“Facebook dating” có đáng tin không?

Tuyết Trang
Xã hội hiện đại cách tìm kiếm người yêu cũng khác đi, thay vì yêu và hẹn hò một cách truyền thống như ông bà ta. Thì ngày nay các bạn trẻ lại có xu hướng quẹt trái, quẹt phải để tìm một nửa tình yêu trên không gian ảo. 

Thật giả lẫn lộn trên phiên "chợ tình" online.

Facebook Dating, Tinder, Litmach..., chẳng còn lạ lẫm với các bạn trẻ hiện nay, không còn đơn thuần chỉ dừng lại ở việc ghép đôi, trò chuyện và tiến tới tình yêu đích thực.
Mà người dùng còn kinh ngạc hơn khi bắt gặp tiểu sử với nội dung FWB (friend with benefit – bạn tình), SGBB (sugar baby – người bao nuôi) , ONS (one night stand – tình một đêm)..., khi sử dụng các ứng dụng này.

Đặc biệt hơn với các bạn nữ đang đi tìm tình yêu đích thực nhưng sau khi gặp ngoài đời lại bị các đối tượng sở khanh dở trò đồi bại như quấy rồi tình dục, sàm sở, ép làm tình một đêm, cho vay tín dụng, lôi kéo vào buôn bán hàng đa cấp…, thậm chí có những trường hợp bị xác hại dã mang khi đối tượng không đạt được yêu cầu đưa ra với đối phương.

Mới đây một tài khoản “ẩn danh” đã chia sẻ một dòng trạng thái trên hội nhóm “Tinder Belike ” như sau:

aa-1715008114.jpg
Ảnh: Tinder Belike

Bạn Đỗ Lan Th (21 tuổi, ở Ninh Thuận) chia sẻ câu chuyện của mình: “Sau khi nhắn tin được 3 ngày thì H rủ mình đi ăn, mình nhận lời đi ăn và về thôi. Nhưng sau khi đi ăn xong thì H đã không chở mình về nhà, mà H chở mình trọ của H, H kêu H đi tắm, vào phòng H khóa trái cửa. Mình thật sự rất sợ và hoang mang, thấy khả năng gặp phải sở khanh rồi và mình gọi hội bạn của mình các bạn đã đến cứu mình và trở về an toàn. Nhưng khi nhắc lại câu chuyện này mình rất sợ”

bb-1715008114.png
Ảnh: Bạn Đỗ Lan Th tâm sự

Đây chỉ là một trong số trường hợp may mắn và có rất nhiều vụ không may mắn xảy ra, chủ yếu không lên tiếng vì nạn nhân thấy xấu hổ, tự ti.
Đa phần các đối tượng nhắm tới các nạn nhân là sinh viên xa nhà lên thành phố học tập, giả danh tri thức đi tìm tình yêu đích thực, những cô gái nhẹ dạ dễ tin lời rót mật ngọt vào tai và nam giới không ngoại lệ.

Câu chuyện của một bạn nam chia sẻ trên nhóm “Bóc Phốt Facebook Datting” cho hay:

cc-1715008114.jpg
Ảnh: Bóc phốt Facebook Dating

Thông thái khi đi tìm một nửa trên không gian ảo.

Không hẳn là người sử dụng ứng dụng hẹn hò đều không tốt. Thực tế vẫn có nhiều cặp đôi yêu nhau nghiêm túc và có trái ngọt thông qua ứng dụng hẹn hò.

Ứng dụng hẹn hò không xấu mà mục đích sử dụng đều phụ thuộc vào người dùng, giống như một xã hội thu nhỏ, chúng ta có thể gặp người tốt và người xấu ngoài thực tế và trên mạng xã hội cũng vậy.

Luôn là người dùng cảnh giác cao, đưa bản thân vào vùng an toàn nhất để tránh bị lợi dụng vào mục đích xấu tránh bị lừa đảo, không chụp hình ảnh nhạy cảm gửi cho bất kỳ ai qua các trang mạng xã hội.

Khi đi gặp mặt và hẹn hò bạn hãy chia sẻ cho người thân biết, chụp lại biển số xe, chia sẻ định vị của bạn và ba mẹ biết…, nếu nghi ngờ đối tượng có khả năng làm chuyện xấu thì ngay lập tức tìm lý do ra về hoặc gọi điện người mà bạn tin tưởng để trợ giúp. Dũng cảm báo ngay với cơ quan chức năng, chính quyền để giải quyết khi bạn gặp chuyện không may.

Thúy Kiều