Giá vàng hôm nay 17/12: Giá vàng đi lên, đợt tăng giá sôi động hơn sẽ được 'mở khóa', cơ hội mua sắp đến!

Admin
Giá vàng hôm nay 17/12 trên thị trường thế giới tăng nhẹ giữa bối cảnh đồng USD hạ nhiệt. Chiến lược gia hàng hóa Christopher Louney của Ngân hàng đầu tư RBC Capital Markets nhận định, sẽ có một số cơ hội mua vào trong thời gian còn lại của năm 2022 và đầu năm 2023.

Cập nhật diễn biến giá vàng hôm nay 17/12

Giá vàng thế giới trên sàn giao dịch Kitco đi lên, giữa bối cảnh đồng USD "hạ nhiệt". Ghi nhận của TG&VN lúc 19h ngày 16/12, giá vàng thế giới trên sàn giao dịch Kitco ở mức 1.782,6 - 1.783,6 USD/ounce, tăng 5,6 USD so với phiên giao dịch liền trước.

Tại thị trường châu Á, giá vàng đi lên trong phiên 16/12. Tuy nhiên, kim loại quý này vẫn đang hướng tới tuần giảm giá sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) báo hiệu rằng lộ trình nâng lãi suất của ngân hàng này sẽ còn kéo dài.

Giá vàng giao ngay tăng 0,2%, lên 1.780,78 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng giao kỳ hạn tiến 0,1%, lên 1.789 USD/ounce.

Chỉ số đồng USD, thước đo diễn biến đồng bạc xanh so với rổ tiền tệ chủ chốt, giảm 0,2% trong phiên này, khiến vàng trở nên bớt đắt đỏ hơn đối với những người nắm giữ loại tiền tệ khác.

Giá vàng hôm nay 17/12:
Giá vàng hôm nay 17/12: Giá vàng đi lên, đợt tăng giá sôi động hơn sẽ được 'mở khóa', cơ hội mua sắp đến! (Nguồn: Kitco)

Tổng hợp giá vàng SJC tại các thương hiệu kinh doanh lớn trong nước tại thời điểm chốt phiên 15/12:

Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở 66,10 – 66,90 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Doji hiện niêm yết giá vàng SJC tại: 65,95 – 66,90 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Phú Quý niêm yết tại: 66,00 – 66,85 triệu đồng/lượng.

Hệ thống PNJ niêm yết tại: 66,10 – 66,90 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại hệ thống Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 66,06 – 66,89 triệu đồng/lượng; thương hiệu vàng Rồng Thăng Long giao dịch tại 52,66 – 53,59 triệu đồng/lượng; giá vàng trang sức giao dịch tại 52,25 – 53,25 triệu đồng/lượng.

Cơ hội mua vàng sắp đến

Nhà kinh tế trưởng Clifford Bennett tại công ty chứng khoán ACY Securities cho biết, thị trường vàng đang cố gắng ổn định nhưng tiếp tục chịu áp lực bởi lạm phát và triển vọng về lãi suất của Fed.

Giá vàng đã giảm gần 1% trong tuần qua, giảm mạnh từ mức cao nhất trong 5 tháng rưỡi kể từ khi Fed tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản như dự kiến tại cuộc họp ngày 13-14/12 và Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết ngân hàng trung ương sẽ tiếp tục tiến hành nhiều đợt tăng lãi suất hơn vào năm tới, ngay cả khi nền kinh tế số 1 thế giới đang trượt dần về phía suy thoái.

Các ngân hàng trung ương ở châu Âu đã "nối bước" theo Fed trong việc giảm tốc độ tăng lãi suất nhưng đưa ra một thông điệp rõ ràng tương tự rằng các điều kiện tài chính sẽ tiếp tục thắt chặt ngay cả khi hoạt động kinh tế xấu đi.

Mặc dù theo truyền thống, vàng được xem như một công cụ phòng ngừa lạm phát và những bất ổn kinh tế, nhưng lãi suất cao hơn có xu hướng làm giảm sức hấp dẫn của vàng, vốn không sinh lời, bởi nó làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ kim loại quý này.

Trong khi đó, Ấn Độ đã tăng giá nhập khẩu cơ sở của vàng và bạc vào cuối ngày 15/12. Ấn Độ là nước nhập khẩu bạc lớn nhất thế giới và là nước tiêu thụ vàng lớn thứ hai thế giới.

Chiến lược gia hàng hóa Christopher Louney của Ngân hàng đầu tư RBC Capital Markets nhận định: "Sẽ có một số cơ hội mua vào trong thời gian còn lại của năm 2022 và đầu năm 2023 để chuẩn bị cho sự thay đổi của một số yếu tố vĩ mô tiêu cực nhất đối với vàng".

RBC đang kỳ vọng, vàng đạt mức trung bình 1.890/ounce trong quý IV năm sau. Triển vọng năm 2022, RBC dự kiến ​​vàng sẽ giao dịch ở mức 1.786/ounce trong quý IV.

Các nhà chiến lược hàng hóa của RBC giải thích: “Cuộc chiến giằng co của vàng giữa kho lưu trữ giá trị thương mại do lạm phát và các yếu tố vĩ mô đó đã khiến giá giảm. Trong khi các nhà đầu tư phân bổ vàng đã giảm đáng kể và rủi ro vẫn còn, thì chúng tôi nghĩ rằng, vàng sẽ có nhiều động lực hơn trong thời kỳ kinh tế khó khăn hơn dường như đang ở phía trước."

Năm tới có vẻ tươi sáng hơn đối với kim loại quý khi tâm lý xung quanh Fed, tăng trưởng kinh tế và lãi suất cao nhất thay đổi. Đây là lý do tại sao bạn nên mua vàng trước khi điều đó xảy ra.

RBC nói: "Khi các cuộc đối thoại xoay chuyển, giá vàng tăng lên và sức nặng của các tác nhân vĩ mô tiêu cực đối với vàng dường như đang giảm bớt, chúng tôi dự đoán, năm 2023, giá vàng sẽ tăng vào cuối năm".

Ngân hàng cũng có các kịch bản cao và thấp, theo đó vàng ở mức 2.138 USD/ounce hoặc 1.667 USD/ounce trong quý IV/2022.

Nhận định về đợt phục hồi của vàng thời gian qua, ông Louney nói rằng, đợt phục hồi của vàng từ tháng 11 đến tháng 12 đã đưa giá lên trên 1.800 USD/ounce trong thời gian ngắn và quá nhanh.

Vị chuyên gia này khẳng định: "Nhưng một đợt tăng giá vàng sôi động hơn sẽ được "mở khóa" sau khi Fed báo hiệu mức lãi suất cao nhất".