Giá vàng hôm nay 25/6/2023, Giá vàng bị thổi bay bởi ‘con gió ngược’, USD sẽ ‘lôi’ quý kim tới mức giá cao ngất, vàng SJC 'án binh bất động’

Admin
Giá vàng hôm nay 25/6/2023, giá vàng thế giới chứng kiến tuần tồi tệ nhất kể từ tháng 2. Lập trường diều hâu toàn cầu mới có thể khiến USD trở thành tài sản trú ẩn an toàn hấp dẫn hơn vàng. Tuy nhiên, nguy cơ suy thoái vẫn có thể khiến giá vàng lên cao tới mức không tưởng. Vàng SJC ổn định.

Cập nhật diễn biến giá vàng hôm nay 25/6/2023

Giá vàng thế giới và giá vàng trong nước tuần này biến động.

Mở cửa phiên giao dịch đầu tuần 19/6, giá vàng SJC tại thị trường Hà Nội được Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết ở mức 66,5 - 67,1 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giảm 100 nghìn đồng/lượng ở chiều mua vào và giảm 120 nghìn đồng/lượng ở chiều bán ra so với phiên giao dịch cuối tuần trước.

Trong 3 phiên giữa tuần 20-22/6, giá vàng SJC tại thị trường trong nước cơ bản ổn định, tới phiên thứ 6 (23/6), giá vàng giao dịch quanh mốc 67 triệu đồng/lượng. Cụ thể, giá vàng SJC tại thị trường Hà Nội được Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết ở mức 66,4 - 67 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), không đổi ở chiều mua vào và bán ra so với phiên giao dịch hôm qua ở cùng thời điểm.

Chốt phiên cuối tuần 24/6, giá vàng trong nước được Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết ở mức 66,5 – 67,1 triệu đồng /lượng.

Như vậy, so với phiên đầu tuần 19/6 (ở mức 66,5 - 67,1 triệu đồng/lượng), giá vàng SJC tại thị trường Hà Nội được Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết không đổi ở cả chiều mua vào và chiều bán ra.

vang-1687653247.jpg
Giá vàng hôm nay 25/6. (Nguồn: Shutterstock)

Trên thị trường vàng thế giới, bất chấp đà tăng phiên cuối tuần, chuỗi ngày giảm liên tiếp trước đó trong tuần qua đã khiến giá vàng thế giới chứng kiến tuần có mức giảm (tính theo phần trăm) lớn nhất trong hơn bốn tháng qua. Thị trường kim loại quý này chủ yếu chịu áp lực giảm bởi đồng USD mạnh hơn và quan điểm “diều hâu” của các quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Trong phiên giao dịch cuối tuần 23/6, tại sàn giao dịch COMEX của Mỹ, giá vàng giao ngay tăng 0,3% lên 1.919,99 USD/ounce, sau khi tăng tới 1,2% nhờ lợi suất trái phiếu Mỹ giảm. Trong khi đó, giá vàng kỳ hạn cũng tăng 0,3%, lên 1.929,6 USD/ounce.

Tuy nhiên, tính chung cả tuần qua, giá vàng giảm gần 2% và hiện đã mất hơn 150 USD mỗi ounce kể từ khi vượt mốc quan trọng 2.000 USD/ounce vào đầu tháng Năm.

Phiên này, chỉ số đồng USD tăng 0,5%, lên mức cao nhất trong một tuần so với các đồng tiền khác trong rổ tiền tệ quốc tế, khiến vàng- vốn được định giá theo đồng USD- trở nên kém hấp dẫn hơn đối với những người nắm giữ loại tiền tệ khác.

Theo ghi nhận của Thế giới & Việt Nam, giá vàng thế giới chốt tuần giao dịch (23/6) trên sàn Kitco tại 1.921,2 USD/ounce.

Tổng hợp giá vàng SJC tại các thương hiệu kinh doanh lớn trong nước tại thời điểm chốt phiên 24/6:

Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở 66,5 – 67,1 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Doji hiện niêm yết giá vàng SJC tại: 66,4 – 67,0 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Phú Quý niêm yết tại: 66,45– 67,05 triệu đồng/lượng.

Hệ thống PNJ niêm yết tại: 66,45 – 66,95 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 66,47 – 66,98 triệu đồng/lượng; thương hiệu vàng Rồng Thăng Long giao dịch tại 55,57 – 56,42 triệu đồng/lượng; giá vàng trang sức giao dịch tại 55,05 – 56,15 triệu đồng/lượng.

Quy đổi theo giá USD tại Vietcombank ngày 24/6, 1 USD = 23.690 VND, giá vàng thế giới tương đương 54,84 triệu đồng/lượng, thấp hơn giá vàng SJC bán ra 12,26 triệu đồng/lượng.

Vàng đang phụ thuộc gì?

Vàng đang chứng kiến tuần tồi tệ nhất kể từ tháng 2 khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) dự kiến tăng lãi suất thêm hai lần nữa. Nhưng một số nhà phân tích không thấy bức tranh kinh tế vĩ mô ủng hộ quan điểm diều hâu đó.

Thị trường vàng giảm khoảng 40 USD/ounce trong tuần, với giá vàng kỳ hạn tháng 8 trên sàn Comex giao dịch lần cuối ở mức 1.931,30 USD/ounce.

Chủ tịch Fed Jerome Powell vẫn cam kết tăng lãi suất thêm hai lần nữa trong các phiên điều trần trước Quốc hội Mỹ trong tuần này. Và không gian vàng bắt đầu định giá các đợt cắt giảm lãi suất tiềm năng vào cuối năm nay.

Các ngân hàng trung ương khác cũng tham gia lập trường “diều hâu” của ông Powell. Ngân hàng Anh gây bất ngờ khi tăng lãi suất chính lên 5% từ 4,5% hôm thứ 22/6. Ngân hàng trung ương của Na Uy tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản. Và Ngân hàng Quốc gia Thụy Sỹ đã tăng lãi suất lên 1,75% từ 1,5%.

Các nhà phân tích chỉ ra rằng, lập trường diều hâu toàn cầu mới này có thể khiến đồng USD trở thành tài sản trú ẩn an toàn hấp dẫn hơn vàng.

Nhà phân tích kim loại quý Suki Cooper của Standard Chartered cho biết: "Giá vàng đã chịu áp lực sau các quyết định của ngân hàng trung ương hồi tháng 6. Thị trường hiện đang mong đợi các đợt tăng giá bổ sung và những cơn gió ngược vĩ mô đã xuất hiện khi USD cũng mạnh trở lại”.

Định vị kỹ thuật của vàng không tốt

Trên bức tranh vĩ mô, vị thế kỹ thuật của vàng có vẻ không được tốt sau khi giá giảm xuống dưới mức trung bình động 100 ngày, khoảng 1.940 USD/ounce.

Chuyên gia kim loại quý của Gainesville Coins Everett Millman nói: “Vàng giảm xuống dưới mức trung bình động 100 ngày là tín hiệu cho thấy chúng vẫn còn xuống thấp hơn nữa. Bên cạnh các yếu tố vĩ mô thúc đẩy đà chống lại vàng, các yếu tố kỹ thuật đang xấu đi”.

Ông Millman cho biết thêm, mức kháng cự mới là 1.940 USD/ounce và mức hỗ trợ là 1.900 USD/ounce và sau đó là 1.880 USD/ounce.

Trong khi đó, Kevin Grady, Chủ tịch của Phoenix Futures and Options LLC, cho biết, rất nhiều vị thế mua đã bị loại bỏ khi việc cắt giảm lãi suất dường như không còn được bàn cãi. Ông nói: "Vàng đang chờ xem tuyên bố từ Fed rằng họ sẽ rút lui. Đó là khi những người đầu cơ giá lên sẽ xuất hiện".

Còn chuyên gia Cooper chỉ ra rằng, dòng tiền chảy ra khỏi quỹ đầu tư vàng ETF đã tăng tốc vào tháng 6 và định vị chiến thuật đã thu hẹp lại.

Bà nói: “Mặc dù chúng tôi tiếp tục tin rằng có nhu cầu mua vàng, nhưng hành động giá thường ít hỗ trợ hơn trong giai đoạn tiêu dùng chậm theo mùa”.

Theo các nhà phân tích, điều này làm nổi bật sự thay đổi trong tâm lý, với mùa Hè vốn được coi là mùa thấp điểm của giao dịch vàng.

Hiện tại, một số nhà phân tích lại coi giá vàng đang ở mức gần đáy. Chiến lược gia hàng hóa cấp cao của TD Securities Daniel Ghali nói: “Mức giảm 1.900 USD/ounce là một mức quan trọng cần theo dõi”.

Liệu quan điểm “diều hâu” của Fed có thể kéo dài?

Trong vài tuần tới, thị trường vàng sẽ theo dõi cẩn thận liệu các dữ liệu vĩ mô, đặc biệt là báo cáo về lao động và lạm phát, có ủng hộ quan điểm của Fed về hai đợt tăng lãi suất nữa hay không.

Chuyên gia Ghali cho biết hôm thứ 23/6: “Chúng tôi nghĩ rằng dữ liệu sẽ không chứng thực kỳ vọng của Fed về việc tăng lãi suất hơn nữa. Chúng tôi nhận thấy khả năng cao là Fed đã kết thúc chu kỳ tăng lãi suất vào tháng 5”.

Ông nói thêm, dữ liệu cần chú ý bao gồm các báo cáo thất nghiệp và báo cáo việc làm, đồng thời lưu ý: “Chúng tôi cho rằng một cuộc suy thoái sẽ xảy ra trong quý IV. Và vàng có thể tăng lên mức 2.100 USD vào đầu năm tới”.

Khi dữ liệu bắt đầu xấu đi, thị trường sẽ định giá khả năng cắt giảm cao hơn trong 12 tháng tới. Và vì vàng là một tài sản tài chính hướng tới tương lai, các nhà đầu tư mới sẽ đổ vào, hỗ trợ giá cao hơn, nhà phân tích giải thích.

Còn nhà phân tích Millman cho biết thêm, việc tạm dừng cho đến khi có thông báo mới là hợp lý: “Hai lần tăng lãi suất nữa không phải là điều “được khắc sâu vào đá như chúng tôi tin tưởng của Powell”.

Ngoài ra, theo ông Millman, tong lịch sử, việc Fed tăng lãi suất sau khi tạm dừng là điều hiếm thấy.

Trong khi đó, trong bài viết trên Kitco News, Brent Johnson, người sáng lập và Giám đốc điều hành của quỹ Santiago Capital, nhận định, vàng sẽ tăng giá cùng với đồng USD khi cuộc khủng hoảng nợ toàn cầu 'dữ dội' diễn ra, quá trình phi đô la hóa sẽ mất ít nhất một thập niên.

Theo Johnson, khi đồng đô la tăng so với các loại tiền tệ khác, thì vàng cũng vậy, đồng thời dự đoán: “Tôi nghĩ rằng đồng USD sẽ trở nên mạnh đến mức phá hỏng hệ thống [tiền tệ toàn cầu] hiện tại. Khi đồng bạc xanh tăng giá và hệ thống bị đe dọa, và chúng ta có tất cả sự hỗn loạn này và một hệ thống tiền tệ mới được đề xuất, vàng sẽ được giao dịch ở mức 5.000 hoặc 8.000 USD/ounce. Vàng sẽ tăng cao hơn nhiều khi sự hỗn loạn này xảy ra".