Giá vàng hôm nay 16/12: Giá vàng lao thẳng đứng, thị trường rung lắc trước quyết định của Fed, tranh thủ mua giảm giá hay chốt lời?

Admin
Giá vàng hôm nay 16/12 lao dốc mạnh sau khi ghi nhận đỉnh cao nhất trong hơn 5 tháng vào ngày 13/12. Trong ngày, kim loại quý đã giảm mạnh gần 1%, sau khi Fed đánh tiếng sẽ có thêm các đợt tăng lãi suất vào năm tới.

Cập nhật diễn biến giá vàng hôm nay 18/12

Giá vàng thế giới bị đè nặng bởi lập trường kiên quyết của Fed. Triển vọng về giá vàng được nhận định vẫn phụ thuộc vào việc các ngân hàng trung ương, đặc biệt là Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) thắt chặt chính sách tiền tệ như thế nào.

Ngày 14/12, Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết, Fed sẽ tiến hành nhiều đợt tăng lãi suất hơn trong năm 2023, ngay cả khi nền kinh tế Mỹ có thể rơi vào suy thoái. Ông Powell nhấn mạnh, cái giá phải trả khi lạm phát cao sẽ còn lớn hơn khi kinh tế suy thoái.

Giá vàng giao dịch trên sàn Kitco hiện là 1.782,2 USD/ounce, giảm sâu 26,60 USD/ounce (1.47%) so với phiên liền trước, ghi nhận của TG&VN, vào 22g00 ngày 15/12 (giờ Việt Nam). Giá vàng kỳ hạn tháng 2 được giao dịch lần cuối ở mức 1.787,30 USD/ounce, giảm 1,73% trong ngày.

Fed đã tăng lãi suất thêm nửa điểm phần trăm vào thứ Tư (14/12) và dự kiến chi phí đi vay sẽ tăng thêm ít nhất 75 điểm cơ bản vào cuối năm 2023. Theo tuyên bố của Chủ tịch Jerome Powel, Fed sẽ đưa ra nhiều đợt tăng lãi suất hơn vào năm tới và còn quá sớm để nói về việc giảm lãi suất.

Ross Norman, Nhà phân tích độc lập cho biết, lập trường từ Fed về việc tăng lãi suất chắc chắn diều hâu hơn so với dự kiến của một số người tham gia thị trường và điều đó đã khiến giá vàng rung lắc. Theo vị chuyên gia này, “thị trường đang chứng kiến những động thái hơi quá đà, nhưng chủ đề chung là đồng USD tăng giá, lãi suất tăng và đó là một cơn gió ngược đối với vàng.

Trong khi đó, thị trường được dự báo cũng sẽ xuất hiện những "làn sóng nhỏ" sau khi hai ngân hàng là Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) và Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) cùng công bố mức tăng lãi suất 50 điểm cơ bản. Các nhà giao dịch cũng đón chờ số liệu kinh tế sắp công bố, bao gồm số đơn xin trợ cấp thất nghiệp hàng tuần của Mỹ, để đánh giá tác động đối với chiến lược tăng lãi suất của Fed.

gia-vang-1671156927.jpg
Giá vàng hôm nay 16/12 bị đè nặng bởi lập trường kiên quyết của Fed. (Nguồn: Kitco)

Đối với thị trường vàng trong nước, dường như xu hướng giảm vẫn chưa dừng lại. Giá vàng miếng SJC có nơi giảm mạnh tới 300.000 đồng/lượng. Giá vàng trang sức có phần ổn định hơn.

Tổng hợp giá vàng SJC tại các thương hiệu kinh doanh lớn trong nước tại thời điểm chốt phiên 15/12:

Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở 66,00 – 66,82 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Doji hiện niêm yết giá vàng SJC tại: 65,90 – 66,80 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Phú Quý niêm yết tại: 66,95 – 66,80 triệu đồng/lượng.

Hệ thống PNJ niêm yết tại: 65,80 – 66,60 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại hệ thống Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 65,96 – 66,78 triệu đồng/lượng; thương hiệu vàng Rồng Thăng Long giao dịch tại 52,84 – 53,69 triệu đồng/lượng; giá vàng trang sức giao dịch tại 52,40 – 53,50 triệu đồng/lượng.

Cuối năm tranh thủ mua giảm giá hay chốt lời?

Vàng thường được coi là một công cụ phòng ngừa lạm phát nhưng lãi suất cao hơn làm giảm sức hấp dẫn của vàng vì nó làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ tài sản không sinh lời như vàng. Thị trường cũng chịu ảnh hưởng tiêu cực khi đồng bạc xanh tăng giá (tăng 0,1% trong phiên) so với các đối thủ trong rổ tiền tệ.

Chiến lược gia Christopher Wong tại ngân hàng OCBC nhận định, trong năm 2023, vàng vẫn sẽ giao dịch ở mức cao hơn nhưng trong ngắn hạn và vào dịp cuối năm như hiện nay, thị trường có thể chứng kiến các đợt giảm giá hoặc chốt lời.

Một phần lý do khiến thị trường đổ xô đầu tư vào vàng và kim loại quý là do họ không còn mặn mà với “tiền kỹ thuật số” do chính phủ phát hành, loại tiền có thể theo dõi người dùng và hạn chế khả năng tiếp cận tiền của họ.

Một lý do khác khiến nhu cầu về vàng tăng lên là do lạm phát. So với các dạng tiền tệ khác, vàng được đánh giá đã duy trì tốt giá trị của nó trong một khoảng thời gian dài. Đối với không ít người, vàng vẫn là một kho lưu trữ giá trị thực sự. Đống USD có thể bị mua ít hơn do lạm phát. Vàng thì vẫn đang giữ giá trị tốt hơn.

Trong ngắn hạn và vào dịp cuối năm như hiện nay, thị trường có thể chứng kiến các đợt giảm giá hoặc chốt lời.

Andrew Hunter, nhà kinh tế cấp cao của Capital Economics, cho biết, doanh số bán lẻ sụt giảm trong tháng 11 cho thấy khả năng phục hồi của người tiêu dùng đang suy yếu và điều đó có nghĩa là suy thoái kinh tế không còn xa nữa.

“Mức tăng vững chắc trong những tháng trước có nghĩa là tăng trưởng tiêu dùng thực tế vẫn sẽ mạnh trong toàn bộ quý IV, nhưng chúng tôi tiếp tục cho rằng nền kinh tế sẽ rơi vào suy thoái nhẹ trong nửa đầu năm 2023 khi chính sách diều hâu không ngừng của Fed gây ra hậu quả nghiêm trọng”, theo chuyên gia Hunter. “Bên cạnh lạm phát cơ bản giảm, sự yếu kém về kinh tế sẽ thuyết phục Fed bắt đầu cắt giảm lãi suất một lần nữa vào cuối năm tới, sớm hơn rất nhiều so với các quan chức hiện đang đề xuất”.

https://baoquocte.vn/gia-vang-hom-nay-1612-gia-vang-lao-thang-dung-thi-truong-rung-lac-truoc-quyet-dinh-cua-fed-tranh-thu-mua-giam-gia-hay-chot-loi-209922.html