Tập trung cao độ cho đầu tư công

Admin
Phát biểu kết luận Hội nghị về tình hình kinh tế-xã hội 2 tháng đầu năm và bàn giải pháp tháng 3, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi yêu cầu trong tháng 3, cần tập trung cao độ cho các trụ cột tăng trưởng, đặc biệt là đầu tư công.

Ông Mãi nhìn nhận, nhờ tập trung triển khai công việc ngay từ đầu năm đến cận Tết, xuyên Tết, Thành phố đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

Những điểm sáng, tín hiệu vui có thể kể đến như kết quả thu chi ngân sách; sự khởi sắc của thị trường bất động sản, thị trường xuất khẩu; người lao động trở lại làm việc… Tuy nhiên, điều đáng lo vẫn là đầu tư công.

"Chúng ta giải ngân đầu tư công so với cùng kỳ tăng hơn 4 lần, nhưng so với chỉ tiêu từ 10-12% thì vẫn còn thấp. Do đó, phải nỗ lực ngay trong tháng 3 này", ông Mãi đề nghị.

So với mục tiêu, Thành phố mới giải ngân được 1.600 tỷ đồng, còn lại khoảng 6.400 tỷ đồng cho quý I. Chia cho 4 tuần của tháng 3 thì mỗi tuần Thành phố phải giải ngân hơn 1000 tỷ đồng.

"Đây là một nhiệm vụ rất thách thức, thậm chí là bất khả thi. Nhưng chúng ta phải xác định có trọng tâm, trọng điểm để có giải pháp. Không đạt được 12% thì cũng cố gắng được 7-8%. Điểm lo nữa là dù chúng ta đã nỗ lực hoàn thành một khối lượng công việc khá lớn nhưng khối lượng, nhiệm vụ công việc còn nợ, còn tồn đọng phải hoàn thành cũng rất lớn. Do đó phải nỗ lực rất lớn trong tháng 3", Chủ tịch UBND Thành phố yêu cầu.

Song song với việc này là giải quyết vấn đề vật liệu xây dựng. Ông Mãi nhấn mạnh nhà thầu phải bảo đảm việc này, không thể nói UBND TPHCM đi lo vật liệu cho nhà thầu.

"Tôi đề nghị các chủ đầu tư xem lại, xử lý nghiêm một số nhà thầu yếu kém và không nghiêm túc. Trong tháng 3 này, các ban quản lý dự án và các chủ đầu tư phải chỉ ra được các nhà thầu nào chây ì, yếu kém, không nghiêm túc và phải xử lý ngay. Nếu như các đồng chí không xử lý thì UBND Thành phố sẽ xử lý các đồng chí", Chủ tịch UBND Thành phố giao nhiệm vụ.

Ngoài ra, người đứng đầu chính quyền Thành phố cũng yêu cầu công tác giải phóng mặt bằng phải kiên quyết đến 30/6 là hoàn tất. Chủ tịch các quận, huyện, TP. Thủ Đức rà soát lại nhiệm vụ này, có vướng mắc thì báo cáo Ban Thường vụ, Thường trực cấp ủy để giải quyết.

Chủ đầu tư của các dự án phải rà soát lại kế hoạch cho từng dự án, đảm bảo tiến độ theo mục tiêu đã đề ra trong từng quý và cả năm là từ 95% trở lên. Song song đó, kịp thời giải quyết các vướng mắc và kiến nghị các cơ quan chức năng của Thành phố để giải quyết, không để đến cuối năm mới báo cáo vướng chỗ nọ, chỗ kia.

Đồng thời, ông Mãi đề nghị phải siết kỷ cương đối với nhà thầu, đơn vị tư vấn, giám sát. Đối với các dự án đấu thầu mới, một số dự án trọng điểm, đề nghị nhà thầu phải thực hiện trong thời gian ngắn nhất, thực hiện 3 ca 4 kíp, bảo đảm tiến độ.

Anh Thơ