Trung Quốc nới lỏng kiểm dịch Covid-19, ngành du lịch Việt Nam và thế giới tất bật chuẩn bị đón khách

Admin
Từ ngày 8/1/2023, Trung Quốc chính thức hủy bỏ việc kiểm dịch tập trung và xét nghiệm Covid-19 với khách quốc tế đến nước này.
Trung Quốc nới lỏng kiểm dịch Covid-19, ngành du lịch Việt Nam và thế giới tất bật chuẩn bị đón khách
Khách du lịch Trung Quốc tới Việt Nam qua cửa khẩu Móng Cái, Quảng Ninh. (Nguồn: VOV)

Du khách sẽ không phải nộp đơn xin mã y tế tại các đại sứ quán Trung Quốc trước khi khởi hành. Rất nhiều đơn vị lữ hành, các địa phương đã nhanh chóng bắt tay triển khai kế hoạch đón khách Trung Quốc vào Việt Nam và đưa khách đi Trung Quốc du lịch.

Điều này là rất cần thiết bởi lẽ Trung Quốc là thị trường khách lớn của Việt Nam, cũng như các nước khác trên thế giới.

Trước thông tin Trung Quốc mở cửa du lịch từ ngày 8/1/2023, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình cho biết, toàn ngành Du lịch đang vui mừng và đây chính là tín hiệu giúp ổn định dòng khách quốc tế. Bởi lẽ, Trung Quốc luôn luôn là thị trường khách lớn của Việt Nam và nhiều nước trong khu vực cũng như trên thế giới.

Theo nghiên cứu của ngành Du lịch, trong khoảng 1 thập kỷ qua, Trung Quốc là một thị trường nguồn khách du lịch quốc tế quan trọng với khu vực châu Á và thế giới.

Lượng người Trung Quốc đi du lịch nước ngoài tăng từ 10,5 triệu lượt (năm 2000) lên 150 triệu lượt (năm 2018). Mức tăng trưởng bình quân đạt 16%/năm. Châu Á đã ghi nhận sự tăng trưởng mạnh nhất về lượng khách quốc tế trong giai đoạn 2000-2018, trong đó phần lớn là đóng góp của khách từ Trung Quốc - thị trường nguồn hàng đầu thế giới. Quan trọng hơn cả là liên tục trong nhiều năm, Trung Quốc giữ vị trí số 1 thế giới về tổng mức chi tiêu cho đi du lịch nước ngoài.

Theo số liệu Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) và Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế du lịch toàn cầu (GTERC) đã công bố: Năm 2018, chi tiêu của khách Trung Quốc đi nước ngoài đạt 277 tỷ USD (tăng 5,2% so với năm 2017), chiếm hơn 50% tổng chi tiêu cho du lịch quốc tế của khu vực châu Á, chiếm 20% tổng chi tiêu cho du lịch quốc tế của thế giới.

Đáng lưu ý, khách du lịch Trung Quốc có mức chi tiêu bình quân chuyến đi cao, đạt 1.850 USD/chuyến đi. Với mức chi tiêu này, Trung Quốc nằm trong nhóm đầu các nước nước thuộc khu vực châu Á-Thái Bình Dương, sau Australia (3.370 USD/chuyến) và Singapore (2.440 USD/chuyến).

Từ năm 2019, dòng khách Trung Quốc đi các quốc gia trên thế giới đều đã giảm đáng kể. Trung Quốc, dù vẫn là thị trường chi tiêu cho du lịch nước ngoài lớn nhất thế giới với 254,6 tỷ USD năm 2019, nhưng đã giảm 4,2% so với năm 2018, chủ yếu do kinh tế trong nước khó khăn…

Với Việt Nam, khách Trung Quốc vốn là thị trường quan trọng. Trong giai đoạn 2015-2019, khách Trung Quốc đến Việt Nam tăng 3,3 lần, tăng bình quân 34,4% mỗi năm. Năm 2019, Trung Quốc vẫn là dòng khách du lịch lớn nhất với 5,8 triệu lượt.

Thời điểm trước dịch năm 2019, trong số 18 triệu khách quốc tế đến Việt Nam thì có tới khoảng 6 triệu khách Trung Quốc, hầu hết đi theo các chuyến charter tới Đà Nẵng, Nha Trang, Hạ Long. Mỗi ngày, các tỉnh miền Trung có thể đón khoảng 50 - 70 chuyến charter đưa khách Trung Quốc tới.

Theo nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Phát triển du lịch, đối với Việt Nam, thị trường khách Trung Quốc luôn chiếm tỉ lệ 28-30% trong tổng lượng khách quốc tế đến.

Năm 2017, Việt Nam đón hơn 4 triệu lượt khách Trung Quốc trong tổng số gần 13 triệu lượt khách quốc tế, tăng 48,6% so với năm 2016. Các địa bàn đón khách Trung Quốc chủ yếu là Khánh Hòa, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Phú Quốc, Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh… Tại Khánh Hòa, lượng khách Trung Quốc chiếm tới 60% tổng lượng khách quốc tế đến, còn tại Đà Nẵng và Quảng Ninh lần lượt là 30% và 20%.

Tuy vậy, mức chi tiêu của khách Trung Quốc ở Việt Nam chưa được cao. Theo điều tra năm 2017 của Tổng cục Du lịch, khách Trung Quốc chi tiêu trung bình khoảng 897,4 USD/chuyến đi Việt Nam, trong đó khoảng 32% chi cho lưu trú (chưa bằng 50% so với chi tiêu bình quân trên 1 chuyến đi của người Trung Quốc năm 2019) dù mỗi năm đều có xu hướng tăng lên...