tọa lạc trên đường Quốc lộ 1K, thuộc địa phận Dĩ An, Bình Dương, nhưng nhiều môi giới đã dời vị trí dự án lên mặt tiền Phạm Văn Đồng, với giá chỉ 600 triệu.

Môi giới ''dời'' dự án từ Bình Dương lên Sài Gòn?

Theo tìm hiểu thực tế, dự án Phúc Đạt Tower tọa lạc tại mặt tiền Quốc lộ 1K, thuộc thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương. Vị trí này được nhiều môi giới coi là lợi thế, nhưng các chuyên gia cho rằng, mặt tiền đường lớn sẽ kéo theo nhược điểm là ồn ào và nhiều bụi, chỉ có lợi thực sự nếu buôn bán, còn căn hộ để ở nên chọn nơi yên tĩnh. Mức giá căn hộ Phúc Đạt Tower được rao bán khoảng trên dưới 2 tỷ đồng/căn hộ.

Quảng cáo dự án Phúc Đạt Tower lừa dối khách hàng về vị trí và giá bán
Quảng cáo dự án Phúc Đạt Tower lừa dối khách hàng về vị trí và giá bán

Phúc Đạt Tower từng được mở bán hồi năm ngoái. Sau nhiều tháng triển khai bán hàng với đội ngũ môi giới hùng hậu, dự án vẫn tồn kho hàng trăm căn hộ. Chủ đầu tư phải đổi nhiều đơn vị môi giới để mong bán được hàng. Cùng với sự thay đổi này, chiêu thức truyền thông của dự án cũng thay đổi. Gần đây xuất hiện quảng cáo của môi giới dự án này giá chỉ 600 triệu và vị trí mặt tiền Phạm Văn Đồng. Điều này khiến không ít khách hàng giật mình, tại sao Sài Gòn lại có mức giá căn hộ rẻ như vậy. Mức giá này chỉ tương đương khoảng 30% giá căn hộ thực tế.

Không chỉ dời vị trí dự án từ Quốc lộ 1K lên mặt tiền Phạm Văn Đồng, mà nhiều bài quảng cáo còn bịa đặt thông tin chủ đầu tư Phúc Đạt hợp tác với Tập đoàn lớn GS E&C. Cụ thể, thông tin quảng cáo từ nhiều môi giới và phương tiện truyền thông cho biết, ngày 24/05/2021 vừa qua, chủ đầu tư Phúc Đạt ký kết hợp tác đầu tư với Tập đoàn GS E&C. Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên, đại diện Tập đoàn GS E&C đã bác thông tin này.

Hình ảnh quảng cáo hợp tác của Phúc Đạt Group và Tập đoàn GS E&C
Hình ảnh quảng cáo hợp tác của Phúc Đạt Group và Tập đoàn GS E&C

Việc ký kết với Công ty VGSI nhưng truyền thông hợp tác đầu tư với Tập đoàn GS E&C được đánh giá có thể là cách "làm mới" dự án sau thời gian dài bị chai lỳ sản phẩm. Thế nhưng, đại diện Tập đoàn GS E&C khẳng định, thông tin tập đoàn đầu tư vào dự án Phúc Đạt Tower là không chính xác. Những thông tin này hoàn toàn là do bộ phận truyền thông của Phúc Đạt đưa ra.

Theo đại diện GS E&C, tập đoàn này hoạt động với nhiều lĩnh vực kinh doanh, nhiều bộ phận khác nhau. Trong đó, VGSI chỉ là một công ty con của Tập đoàn GS E&C. Việc Phúc Đạt ký kết với Công ty VGSI chỉ là ký kết hợp tác thông thường giữa các doanh nghiệp.

Cảnh giác với chiêu trò của doanh nghiệp thiếu uy tín

Theo các thông tin truyền thông, quảng cáo, Phúc Đạt Group là doanh nghiệp có kinh nghiệm 15 năm và tiềm lực tài chính tốt trong lĩnh vực bất động sản tại thị trường Bình Dương. Những dự án và sản phẩm của Phúc Đạt Group ra đời nổi bật gồm Chung cư thương mại Phúc Đạt Connect, Khu đô thị Phúc Đạt, Khu nhà ở Thương mại Phúc Đạt Dĩ An, dự án Nam Tân Uyên, nhà phố liền kề Phúc Đạt...

Còn Tập đoàn GS E&C có lịch sử hơn 50 năm tại Hàn Quốc, với nhiều lĩnh vực kinh doanh tại 27 quốc gia với 207 dự án triển khai trên toàn thế giới. Tại Việt Nam, GS E&C đã hoạt động hơn 15 năm, tạo chỗ đứng thông qua các dự án quy mô với chất lượng nổi bật.

Các bài viết truyền thông cho Phúc Đạt còn cho biết thêm: "Hiện tại, GS E&C có khoảng 500 chuyên gia làm việc tại khu vực TP. Dĩ An, TP.HCM, Đồng Nai… Với việc hợp tác cùng Chủ đầu tư Phúc Đạt, Tập đoàn GS E&C sẽ đặt trụ sở bảo hành tại dự án Phúc Đạt Tower, hỗ trợ kinh doanh dự án cũng như giới thiệu dự án đến các khách hàng có nhu cầu". Đồng thời, còn dẫn lời ông Nguyễn Hoàng Phúc – Tổng Giám đốc Phúc Đạt Connect 2 chia sẻ: “Với sự hợp tác của Phúc Đạt Group và Tập đoàn GS E&C, chúng tôi hy vọng, Phúc Đạt Tower sẽ hiện thực hóa giấc mơ an cư cho nhiều gia đình trẻ cũng như cho giới chuyên gia trong và ngoài nước đang làm việc tại Bình Dương”.

Về việc hợp tác đầu tư với Tập đoàn GS E&C, có nhiều thông tin cho rằng, Phúc Đạt đã ký thỏa thuận mua thang máy của Công ty VGSI. Đây là thương hiệu thang máy tầm trung, chưa phải cao cấp. Thế nhưng, từ việc mua thang máy đến việc truyền thông hợp tác với Tập đoàn lớn của Hàn Quốc có thể khiến nhiều khách hàng nhầm lẫn.

Hình ảnh buổi ký kết do Phúc Đạt sắp xếp không có tên Công ty VGSI mà chỉ có Tập đoàn GS E&C
Hình ảnh buổi ký kết do Phúc Đạt sắp xếp không có tên Công ty VGSI mà chỉ có Tập đoàn GS E&C

Việc truyền thông, quảng cáo gian dối đã từng xảy ra nhiều hệ lụy tại không ít dự án bất động sản thời gian qua. Trước những thông tin quảng cáo hoa mỹ, gắn mác các thương hiệu tên tuổi khiến không ít khách hàng tin tưởng rót tiền mua sản phẩm. Thế nhưng, sau khi dự án đi vào hoạt động mới xảy ra những lùm xùm như dự án không đạt đủ tiêu chuẩn như quảng cáo, chất lượng xuống cấp, kéo theo tranh chấp kéo dài.

Bàn về vấn đề quảng cáo bất chấp hòng thu hút khách hàng, Luật sư Trần Đức Phượng, Đoàn Luật sư TP.HCM cho rằng, Luật Quảng cáo và Luật Hình sư điều chỉnh hành vi quảng cáo sai sự thật với các mức phạt từ phạt hành chính tới xử lý trách nhiệm hình sự.

Trường hợp quảng cáo sai sự thật có đầy đủ dấu hiệu của hành vi “quảng cáo gian dối” theo quy định của Bộ luật Hình sự thì cơ quan có thẩm quyền sẽ căn cứ vào tính chất và mức độ nguy hiểm mà áp dụng chế tài hình sự thích hợp. Người phạm tội có thể bị phạt tiền từ 10 - 100 triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm. Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 - 5 năm.

“Tuy Bộ luật Hình sự đã quy định như vậy, nhưng trên thực tế đến nay vẫn chưa có bất cứ chủ đầu tư nào bị xử phạt dù chỉ là phạt hành chính về hành vi quảng cáo gian dối. Do đó, cũng phải đặt câu hỏi trách nhiệm đối với Cơ quan nhà nước quản lý trong lĩnh vực quảng cáo, truyền thông vẫn chưa thực hiện tốt vai trò của mình. Chính khách hàng cũng phải thận trọng với những bài quảng cáo sai sự thật, bởi với những dự án được quảng cáo “nổ”, thì cũng cần đặt câu hỏi về uy tín của chủ đầu tư và tính thực tế về chất lượng sau khi bàn giao”, Luật sư Phượng nói.