Hết cơ hội mua bất động sản giá rẻ?

Kinh tế và Đời sống
Hiện tượng cắt lỗ đã giảm, nhiều chủ đất bắt đầu quay xe không bán là diễn biến thực tế trên thị trường địa ốc.

Hơn một năm trước, khi thị trường bất động sản bắt đầu rơi vào trầm lắng. Tâm lý chờ đợi thị trường lao dốc, giá bất động sản chạm đáy lan rộng. Không ít người mua kỳ vọng vào mức giá bất động sản thấp để vào tiền.

Khi đó, ông Vũ Cương Quyết, Tổng giám đốc Đất Xanh Miền Bắc thừa nhận, nhiều người trong tâm lý chờ thị trường “sập” hay chạm “đáy” để mua nhà rẻ. Kịch bản giai đoạn 2011-2013, giá bất động sản lao dốc mạnh là điều mà không ít nhà đầu tư sẵn tiền đang kỳ vọng có thể diễn ra để vào bắt đáy.

Thế nhưng, đi qua một năm đầy biến động, thực tế, một số phân khúc ghi nhận tình trạng cắt lỗ sâu, nhất là đối với đất nền. Giảm giá 30-50% là kịch bản đã thực sự nhìn thấy rõ nét, nhất là ở những khu vực từng sốt nóng như Hải Phòng, Bắc Giang, Bình Dương,…. Dù cắt lỗ sâu nhưng thanh khoản trên thị trường sụt giảm, đóng băng.

Báo cáo của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam ghi nhận tình trạng chững lại trong thanh khoản trên thị trường địa ốc. Tuy nhiên, diễn biến trên thị trường bất động sản đã có dấu hiệu đảo chiều.

Hết cơ hội mua bất động sản giá rẻ? - Ảnh 1.

Ông Cao Minh Thành, Tổng giám đốc Mland Pro cho rằng, hiện tại, chỉ có một số nội đô ở các thị trường lớn như Hà Nội, TP.HCM, thị trường xuất hiện giao dịch khi thanh khoản ghi nhận ở một số dự án.

Tuy nhiên, mức độ giao dịch, thanh khoản cũng chỉ đạt mức dưới trung bình. Ông Thành lý giải, hiện tại, mức lãi suất giảm sâu gần như với thời điểm dịch bệnh Covid-19 bùng phát. Đó cũng là giai đoạn thị trường bùng nổ, sôi động. Tiền đầu tư giai đoạn này bắt đầu chảy mạnh vào lĩnh vực bất động sản. Nhưng tại thời điểm này, dù lãi suất bắt đầu hạ. Lãi suất cho vay giảm tới dưới 7%/năm nhưng doanh nghiệp và người dân không mạnh dạn đi vay. Bởi sức mua chung của tất cả các thị trường giảm. Nên doanh nghiệp có đi vay về sản xuất kinh doanh hàng hoá cũng khó bán, dẫn đến tăng trưởng nền kinh tế thấp.

Do đó, thị trường bất động sản cũng không ngoại lệ. Theo ông Thành, thời điểm này chỉ có những thị trường nội đô, sản phẩm thực hiện hữu, phù hợp nhu cầu thực sự mới có giao dịch. Song, ông Thành thừa nhận rằng, nhiều người mua vẫn chờ đợi giá rẻ, hy vọng săn được hàng giảm giá.

Trong khi, nhà đầu tưu dè dặt, thận trọng trong quyết định xuống tiền. Bởi trong số những nhà đầu tư, hẳn có một lượng không nhỏ đang bị ảnh hưởng từ lô đất “mắc kẹt” giai đoạn trước. Nên họ trong tâm lý dè dặt, tìm hướng xử lý vướng mắc đã phát sinh.

Nhìn về biến động giá bất động sản trong thời gian tới, vị này cho rằng: “Mức giá bất động sản giảm là điều khó xảy ra. Do hiện tại, thông tin cắt lỗ bất động sản đã giảm mạnh. Thậm chí nhiều người bán còn “quay xe”, chờ giá tăng mới đẩy hàng. Báo cáo mới đây từ đơn vị nghiên cứu thị trường cũng ghi nhận, hiện tường cắt lỗ đất nền đã giảm mạnh. Giá có thể bắt đầu chuyển hướng gia tăng. Điều này cũng đồng nghĩa, cơ hội tìm kiếm bất động sản giá rẻ sẽ khó thành.

Ông Vũ Cương Quyết nói thêm: “Tâm lý của mọi người chỉ mong thị trường xuống đáy. Nhưng vấn đề, đáy ở đâu thì không ai biết. Khi thị trường đi xuống, người ta càng mong đợi một cái đáy. Ví dụ như 2012-2013, mọi người nhận định, bất động sản còn xuống đáy nữa và cuối cùng chả biết đáy ở đâu. Họ chưa kịp mua thì giá bất động sản tăng. Khi mà thị trường đã định hình đáy nhưng cũng không ai nghĩ đó là đáy.

Thế nên, chính các nhà đầu tư nên phân tích nhu cầu của mình? Nếu là nhà đầu tư chuyên nghiệp, họ biết điểm nào nên mua vào và đâu là thời điểm nên bán ra. Còn với người có nhu cầu mua để ở thì họ phải cân nhắc giữa việc bỏ tiền ra đi thuê và tài chính đi mua. Họ thực sự xem rằng, mình đã đủ tiềm lực tài chính để mua chưa?.