Những mặt hàng giúp xuất khẩu tăng trưởng tích cực từ đầu năm 2024

Admin
Gam màu sáng xuất hiện trong lĩnh vực xuất khẩu từ tháng 1/2024. Đóng góp phần lớn vào sự tăng trưởng này không thể không kể đến những mặt hàng nông lâm, thuỷ sản.

Theo VTV, thông tin từ Bộ Công Thương, kết thúc tháng đầu tiên của năm, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước đạt 33,57 tỷ USD, tăng 42% so với cùng kỳ năm trước. Đây cũng là tháng có kim ngạch xuất khẩu cao nhất kể từ tháng 9 năm 2022.

Gam màu sáng đã xuất hiện trong lĩnh vực xuất khẩu ngay từ tháng đầu của năm 2024. Chỉ trong tháng 1 năm nay, cả nước đã đạt kim ngạch xuất nhập khẩu kỷ lục với con số 66,22 tỷ USD và tiếp tục xuất siêu 2,92 tỷ USD.

Đóng góp phần lớn vào sự tăng trưởng này không thể không kể đến những mặt hàng nông lâm, thuỷ sản. Cụ thể, theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, tháng 1/2024, tổng kim ngạch xuất khẩu nông sản của Việt Nam đạt 5,14 tỷ USD, tăng 79,2% so với cùng kỳ năm trước. Kết quả trên có được nhờ đóng góp của tất cả các nhóm hàng đều tăng như lâm sản tăng 72,5%; thủy sản tăng 60,8%; nông sản chính tăng tới 93,8%.

Đà tăng trưởng trên có sự đóng góp lớn của mặt hàng điện thoại các loại và linh kiện. Chỉ tính riêng kim ngạch xuất khẩu điện thoại các loại và linh kiện trong tháng 1 ước đạt 5,8 tỷ USD, tăng 56,3% so với tháng trước. Hay các mặt hàng Hàng dệt may cũng tăng 28,6%, da giày các loại cũng tăng 35%.

Xu hướng thị trường - Những mặt hàng giúp xuất khẩu tăng trưởng tích cực từ đầu năm 2024

Gam màu sáng xuất hiện trong lĩnh vực xuất khẩu từ tháng 1/2024. Ảnh minh họa từ internet

Bộ Công Thương cho biết sẽ tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng cam kết trong các hiệp định FTA để đẩy mạnh xuất khẩu, thông qua tuyên truyền về quy tắc xuất xứ và cấp giấy chứng nhận xuất xứ, cơ hội và cách thức tận dụng cơ hội từ các FTA; đồng thời tăng cường hoạt động cung cấp thông tin thị trường trên nền tảng số cho địa phương, hiệp hội ngành hàng. Các doanh nghiệp cần lưu ý cập nhật thông tin về giao vận tại khu vực Biển Đỏ để tránh phát sinh chi phí hay rủi ro hợp đồng.

Các doanh nghiệp cho biết, các đơn hàng xuất khẩu đã có hết quý I/2024, họ sẽ tiếp tục chủ động tìm kiếm mở rộng khách hàng tại các thị trường mới, đi vào các thị trường ngách là cách mà doanh nghiệp đang triển khai.

Kỳ vọng đột phá xuất khẩu nông sản

Theo Công Lý, trong những ngày đầu năm 2024, xuất khẩu nông sản của Việt Nam ghi nhận sự tăng trưởng mạnh, liên tục đón tin mừng.

Tính riêng trong tháng 1/2024, tổng kim ngạch xuất khẩu nông sản của Việt Nam đạt 5,14 tỷ USD, tăng 79,2% so với cùng kỳ năm trước.

Hầu hết các nhóm, ngành hàng đều tăng trưởng, kỳ vọng sự đột phá trong năm nay.

Trong tháng 1/2024, Việt Nam đã có hàng loạt các đơn hàng xuất khẩu nông sản đến các thị trường lớn. Chẳng hạn như lô xoài tượng da xanh của huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ và Australia.

Theo Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến, ngành Nông nghiệp đề ra mục tiêu, năm 2024 xuất khẩu nông sản đạt khoảng 54-55 tỷ USD. Trong đó rau, quả, gạo, thủy sản, lâm sản là nhóm hàng chủ lực, kỳ vọng đóng góp lớn vào sự tăng trưởng của toàn ngành.

Các chuyên gia cho rằng, ngành Nông nghiệp sẽ cán đích thành công, thậm chí vượt mục tiêu đề ra, bởi nhiều ngành hàng hứa hẹn có đột phá lớn.

Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam Đặng Phúc Nguyễn cho biết, năm 2024, ngành hàng rau, quả của Việt Nam được dự báo tăng trưởng khoảng 15-20%, tiếp tục lập đỉnh mới, có thể vượt qua con số 6 tỷ USD, thậm chí tiến tới mốc 7 tỷ USD.

Hiện tại, Hiệp hội Rau quả Việt Nam đang phối hợp với Bộ NN&PTNT, các doanh nghiệp triển khai nhiều hoạt động để thúc đẩy sự phát triển của ngành rau, quả.

Ngành hàng thủy sản kỳ vọng đạt 10 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu trong năm nay, khi nhiều thị trường đang có dấu hiệu tăng trưởng trở lại. Ngoài ra, gạo, lâm sản, các sản phẩm đồ gỗ cũng được ngành Nông nghiệp kỳ vọng có một năm phục hồi, khởi sắc để đưa giá trị xuất khẩu của toàn ngành lên cao.

Thuận lợi khá lớn, song khó khăn, thách thức không phải là không có. Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến cho rằng, việc chưa khai thác hết thế mạnh về chế biến sâu, gây dựng thương hiệu, cũng như các yêu cầu về chất lượng vẫn đang là rào cản đối với nông sản Việt Nam.

Mặc dù thời gian qua nông sản Việt đã có sự chuyển biến về chất lượng, nhiều doanh nghiệp tuân thủ các quy định của phía nhập khẩu, song đây vẫn là thách thức lớn để bám trụ vững chắc, bền vững tại các thị trường nhập khẩu.

Đào Vũ (T/h)