Người trẻ nên đi thuê hay mua nhà tiện hơn?

Admin
Đối với người trẻ ở các đô thị lớn, mua nhà hay thuê nhà có lợi hơn tùy thuộc vào nhu cầu và bài toán tài chính mà mỗi người sẽ đưa ra lựa chọn phù hợp.

Có một nơi chốn để an cư lạc nghiệp vẫn nằm trong top ưu tiên của người Việt, đặc biệt với những người trẻ lựa chọn sống và làm việc ở các thành phố lớn, việc sở hữu căn nhà đầu tiên đối với người trẻ vẫn là mục tiêu quan trọng không chỉ vì mục đích "an cư" mà còn thể hiện sự trưởng thành, ổn định của bản thân với gia đình.

Theo báo cáo về xu hướng và tâm lý người tiêu dùng bất động sản (CSS) nửa đầu năm 2024 của Batdongsan.com.vn vừa được công bố, người trẻ có xu hướng vay để mua nhà cao hơn những người thuộc thế hệ trước. Báo cáo ghi nhận tỷ lệ người 22-29 tuổi lựa chọn vay mua nhà lên đến 75%, trong khi tỷ lệ này ở những người trên 30 tuổi chỉ 68%.

Điều này cho thấy, người trẻ hiện nay có ý thức hoạch định kế hoạch tài chính từ rất sớm khi biết mình muốn gì và có nhiều cơ hội kiếm tiền hơn các thế hệ trước. Vì vậy, việc đặt mục tiêu sở hữu căn hộ đầu tiên ở độ tuổi 25-35 đối với nhiều bạn trẻ là một kế hoạch hoàn toàn khả thi nếu có một lộ trình tích lũy tài chính phù hợp.

Đặc biệt với tình trạng giá thuê nhà ngày một càng tăng cao, có nhưng thời điểm tăng một cách vô lý chỉ vì "chủ nhà thích tăng giá thuê"; hoặc bạn cần một không gian riêng tư, thoải mái để tập trung hoặc phục vụ mục đích công việc; hay bạn không muốn gặp những "vấn đề muôn thuở" với bạn ở ghép thì việc sắm cho mình một căn hộ nhỏ là việc cần thiết.

Ra trường và quyết tâm ở lại lập nghiệp ở TP.HCM, Anh Nguyễn Minh Đức (29 tuổi), hiện kinh doanh tự do chia sẻ: "Mình đặt mục tiêu sẽ có căn hộ đầu tiên vào năm 30 tuổi. Quyết tâm không xin tiền gia đình, ngay từ khi bắt đầu kiếm tiền, mình luôn trích 20%-30% số tiền hàng tháng cho mục tiêu này. Ban đầu nhìn con số chả thấm vào đâu, nhưng cứ kiên trì hàng năm, số tiền cũng tăng lên khi thu nhập của mình tăng thêm. Đến nay, sau gần 7 năm, số tiền tích lũy cho kế hoạch mua nhà đã gần chạm mốc 1 tỷ. Mình quyết định vay thêm để mua một căn hộ khoảng 70 m2 ở vùng lân cận TP.HCM. Ở nhà thuê gần 9 năm, đầu năm nay, mình đã sẵn sàng để tìm mua 1 căn hộ của riêng mình khi mức lãi vay mua nhà của các ngân hàng đang giảm."

Theo khuyến cáo của các chuyên gia tài chính, mua nhà là một kế hoạch cần có một lộ trình tính toán kỹ lưỡng về tài chính, thời gian để có thể hoàn thành mục tiêu đề ra. Và nếu có một kế hoạch tốt, thì mục tiêu mua nhà sẽ là động lực phát triển thay vì áp lực.

Mục tiêu chuẩn bị tài chính cần hội đủ 2 yếu tố: Nếu mức thu nhập nằm ở mức 15-30 triệu/tháng. Bạn nên dành 20 - 30%/tổng thu nhập hàng tháng để tiết kiệm trong vòng ít nhất 5 năm, thay vì chi tiêu lãng phí không có kế hoạch. Đây là con số hợp lý cho mục tiêu này, không quá cao để những nhu cầu khác của bản thân vẫn được đảm bảo, thoải mái khi chi tiêu mà không bị áp lực khi chi tiêu hàng ngày.

Sau khi có một khoản tích lũy nền tảng, việc tính toán phương án vay để mua nhà là điều thứ 2 cần tính đến. Hiện nay, các ngân hàng đang hạ lãi suất vay mua nhà ở mức hấp dẫn nhất trong vòng 20 năm qua, và một trong những ngân hàng có lãi suất vay mua nhà ưu đãi nhất hiện nay là BVbank với mức chỉ từ 5%/năm. Chương trình áp dụng đối với các khoản vay giải ngân mới với mục đích vay mua, sửa chữa nhà đất để ở, bắt đầu từ ngày 08/01/2024. BVBank cũng điều chỉnh biên độ lãi suất cho vay sau khi hết ưu đãi chỉ còn 2%/năm.

Người trẻ nên đi thuê hay mua nhà tiện hơn? - Ảnh 1.

Chị Lan Chi (27 tuổi), cũng quyết định xuống tiền đặt cọc một căn hộ ở khu vực vùng ven TP.HCM sau 5 năm tích lũy được một khoản tiền và được sự hỗ trợ thêm từ gia đình. "Mình may mắn được hỗ trợ một ít từ gia đình cộng với số tiền tích lũy được trong 5 năm qua được khoảng 900 triệu. Cũng trùng với thời điểm ngân hàng đang hạ lãi vay, nên mơ ước sở hữu căn hộ đầu tiên của tôi được thực hiện sớm hơn dự định."

Thị trường bất động sản sau khoảng thời gian dài đứng yên đang được kỳ vọng dần được "rã đông" với nỗ lực của Chính phủ. Đồng thời, nhu cầu mua nhà để ở vẫn là nhu cầu thực và vẫn đang tăng ở các đô thị. Nếu bạn đang đứng giữa hai sự lựa chọn là mua nhà hay tiếp tục thuê nhà để ở, bạn có thể xem xét lại nguồn lực tài chính của bản thân để đưa ra quyết định đúng đắn nhất. Nếu đã chuẩn bị được 30% giá trị căn nhà và có thu nhập ổn định, người trẻ có thể cân nhắc phương án vay để sớm có thể an cư lâu dài.

Với BVBank, ngoài mức vay ưu đãi chỉ 5%/năm, thủ tục vay tại BVBank cũng đơn giản, thời gian xét duyệt hồ sơ nhanh chóng trong vòng 24h. Bạn có thể tới các chi nhánh BVBank trên toàn quốc để được tư vấn cụ thể hoặc xem thêm thông tin. Đặc biệt, bạn có thể theo dõi lịch trả nợ và thanh toán các khoản vay ngay trên Ngân hàng số Digimi một cách thuận tiện và nhanh chóng.