Vĩnh biệt “Cha đẻ "của băng cassette

Kỳ Văn
Người đưa băng cassette đến với Trái đất đã qua đời ở tuổi 94 tại quê nhà.

Thông tin đầu tiên về sự ra đi của Lou Ottens được một tờ báo Hà Lan – NRC Handelsbla đưa tin, theo đó ông đã qua đời vào ngày 6/3 tại Duizel (Hà Lan), hưởng thọ 94 tuổi.

Mới đây, con gái ông – Arine Ottens cũng vừa xác nhận với truyền thông về tin này: “Chúng tôi rất đau buồn khi phải thông báo với mọi người rằng Lou đã ra đi một cách thanh thản vào thứ Bảy, 6/3/2021 vừa qua”.

Sinh năm 1926, ông Lou Ottens gia nhập tập đoàn công nghệ Philips của Hà Lan vào năm 1952 và gắn bó trọn đời với tập đoàn cho tới khi nghỉ hưu. Với với những nỗ lực của ông, tập đoàn điện tử khổng lồ Philips đã chế tạo ra máy ghi âm di động đầu tiên của mình.

Năm 1960, ông Ottens được bổ nhiệm làm trưởng phòng phát triển sản phẩm của tập đoàn Philips ở Hasselt, Vương quốc Bỉ. Vào năm 1963, với tư cách là giám đốc của Philips Audio, ông đã giới thiệu ra công chúng thế hệ mới của máy ghi âm: Băng cassette.

Ottens đã quyết định phải thu nhỏ các cuộn phim và đặt chúng vào một thiết bị duy nhất, cho việc thao tác và vận chuyển được dễ dàng hơn. Năm 1963, cuốn băng cassette đầu tiên ra mắt tại một hội chợ điện tử với khẩu hiệu "Nhỏ hơn một bao thuốc lá!”.

Phát minh này đã tạo ra một cuộc cách mạng trong thưởng thức âm nhạc. Số lượng băng cassette được bán ra trên toàn thế giới ước tính khoảng 100 tỷ băng.

Việc ra đời của băng cassette đã mở ra một cuộc cách mạng trong thưởng thức âm nhạc. Thế nhưng, ý tưởng này nhanh chóng bị nhiều công ty điện tử sao chép, họ dùng thiết kế của Ottens và làm ra nhiều sản phẩm với nhiều định dạng khác nhau.

Để giải quyết tình trạng trên, Ottens đã hợp tác với Sony và phân phối băng cassette có kích thước tiêu chuẩn của mình ra toàn cầu.

Từ đó, băng cassette của Ottens trở nên nổi tiếng, thống trị thập niên 70, 80 và trở thành một trong những định dạng phổ biến nhất cho nhạc thu âm sẵn.

Băng cassette trở nên nổi bật trong nền văn hóa đại chúng đến nỗi nhiều sách và phim đã được dựng lên chỉ đề nói về lịch sử của nó.

Bên cạnh đó, “cha đẻ của băng cassette” cũng có công thúc đẩy sự phát triển của đĩa compact (CD) gắn với nhiều thế hệ yêu nhạc trên toàn thế giới.

Ottens chính thức nghỉ hưu vào năm 1986. Và khi được hỏi liệu ông có tự hào về những phát minh của mình hay không, Ottens thường trả lời: “Tôi không có niềm tự hào cá nhân nào cả, tất cả là nỗ lực của một tập thể để tạo ra cả băng cassette và CD”.