Tỉnh giáp TP HCM sắp có 5 trung tâm logistics

Kinh tế và Đời sống
Mới đây, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã chủ trì Hội nghị thẩm định Quy hoạch tỉnh Đồng Nai thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050. Tại phiên thẩm định, các thành viên Hội đồng thẩm định, các chuyên gia phản biện đã cho ý kiến để tỉnh tiếp thu, tiếp tục hoàn thiện, từ đó, trình cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt.

Theo Thứ trưởng Bộ Kế hoạch Đầu tư Trần Quốc Phương, đây chính là cơ hội để tỉnh Đồng Nai xác định sứ mệnh của tỉnh.

"Quy hoạch tỉnh lần này cần phải xây dựng một mô hình tổ chức không gian phát triển hiệu quả và có tính kết nối cao nhằm khai thác tối đa tiềm năng và lợi thế sẵn có để khơi dậy những động lực tăng trưởng mới cho tỉnh, vùng Đông Nam Bộ và cả nước”, Thứ trưởng Trần Quốc Phương nhấn mạnh.

Bí thư tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh nhấn mạnh, quy hoạch tỉnh là định hướng phát triển toàn diện quan trọng của tỉnh, là cơ sở để điều hành thống nhất, đồng bộ các lĩnh vực kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh đến năm 2030; Quy hoạch tỉnh cũng sẽ là định hướng, là kim chỉ nam để tỉnh Đồng Nai xây dựng văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII, nhiệm kỳ 2025-2030.

Mục tiêu tổng quát mà Quy hoạch đặt ra là đến năm 2030, Đồng Nai sẽ đi đầu trong phát triển công nghiệp hiện đại; là trung tâm khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo; là cửa ngõ trung chuyển của miền Nam, lấy Cảng hàng không quốc tế Long Thành làm hạt nhân.

Đến năm 2050, Đồng Nai là một trong những cực tăng trưởng quan trọng của Việt Nam. Ngoài ra, tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP) bình quân thời kỳ 2021-2030 khoảng 10%/năm. GRDP bình quân đầu người đến năm 2030 khoảng 14.650 USD.

Tốc độ tăng trưởng GRDP giai đoạn 2031-2050 đạt 6,5-7%. Quy hoạch cũng định hướng xây dựng 5 trung tâm logistics, một trong số đó là trung tâm phía Bắc sân bay Long Thành.

Dự thảo Quy hoạch tỉnh nhấn mạnh năm (5) quan điểm xuyên suốt như sau: Lấy người dân làm trung tâm: Phát huy quyền làm chủ của nhân dân; tăng năng suất, đổi mới sáng tạo hiệu quả; nâng cao chất lượng đời sống, môi trường và phúc lợi xã hội.

Phát triển có chọn lọc: Chiến lược phát triển hướng tới các ngành công nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ, hiện đại; dịch vụ tổng hợp, trọng tâm du lịch và logistics dựa trên ứng dụng khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, làm động lực quan trọng nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Phát huy thế mạnh, tiềm năng: Tập trung đầu tư các địa phương có tiềm năng và dư địa lớn cần khai thác; lấy sân bay Long Thành làm vùng động lực mới cho phát triển đột phá.

Hướng tới tương lai: Đổi mới mô hình tăng trưởng, lấy kinh tế số, kinh tế chia sẻ, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn làm trọng tâm.

Phát triển bền vững: Phát triển hài hòa kinh tế, văn hóa, xã hội đi kèm với củng cố quốc phòng - an ninh, bảo vệ môi trường và đối phó, thích ứng linh hoạt với biến đổi khí hậu.

5 trụ cột phát triển là: phát triển ngành công nghiệp Đồng Nai hướng đến trở thành trung tâm công nghiệp hiện đại của cả nước; Phát triển du lịch đô thị dịch vụ, đặc biệt là dịch vụ hỗ trợ công nghiệp; Nông nghiệp hiệu quả cao và bền vững; Xây dựng sân bay Long Thành là trọng tâm để phát triển thành phố sân bay xứng tầm khu vực; Phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, góp phần hoàn thành mục tiêu Net-Zero năm 2050.

6 yếu tố hỗ trợ để Đồng Nai phát triển các trụ cột trên là cơ sở hạ tầng kết nối đa phương thức; Nguồn vốn đầu tư đa dạng, chất lượng; Nguồn nhân lực chất lượng cao; Chính quyền số, kinh tế số và xã hội số; Quản trị & điều hành đồng bộ, hiệu quả; Thể chế, chính sách đột phá.

Những lợi thế không phải địa phương nào cũng có được

Đồng Nai có rất nhiều lợi thế mà không phải địa phương nào cũng có được. Theo đó, về tự nhiên, tỉnh có diện tích rộng, địa hình cao tương đối bằng phẳng, khí hậu ôn hòa, có nguồn nước ổn định, rất ít khi chịu ảnh hưởng của bão lụt và thiện tai. Đây là cơ hội và tiềm năng sẵn có để tỉnh bố trí không gian phát triển kinh tế - xã hội mang tính ổn định và bền vững.

Về kinh tế, tỉnh Đồng Nai là một tỉnh cửa ngõ của vùng Đông Nam Bộ - vùng kinh tế phát triển và năng động nhất của cả nước. Trong đó, Đồng Nai là một trong ba góc của tam giác phát triển Thành phố Hồ Chí Minh - Bình Dương - Đồng Nai; có nhiều cụm công nghiệp làng nghề truyền thống và hơn 33 khu công nghiệp đã được Thủ tướng Chính phủ thành lập đi vào hoạt động ổn định.

Về văn hóa, du lịch, bên cạnh tiềm năng phát triển về công nghiệp, nông nghiệp, Đồng Nai còn là vùng đất giàu truyền thống văn hóa nhân văn; có nhiều cảnh quan thiên nhiên hoang sơ, kỳ vĩ, là điều kiện rất lý tưởng cho các nhà đầu tư phát triển nhiều loại hình du lịch như sinh thái, nghỉ dưỡng, thể thao, vui chơi giải trí, nghiên cứu, khám phá, văn hóa... Đây là một thế mạnh của Đồng Nai so với các địa phương khác trong việc thu hút các nhà đầu tư du lịch.

Ngoài ra, Đồng Nai đang phát triển nhanh các dự án nhà ở, khách sạn, bệnh viện, trường học, các dịch vụ tài chính ngân hàng, các dịch vụ vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng, siêu thị, sân golf ... đáp ứng nhu cầu đa dạng của các nhà đầu tư.