Từ năm 2025, chung cư mini được cấp sổ hồng nếu đủ điều kiện

Admin
Theo Luật Nhà ở sửa đổi, từ đầu năm 2025, nếu căn hộ chung cư mini đáp ứng đủ điều kiện sẽ được cấp giấy chứng nhận theo pháp luật đất đai (sổ hồng).

Ngày 25/12, Văn phòng Chủ tịch nước họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch nước công bố các luật được Quốc hội khóa XV thông qua tại kỳ họp thứ 6.

Liên quan đến Luật Nhà ở sửa đổi, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cho biết luật chính thức có hiệu lực thi hành 1/1/2025.

Điểm đáng chú ý trong lần sửa đổi này đã bổ sung quy định về phát triển nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ cá nhân (chung cư mini) để bán, cho thuê mua, cho thuê. Qua đó, luật đã quy định theo hướng chặt chẽ hơn về điều kiện đầu tư xây dựng, nhằm bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của người dân.

Chung cu mini anh 1

Chung cư mini được cấp sổ hồng nếu đáp ứng đủ điều kiện.

Theo ông Sinh, Luật Nhà ở sửa đổi đã nêu rõ điều kiện để phát triển nhà chung cư mini để bán, cho thuê. Theo đó, cá nhân có quyền sử dụng đất muốn xây dựng nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ để bán, cho thuê mua, cho thuê phải đáp ứng điều kiện làm chủ đầu tư dự án nhà ở.

Tuy nhiên, ông Sinh nhấn mạnh, việc đầu tư xây dựng phải thực hiện theo quy định của pháp luật về xây dựng, cũng như quy định khác liên quan.

Luật vừa được Quốc hội thông qua quy định căn hộ chung cư mini, nếu đáp ứng đủ điều kiện sẽ được cấp giấy chứng nhận theo pháp luật đất đai (sổ hồng). Những căn hộ này cũng được bán, cho thuê, thuê mua theo quy định Luật Nhà ở, pháp luật về kinh doanh bất động sản.

Với căn hộ chung cư mini chỉ để cho thuê, cá nhân có quyền sử dụng đất phải đáp ứng 3 điều kiện: Yêu cầu về xây dựng nhà ở theo quy định của Bộ trưởng Bộ Xây dựng; đáp ứng yêu cầu về phòng cháy, chữa cháy; đáp ứng về đường giao thông để phương tiện chữa cháy thực hiện nhiệm vụ.

Cùng với đó, Luật Nhà ở cũng xác định rõ việc dành quỹ đất để phát triển nhà ở xã hội là trách nhiệm của chính quyền địa phương. Trong quá trình lập, phê duyệt quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị, UBND cấp tỉnh phải bố trí đủ quỹ đất phát triển nhà ở xã hội theo chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở đã được phê duyệt.

Điểm mới đáng chú ý khác, lần sửa đổi này đã bổ sung đối tượng, cho phép Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam được đầu tư xây dựng nhà ở xã hội bằng nguồn tài chính công đoàn cho công nhân, người lao động.

Luật Nhà ở nghiêm cấm việc quyết định hoặc chấp thuận chủ trương đầu tư hoặc phê duyệt dự án đầu tư xây dựng nhà ở không phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị, chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở đã được phê duyệt.