Fed tăng lãi suất lên mức kỷ lục, cao nhất 20 năm qua, Phố Wall lập tức phản ứng

Admin
Mặc dù có dấu hiệu tăng vào đầu ngày, nhưng các chỉ số chính tại thị trường Phố Wall đã kết phiên 26/7 với những mức tăng khiêm tốn, thậm chí chỉ số S&P 500 và Nasdaq Composite còn giảm điểm sau những thông tin mới từ cuộc họp chính sách của Cục Dự trữ Liên bang.
fed-tang-lai-suat-len-muc-ky-luc-cao-nhat-20-nam-qua-pho-wall-lap-tuc-phan-ung-1690417774.jpg
Fed tăng lãi suất đúng kỳ vọng vẫn không khiến Phố Wall vui mừng.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Tư (26/7), chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones tăng 82,05 điểm, tương đương 0,23%, lên 35.520,12. Chỉ số S&P 500 giảm 0,71 điểm, tương đương 0,02%, ở mức 4.566,75. Nasdaq Composite giảm 17,27 điểm, tương đương 0,12%, xuống 14.127,28.

Chỉ số Dow Jones diễn biến "bấp bênh" cả ngày nhưng cuối phiên đã tăng nhẹ, được củng cố bởi mức tăng của cổ phiếu Boeing sau khi nhà sản xuất máy bay công bố khoản lỗ hàng quý nhỏ hơn dự kiến, cùng với dòng tiền tăng đột biến. Đây cũng là chuỗi chiến thắng dài nhất của Dow Jones kể từ năm 1987, với 13 ngày tăng liên tiếp.

Khối lượng trên các sàn giao dịch của Mỹ là 9,92 tỷ cổ phiếu, so với mức trung bình 10,32 tỷ cổ phiếu cho cả phiên trong 20 ngày giao dịch vừa qua.

Thị trường chứng khoán không có nhiều diễn biến gay cấn, do các nhà đầu tư tỏ ra khá thận trọng trước cuộc họp báo của Chủ tịch Fed Jerome Powell.

Theo đó, Fed đã nâng lãi suất chuẩn thêm 0,25% như được dự đoán, đánh dấu lần tăng lãi suất thứ 11 trong 12 cuộc họp chính sách trước đây của ngân hàng trung ương Mỹ, đưa lãi suất lên ngưỡng cao kỷ lục là 5,25 -5,50%. Đây là tỷ lệ lãi suất cao nhất kể từ năm 2001.

Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết rằng ngân hàng trung ương sẽ đưa ra quyết định bằng cách theo dõi chặt chẽ dữ liệu kinh tế, nhưng lưu ý rằng việc cắt giảm lãi suất là rất khó xảy ra trong năm nay. Ông Powell cũng "bỏ ngỏ" khả năng tăng thêm lãi suất vào cuộc họp chính sách tháng 9 của Fed.

Ông Powell thừa nhận một diễn biến tích cực là lạm phát đã giảm từ mức cao nhất của năm ngoái mà không gây thiệt hại nghiêm trọng cho nền kinh tế. Mặc dù lạm phát đã giảm bớt, nhưng điều đó cho đến nay vẫn xảy ra với ít chi phí rõ ràng đối với thị trường lao động, nơi tỷ lệ thất nghiệp vẫn ở mức thấp 3,6%. Tăng trưởng kinh tế vẫn cao hơn tỷ lệ xu hướng ước tính của Fed là 1,8%.

Bên cạnh cuộc họp của Fed, các báo cáo tài chính mới từ các công ty công nghệ lớn cũng ảnh hưởng tới Phố Wall.

Cổ phiếu Microsoft giảm 3,72% sau khi đưa ra kế hoạch chi tiêu mạnh tay để đáp ứng nhu cầu về các dịch vụ dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI) mới của mình. Nhà sản xuất Windows vẫn vượt ước tính về doanh thu và lợi nhuận hàng quý.

Trong khi đó, Alphabet tăng 5,78% sau khi lợi nhuận quý II của công ty mẹ Google vượt quá kỳ vọng của Phố Wall nhờ nhu cầu ổn định đối với các dịch vụ đám mây và sự phục hồi của quảng cáo.

Chỉ số NYSE FANG+, nơi chứa nhiều tên tuổi tăng trưởng siêu vốn hóa, đã giảm 0,72%. Chỉ số này đã tăng khoảng 75% trong năm nay nhờ sự lạc quan đối với AI và hy vọng rằng Fed sắp kết thúc chu kỳ tăng lãi suất.

Cổ phiếu Meta Platforms tăng 1,39% sau khi đơn vị đám mây của Alibaba cho biết họ sẽ hỗ trợ mô hình AI mã nguồn mở Llama của chủ sở hữu Facebook.

Tính đến ngày 26/7, 77,6% trong số 152 công ty niêm yết trên S&P 500 đã báo cáo thu nhập cao hơn kỳ vọng của các nhà phân tích do Refinitiv tổng hợp.

Cổ phiếu Snap giảm 14,23% sau khi chủ sở hữu ứng dụng đưa ra dự báo quý yếu hơn dự kiến ​​do thiếu quảng cáo.

Union Pacific tăng 10,42% sau khi nhà điều hành đường sắt bổ nhiệm Jim Vena làm giám đốc điều hành thay thế Lance Fritz.

Cổ phiếu ngân hàng Wells Fargo tăng 2,11% sau khi hội đồng quản trị của ngân hàng cho phép chương trình mua lại cổ phần mới lên tới 30 tỷ USD.