Kita Invest chậm thanh toán lô trái phiếu trị giá 500 tỷ đồng

Admin
Kita Invest từng huy động thành công 2.500 tỷ đồng thông qua kênh trái phiếu nhưng mới đây, doanh nghiệp này đã phải dời hạn thanh toán một lô trái phiếu đến hạn.

Chậm trả lô trái phiếu trị giá 500 tỷ đồng

Mới đây, Công ty Cổ phần Kita Invest (gọi tắt là Kita Invest) đã thông qua Nghị quyết Hội đồng quản trị, qua đó phê duyệt kéo dài kì hạn trái phiếu do công ty phát hành riêng lẻ với tổng mệnh giá 500 tỷ đồng của mã trái phiếu KITA.BOND2020.03.

Cụ thể, thời gian kéo dài kỳ hạn trái phiếu thêm 6 tháng và kỳ trả gốc mới sẽ là ngày 5/11/2023. Mục đích được Kita Invest đưa ra do tình hình khó khăn chung của ngành Bất động sản nên công ty mong muốn được kéo dài kỳ hạn trái phiếu để giảm bớt áp lực tài chính và ổn định hoạt động kinh doanh trong thời gian khó khăn này.

Kita Invest kéo dài thời gian thanh toán lô trái phiếu trị giá 500 tỷ đồng
Kita Invest kéo dài thời gian thanh toán lô trái phiếu trị giá 500 tỷ đồng

Trước đó, ngày 5/5/2020, Kita Invest đã phát hành thành công lô trái phiếu mã KITA.BOND2020.03 có kỳ hạn 3 năm, ngày đáo hạn 5/5/2023 với lãi suất 11,5%/năm.

Cũng trong khoảng thời gian này, Kita Invest đã phát hành 8 lô trái phiếu liên tiếp nhau, có mã từ KITA.BOND2020.01 đến KITA.BOND2020.08 với tổng giá trị huy động lên đến 2.500 tỷ đồng.

Sở hữu nhiều dự án nhưng có hiệu quả?

Kita Invest được biết tới là thành viên của Kita Group - doanh nghiệp sở hữu nhiều dự án trải dài từ Bắc tới Nam. Trong đó, tiêu biểu tại TP Hồ Chí Minh có những dự án như: Dự án Stella 1595 - Stella Riverside (Quận 7); Dự án Stella 927 (927 Trần Hưng Đạo, Phường 1, Quận 5); Dự án căn hộ cao cấp 5 sao Stella 520 Võ Văn Kiệt - Stella En Tropic (Đại lộ Võ Văn Kiệt, quận Bình Tân); Dự án Stella Complex (Quận 12).

Tại Cần Thơ, công ty này có dự án Stella Mega City; Tại Vĩnh Long có dự án Khu đô thị Stella Vĩnh Long...

Hiện trạng dự án Stella Võ Văn Kiệt
Dự án Stella 520 Võ Văn Kiệt

Trụ sở của Kita Invest đặt tại 27 Lê Quý Đôn, Phường 7, Quận 3, TP Hồ Chí Minh. Hoạt động chủ yếu của công ty trong các lĩnh vực mua bán sát nhập, đầu tư bất động sản, đầu tư tài chính. Kita Invest được thành lập từ tháng 1/2019 nhưng chỉ mấy tháng sau đó, công ty bất ngờ trúng thầu một dự án lớn ở Cần Thơ.

Cụ thể, trước đây dự án khu dân cư Ngân Thuận do Công ty TNHH Xây dựng Ngân Thuận làm chủ đầu tư. Sau đó, Kita Invest đã mua lại tài sản của Công ty TNHH Xây dựng Ngân Thuận từ ngân hàng dưới hình thức đấu giá tài sản thanh lý.

Dự án Stella Mega City được quảng cáo tại một sự kiện mới đây
Dự án Stella Mega City (Cần Thơ) được quảng cáo tại một sự kiện mới đây

Về tay Kita Invest, dự án đã được đổi tên thành Stella Mega City và doanh nghiệp này đã quảng cáo, rao bán rầm rộ dự án nói trên khi chưa đủ điều kiện.

Do đó, Sở Xây dựng Cần Thơ đã yêu cầu Kita Invest không đưa bất động sản vào kinh doanh khi chưa đủ điều kiện cũng như phải dừng toàn bộ quảng cáo về khu đô thị khi chưa có dự án phê duyệt theo quy định. Được biết, hiện tại dự án Stella Mega City vẫn đang được chuyển nhượng, mua bán.

Phối cảnh tiện ích khu đô thị Stella Mega City Cần Thơ
Phối cảnh khu đô thị Stella Mega City

Tại Hà Nội, Kita Invest còn có những dữ liệu liên quan tới dự án khu đô thị Nam Thăng Long - Ciputra. Qua đó, tháng 3/2022, Kita Invest đã mang toàn bộ quyền tài sản và lợi ích hợp pháp phát sinh từ hợp đồng đặt cọc để chuyển nhượng quyền tài sản của dự án khu đô thị Nam Thăng Long tại địa điểm phường Phú Thượng, phường Nhật Tân và phường Xuân La (thuộc quận Tây Hồ) và phường Đông Ngạc, phường Xuân Đỉnh (thuộc quận Bắc Từ Liêm) để thế chấp tại một ngân hàng.

Tình hình kinh doanh năm 2022 của Kita Invest không mấy khả quan khi theo số liệu công bố cho thấy, tính đến hết ngày 31/12/2022, hệ số nợ phải trả/vốn chủ sở hữu của Kita Invest là 9,5 lần. Cụ thể, tổng số nợ phải trả của công ty là 10.963 tỷ đồng, trong đó, dư nợ trái phiếu là 2.539 tỷ đồng.

Nguồn: //tuoitrethudo.com.vn/kita-invest-cham-thanh-toan-lo-trai-phieu-tri-gia-500-ty-dong-223507.html