Loại laptop giá rẻ, hỗ trợ tốt cho học tập nhưng không phổ biến ở VN

Kỳ Văn
Các mẫu Chromebook phổ biến ở môi trường giáo dục của nhiều quốc gia nhờ giá rẻ và phục vụ tốt nhu cầu học tập. Tuy nhiên, dòng sản phẩm này không phổ biến ở Việt Nam.

Theo nhiều nhà bán lẻ lớn tại Việt Nam, nhu cầu máy tính xách tay giá dưới 15 triệu đồng để học trực tuyến tăng cao nhưng lại hạn chế về mẫu mã và số lượng. Trong khi đó tại Mỹ, những dòng máy tính Chromebook rất được ưa chuộng trong môi trường giáo dục nhờ giá rẻ và phục vụ tốt nhu cầu của học sinh phổ thông.

Tuy nhiên, vì người dùng tại Việt Nam quen thuộc với hệ điều hành Windows nên những chiếc máy tính sử dụng Chrome OS chưa chiếm được lòng tin của khách hàng. Ngoài ra, việc Google chưa cung cấp giấy phép cho Chrome OS tại Việt Nam cũng là một hạn chế lớn của dòng sản phẩm này.

Lý do Chromebook chưa có mặt tại Việt Nam

“Lenovo nắm giữ một thị phần khá lớn ở mảng Chromebook toàn cầu, nhưng không kinh doanh mặt hàng này tại Việt Nam vì Google vẫn chưa triển khai giấy phép (license) chính thức cho hệ điều hành Chrome OS tại thị trường trong nước. Đồng nghĩa, khi người dùng mua sản phẩm sẽ mất đi hỗ trợ cập nhật nhật phần mềm trong tương lai cũng như không truy cập được vào các dịch vụ Chrome Services của Google”, ông Lê Mai Thanh, Giám đốc Phát triển thị trường ngành hàng consumer, công ty Lenovo Việt Nam trả lời Zing.

may tinh xach tay hoc online gia re nhung khong duoc ban tai viet nam anh 1

Google chưa cấp giấy phép (license) của Chrome OS tại Việt Nam, khiến các nhà sản xuất không thể thân phối. Ảnh: Google.

Theo ông Thanh, Lenovo Việt Nam nhận thấy dòng sản phẩm Chromebook rất phù hợp với nhu cầu máy tính xách tay để học trực tuyến đang tăng cao của thị trường. Tuy nhiên, vì hạn chế ở giấy phép hệ điều hành, hãng chưa thể lên kế hoạch đưa sản phẩm này về Việt Nam, ít nhất là cho đến hết năm 2021.

Vấn đề chưa được hỗ trợ chính thức từ Google là nguyên nhân lớn nhất khiến các thương hiệu laptop chưa thể mang sản phẩm Chromebook đến Việt Nam. Acer, thương hiệu nắm thị phần lớn nhất trong mảng máy tính chạy Chrome OS cũng gặp phải trở ngại này.

“Hiện tại Acer Việt Nam có cung cấp một số sản phẩm Chromebook cho người dùng doanh nghiệp, khi mà các công ty đã có sẵn các giải pháp xử lý vấn đề dịch vụ Google. Còn với người dùng cá nhân, hãng chưa thể lên kế hoạch phân phối khi Google không sẵn sàng cung cấp giải pháp này tại Việt Nam”, ông Mai Quang Minh, đại diện truyền thông Acer Việt Nam cho biết.

Chromebook phù hợp cho nhu cầu học trực tuyến

Với nhu cầu gia tăng do nhiều địa phương triển khai phương thức dạy học trực tuyến, Chromebook là sản phẩm rất phù hợp. Bộ phần mềm Google Workspace for Education phục vụ tốt cho nhu cầu học tập của học sinh cấp phổ thông, ngoài ra còn giúp phụ huynh, giáo viên kiểm soát những tính năng mà con em có thể truy cập trên thiết bị.

Bên cạnh đó, với giá tốt, phụ huynh có thể dễ dàng mua một chiếc Chromebook cho con học trực tuyến. Tại Mỹ, giá của một chiếc Chromebook giao động từ khoảng 200-400 USD, những thiết bị cao cấp nhất cũng có giá dưới 1.000 USD.

may tinh xach tay hoc online gia re nhung khong duoc ban tai viet nam anh 2

Chromebook phổ biến ở môi trường giáo dục của nhiều quốc gia. Ảnh: ILTPP.

Yêu cầu phần cứng tối thiểu để chạy Chrome OS thấp hơn nhiều so với Windows, giúp cho mặt bằng giá của Chromebook rẻ hơn so với máy tính truyền thống. Nhờ kết nối Internet liên tục, các công việc nặng được xử lý trên máy chủ của Google nên thời lượng pin của thiết bị cũng rất tốt.

Ngoài ra, Google cung cấp quyền sử dụng Chrome OS cho các hãng sản xuất với giá rất rẻ, trong khi Microsoft tính phí cao cho Windows, nhờ vậy nên máy tính Chromebook rẻ hơn.

Mặt khác, điểm yếu của sản phẩm Chrome OS là không phục vụ tốt cho các tác vụ làm việc hoặc chơi game vì phần cứng và phần mềm không tối ưu. Bên cạnh đó, thiết bị cũng cần kết nối Internet liên tục để có thể hoạt động. Tuy nhiên, những khuyết điểm này không ảnh hưởng nhiều đến việc học trực tuyến của học sinh.

“Với những môi trường với hệ sinh thái mở rộng hàng trăm thiết bị như công sở, trường học thì các sản phẩm Chromebook rất phù hợp”, ông Mai Quang Minh cho hay.

Theo USA Today, ChromeOS chiếm đến 51% thị phần máy tính trong ngành giáo dục phổ thông tại Mỹ năm 2016, bỏ xa các hệ điều hành của Apple và Microsoft.