Giá vàng hôm nay 3/1, Giá vàng quay cuồng giữa vòng xoáy địa chính trị, giải mã ‘cơn sốt vàng’ của Nga-Trung Quốc

Admin
Giá vàng hôm nay 3/1, Giá vàng được nhận định không mấy khả quan nhưng nhà đầu tư vẫn kỳ vọng tăng giá, cần quan tâm tới quyền lực của đồng USD, diễn biến lạm phát-lãi suất và tình hình địa chính trị. Lý do Nga-Trung Quốc tăng tích trữ vàng.

Cập nhật diễn biến Giá vàng hôm nay 1/1, Giá vàng vượt ải 2022 ngoạn mục, kim loại quý đã sẵn sàng bùng nổ, vàng SJC chốt năm gây sốc

Nền kinh tế Mỹ đã tăng trưởng tốt trong năm 2022, bất chấp lạm phát cao. Khi vàng được định giá bằng USD, sức mạnh của đồng bạc xanh đã dẫn đến giá kim loại quý thấp hơn, với vàng giảm 14% so với USD trong 6 tháng qua. Nếu Fed tiếp tục mạnh tay tăng lãi suất và nền kinh tế Mỹ có thể tránh được suy thoái kinh tế, đồng USD sẽ được kỳ vọng duy trì ở mức cao, khiến giá vàng giảm nhẹ vào năm 2023.

Tuy nhiên, cuối cùng, lãi suất cao sẽ làm chậm tăng trưởng và có thể gây ra một cuộc khủng hoảng tài chính, suy thoái ngay cả trong một nền kinh tế mạnh như Mỹ. Điều này có thể giúp đưa đồng USD giảm trở lại, thúc đẩy giá vàng.

Mặc dù vậy, đối với các nhà đầu tư bên ngoài nước Mỹ, nên nhớ rằng biến động tiền tệ sẽ bị đảo ngược. Nếu USD vẫn mạnh và các đồng tiền khác yếu đi, nó sẽ thúc đẩy giá vàng trong nước. Nếu đồng bạc xanh giảm, điều này sẽ củng cố các loại tiền tệ khác và dẫn đến giá vàng thấp hơn.

Về lạm phát và lãi suất

Tất nhiên, liên quan đến sức mạnh của USD là lạm phát và lãi suất. Lạm phát vẫn ở mức cao trong suốt năm 2022 ở nhiều quốc gia.

Các tổ chức tín dụng Fed, Ngân hàng trung ương Anh (BoE) và Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đã tăng lãi suất để cố gắng giảm lạm phát, nhưng với hiệu quả hạn chế, cho đến nay. Tỷ giá sẽ tiếp tục tăng trong khi lạm phát vẫn ở mức cao. Lãi suất cao thường được coi là tiêu cực đối với vàng với tư cách là một tài sản không mang lại lợi suất, mặc dù lạm phát cao thường được coi là tích cực đối với vàng như một hàng rào chống lại lạm phát.

Hai lực lượng này hiện đang hành động chống lại vàng; lạm phát giữ giá tăng, trong khi lãi suất đẩy nó xuống. Giá vàng vào năm 2023 do đó sẽ bị ảnh hưởng tùy thuộc vào hướng đi của các ngân hàng trung ương. Nếu lãi suất tiếp tục tăng và lạm phát giảm, điều này có thể khiến giá vàng giảm hơn nữa. Tuy nhiên, nếu lạm phát vẫn cố thủ thì điều này vẫn sẽ bù đắp tác động của lãi suất cao.

Về tình hình địa chính trị

Năm 2022 chứng kiến một trong những cú sốc địa chính trị lớn nhất thời hiện đại, đó là xung đột Nga-Ukraine. Cuộc xung đột là một yếu tố tác động rất lớn tới giá vàng vào đầu năm 2022 và chắc chắn sẽ là tác động chính đến giá kim loại quý này trong năm 2023.

Dự đoán giá vàng 2023 của một số tổ chức:

Société Générale: 1.550 USD/ounce

Fitch: 1.600 USD/ounce

Trading Economics: 1.600 USD/ounce

ANZ: 1.650 USD/ounce

Reuters: 1.750 USD/ounce

ABN AMRO: 1.900 USD/ounce

Commerzbank: 1.900 USD/ounce

Nhiều quốc gia tăng dự trữ vàng

Trong diễn biến liên quan tới thị trường vàng, theo FT, các ngân hàng trung ương đã không tích trữ vàng với tốc độ nhanh như vậy kể từ năm 1967, với các nhà phân tích lưu ý rằng việc Nga và Trung Quốc là một trong những quốc gia mua vàng nhiều nhất trong năm 2022 cho thấy họ ngày càng sẵn sàng tích trữ vàng nhằm đa dạng hóa nguồn dự trữ để không phụ thuộc quá nhiều vào đồng USD.

Dữ liệu do Hội đồng Vàng Thế giới (WGC) công bố cho thấy nhu cầu đối với kim loại quý này đã vượt quá bất kỳ giá trị hằng năm nào được báo cáo trong 55 năm qua, Digi 24 đưa tin.

Adrian Ash, người đứng đầu nghiên cứu tại BullionVault, một nền tảng kỹ thuật số cho các giao dịch vàng, cho biết, cơn sốt vàng của các ngân hàng trung ương “có thể gợi ý rằng tình hình địa chính trị là một trong những sự ngờ vực và không chắc chắn” sau khi Mỹ và các đồng minh đóng băng dự trữ ngoại hối của Nga.

Tháng 11/2022, các tổ chức tài chính thế giới đã mua tổng cộng 673 tấn vàng, trong khi chỉ riêng quý III của năm, các ngân hàng trung ương đã mua gần 400 tấn - tốc độ mua nhanh nhất trong 3 tháng liên tiếp kể từ khi bắt đầu theo dõi hàng quý vào năm 2000.

Những người mua vàng hàng đầu trong quý III/2022 là Thổ Nhĩ Kỳ (31 tấn), với lượng vàng hiện chiếm 29% tổng dự trữ của quốc gia này. Uzbekistan đứng thứ hai với 26 tấn, trong khi Qatar đứng thứ ba khi có lượng mua vàng lớn nhất kể từ năm 1967 vào tháng Bảy.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) đã báo cáo vào đầu tháng 12/2022 rằng, trong tháng 11, họ đã thực hiện lần tăng dự trữ vàng đầu tiên kể từ năm 2019, với mức tăng 32 tấn, trị giá khoảng 1,8 tỷ USD. Tuy nhiên, ngành công nghiệp vàng cho biết, sức mua của Trung Quốc gần như chắc chắn cao hơn.

Mark Bristow, Giám đốc điều hành của Barrick Gold, công ty khai thác vàng lớn thứ hai thế giới, cho biết, Bắc Kinh đã mua hàng tấn vàng quanh mốc cao nhất của những năm 2000, dựa trên các cuộc thảo luận của ông với nhiều nguồn tin.

Sự khác biệt giữa các ước tính của WGC và các số liệu chính thức do Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) theo dõi được giải thích là do các cơ quan chính phủ ngoài ngân hàng trung ương có thể mua và lưu trữ vàng mà không cần khai báo kim loại quý này là một phần dự trữ của quốc gia.

Đối với Nga, các biện pháp trừng phạt đã tạo ra những vấn đề nghiêm trọng đối với hoạt động xuất khẩu vàng của ngành khai khoáng - lớn nhất thế giới sau Trung Quốc. Theo MKS PAMP, Nga sản xuất khoảng 300 tấn vàng mỗi năm nhưng nhu cầu của thị trường nội địa chỉ có 50 tấn.

Đồng thời, các chính phủ phương Tây đã đóng băng 300 tỷ USD dự trữ ngoại hối của Nga thông qua các biện pháp trừng phạt, khiến các nước khác tự hỏi: “Chúng ta có nên tiếp xúc với nhiều USD như vậy không khi chính phủ Mỹ và phương Tây có thể tịch thu chúng bất cứ lúc nào?”, chuyên gia Ash nói.

Ngân hàng Trung ương Nga đã ngừng báo cáo giá trị dự trữ của mình sau khi xung đột ở Ukraine bắt đầu, nhưng thống đốc ngân hàng cho biết "dự trữ vàng và tiền tệ của chúng tôi là đủ".

Carsten Menke, Trưởng nhóm nghiên cứu tại Julius Baer, cho biết: “Thông điệp mà các ngân hàng trung ương này đang gửi đi bằng cách mua thêm vàng dự trữ là họ không muốn giữ USD làm tài sản dự trữ chính của mình”.

Tại Nga, một quốc gia sản xuất nhiều vàng hơn nhu cầu của thị trường trong nước, các biện pháp trừng phạt đã tạo ra những vấn đề nghiêm trọng đối với việc xuất khẩu vàng ra nước ngoài.

Một số người trong ngành suy đoán rằng, các chính phủ Trung Đông đang sử dụng doanh thu từ xuất khẩu nhiên liệu hóa thạch để mua vàng, rất có thể thông qua các quỹ đầu tư quốc gia.

Ngay cả khi giá vàng đã trở lại giá trị bình thường trong khoảng thời gian này, rất ít nhà phân tích đặt cược rằng xu hướng đa dạng hóa dự trữ của ngân hàng trung ương sẽ sớm thay đổi.