Fed chưa thể ngừng tăng lãi suất vì lý do này

Admin
Trong một cuộc phỏng vấn với kênh tin tức CNBC hôm 23/2, Giám đốc điều hành công ty dịch vụ tài chính JPMorgan Chase & Co Jamie Dimon dự báo lãi suất của Mỹ có thể đạt 6% trong năm nay.
Kinh tế Mỹ năm 2023: (Nguồn: Forbes)
Thị trường việc làm vững mạnh làm dấy lên lo ngại về lộ trình lãi suất của Fed. (Nguồn: Forbes)

Theo ông Jamie Dimon, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã nhanh chóng khống chế tình trạng lạm phát, vốn nằm ngoài tầm kiểm soát và họ cho rằng, có thể sẽ tạm dừng lãi suất ở mức hơn 5%. Tuy nhiên, vị chuyên gia này dự báo rằng, Fed có thể cần phải tăng lãi suất lên mức cao hơn, có thể là 6%.

Ông nói: “Tôi không nghĩ rằng có bất kỳ tác hại nào khi đợi từ 3-6 tháng để xem tác động đầy đủ của việc tăng lãi suất đối với nền kinh tế toàn cầu".

Ngoài ra, theo Reuters, số người Mỹ nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu bất ngờ giảm vào tuần trước, cho thấy thị trường lao động liên tục thắt chặt và càng làm dấy lên lo ngại rằng Fed có thể tăng lãi suất cao hơn dự kiến.

Fed đã tăng lãi suất thêm 0,5 điểm phần trăm lên khoảng 4,25-4,5% vào tháng trước, mức tăng khiêm tốn hơn so với các lần tăng lãi suất trước đó, khi lạm phát có dấu hiệu "hạ nhiệt".

Fed đã tăng lãi suất thêm 0,75 điểm phần trăm bốn lần liên tiếp vào đầu năm ngoái, khi lạm phát tăng vọt lên mức cao nhất trong nhiều thập kỷ.

Một số nhà phân tích đã bày tỏ lo ngại, việc tăng lãi suất có thể gây ra suy thoái kinh tế, nhưng nền kinh tế lớn nhất thế giới đã cho thấy khả năng phục hồi tốt với việc tiếp tục tạo thêm việc làm mới trong những tháng qua.