Người TP.HCM gặp khó vì không mua được tủ lạnh, quạt, laptop

Kỳ Văn
Làm việc và sinh hoạt tại nhà, nhiều người dân ở TP.HCM cho biết không thể mua hay bảo hành tủ lạnh, điều hòa, laptop... trong thời gian giãn cách xã hội.

Đang trong thời gian hoàn thành khóa luận tốt nghiệp đại học, laptop của Lê Hồng Linh (quận Bình Thạnh) đột nhiên hỏng hoàn toàn.

Do sống một mình tại TP.HCM, Linh buộc phải đăng lên group cư dân của tòa nhà mình sống để mượn laptop. May mắn là có một người phụ nữ thừa một chiếc laptop vì dùng máy tính bàn ở nhà nên đã cho cô sinh viên năm cuối này mượn đồ.

Đồ điện tử, điện lạnh cũng thiết yếu

"Tôi đã liên lạc đến hãng và cả đại lý nơi tôi mua hàng để sửa nhưng cả hai bên đều không thể hỗ trợ. Ngay cả khi tôi nói muốn mua máy tính mới, các cửa hàng nói không thể giao lúc này, khách phải đợi đến khi hết giãn cách. Đây là đồ vật có giá trị khá cao nên phương án mượn của người lạ là lựa chọn cuối cùng, tôi không còn cách nào khác", Linh chia sẻ.

Trong giai đoạn giãn cách xã hội, người dân TP.HCM chuyển sang làm việc và sinh hoạt tại nhà toàn thời gian. Điều này khiến nhu cầu sử dụng các thiết bị như điều hòa, quạt, máy tính, laptop, tivi... tăng đáng kể.

Đầu tháng 8 vừa qua, gia đình anh Đức Tuấn tại TP Thủ Đức mới chuyển sang một căn hộ chung cư rộng hơn.

"Tôi và vợ đều là nhân viên văn phòng. Kể từ khi giãn cách, chúng tôi chuyển sang làm việc tại nhà. Tuy nhiên, chiếc điều hòa phòng khách vừa mới mua đột nhiên hỏng. Chúng tôi liên lạc cho đại lý nhưng họ cho biết đang trong thời gian giãn cách xã hội nên không thể đến kiểm tra cũng như không tiến hành thủ tục 1 đổi 1 như cam kết. Nhân viên hãng hẹn tôi khi nào hết giãn cách sẽ qua nhà kiểm tra sau", anh Tuấn cho biết.

TP.HCM khong mua duoc tu lanh,  quat,  laptop anh 1

Nhu cầu sử dụng các thiết bị điện tử, điện lạnh trong giai đoạn giãn cách xã hội của người dân tăng cao. Ảnh: Quỳnh Trang.

Ngoài ra, anh cũng chia sẻ do chính sách 1 đổi 1 chỉ áp dụng đối với hóa đơn hàng mua trong vòng 2 tháng. Nếu thời gian giãn cách kéo dài hơn, anh lo ngại sẽ mất quyền lợi của mình.

Thêm nữa, do thời tiết khá nắng nóng, việc sống không có điều hòa khiến vợ chồng anh cảm thấy rất khó chịu, khó có thể tập trung làm việc.

Mặt hàng không trong diện ưu tiên

Trao đổi với Zing trước đó, đại diện FPT Shop cho biết trong thời gian dịch bệnh bùng phát, các sản phẩm công nghệ, thiết bị điện tử như điện thoại, máy tính cá nhân trở thành công cụ quan trong sinh hoạt, liên lạc và làm việc. Các sản phẩm này chủ yếu phục vụ các nhu cầu như học trực tuyến, làm việc tại nhà hay cập nhật tin tức.

Trước tình hình cấp bách do chủng virus mới Delta diễn biến khó lường, từ 23/8 đến hết 6/9, TP.HCM thực hiện Chỉ thị 11 về tăng cường thực hiện một số biện pháp giãn cách xã hội theo Nghị quyết 86 của Chính phủ.

Theo đó, từ 0h ngày 25/8, người dân trong 17 nhóm tại Công văn 2800 của UBND TP.HCM được phép di chuyển phải có giấy đi đường mẫu mới do Phòng PC08 hoặc công an quận, huyện, TP Thủ Đức, phường, xã, thị trấn cấp. Trong 17 nhóm này không có các trường hợp nhân viên giao hàng và bảo trì các thiết bị điện tử, điện lạnh, điện gia dụng.

Theo đại diện hệ thống bán lẻ Điện Máy Xanh, hiện nay các hoạt động bán hàng và giao hàng tại TP.HCM đều đang phải tạm ngừng. Ngoài ra, dịch vụ bảo hành sản phẩm mua từ các cửa hàng trên hệ thống cũng buộc phải dừng hoạt động.

Mặc dù các thiết bị điện lạnh như tủ lạnh, máy lạnh, quạt... đều là những đồ dùng quan trọng trong sinh hoạt của người dân TP trong giai đoạn này, thậm chí nhu cầu sử dụng cao hơn thời điểm thông thường, nhưng hệ thống vẫn phải thực hiện theo đúng quy định của các cơ quan chức năng trong việc đảm bảo an toàn phòng chống dịch.

"Đối với những khách hàng đã đặt hàng trước thời điểm giãn cách nhưng chưa thể giao hàng, tùy theo nguyện vọng, người mua hàng có thể liên hệ với hệ thống để được hoàn tiền hoặc đợi giao hàng khi hết giãn cách xã hội", đại diện Điện Máy Xanh nói với Zing.