FED sắp tăng lãi suất nhằm kiểm soát lạm phát trở lại mục tiêu 2%

Admin
Sau một thời gian dừng tăng lãi suất vào tháng 6, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đã đưa ra kế hoạch tăng lãi suất chủ chốt một lần nữa trong cuộc họp hai ngày sắp tới, từ ngày 25 đến 26/7, theo giờ địa phương. Đây sẽ là đợt thắt chặt chính sách tiền tệ mạnh mẽ nhất của FED trong 22 năm qua, nhằm kiểm soát tình hình lạm phát.

Đồng USD. (Ảnh: Bloomberg)

Các chuyên gia dự đoán Uỷ ban Thị trường mở Liên bang thuộc FED (FOMC) sẽ quyết định tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản, đưa lãi suất lên khoảng 5,25 - 5,5%, mức cao nhất kể từ năm 2001. Quyết định này đến bất chấp việc có dấu hiệu lạm phát đã giảm trong thời gian gần đây.

Trước đó, FED đã tạm thời "đóng băng" chương trình thắt chặt chính sách tiền tệ trong cuộc họp tháng 6 sau chuỗi 10 lần tăng lãi suất liên tiếp trong hơn một năm. Tuy nhiên, những tuần sau đó, số liệu kinh tế tích cực và dữ liệu lạm phát giảm nhẹ đã củng cố quan điểm FED về việc tăng lãi suất 0,25 điểm phần trăm vào cuộc họp tới.

Trong báo cáo Tóm tắt dự báo kinh tế hàng quý vào tháng 6, FOMC đã dự báo sẽ có thêm 2 đợt tăng lãi suất nữa trong năm nay, nhằm đưa lạm phát trở lại mục tiêu 2%. Tuy nhiên, các chuyên gia từ ngân hàng Deutsche Bank đã lưu ý rằng khả năng xảy ra kịch bản "hạ cánh mềm" đang tăng lên, khi mà ranh giới giữa suy thoái nhẹ và "hạ cánh mềm" trở nên mong manh.

Cuộc khảo sát từ Bloomberg cũng cho thấy hơn 99% nhà đầu tư dự đoán FED sẽ tăng lãi suất thêm 0,25 điểm phần trăm trong cuộc họp tới. Tuy nhiên, câu hỏi hiện nay đặt ra là FED sẽ cần tăng lãi suất bao nhiêu lần nữa trong năm nay để đưa lạm phát trở lại mục tiêu dài hạn là 2%.

Chủ tịch FED Jerome Powell và các quan chức khác đã báo hiệu kế hoạch tăng lãi suất nhằm mục đích làm chậm tốc độ tăng cho đến khi đạt đến mức được cho là đủ hạn chế để đưa lạm phát trở lại mục tiêu 2%. Sự tiến triển của kinh tế Mỹ sẽ là yếu tố quan trọng trong việc quyết định này.

Trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế tích cực và số liệu lạm phát giảm, nhiều nhà kinh tế dự đoán rằng lãi suất sẽ không thay đổi tại cuộc họp tháng 9 và chỉ có 20% dự đoán một đợt tăng lãi suất khác vào cuộc họp tháng 11.

Cuộc họp báo của Chủ tịch Jerome Powell sau cuộc họp sắp tới sẽ là tâm điểm chính, khi các nhà đầu tư và chuyên gia trông đợi thông tin về các bước đi tiếp theo của FED nhằm kiểm soát tình hình kinh tế và lạm phát.