Dự báo bất động sản 2024: Đất nền vẫn được nhà đầu tư săn đón

Kinh tế và Đời sống
Theo khảo sát của Batdongsan.com.vn về xu hướng người tiêu dùng bất động sản năm 2024, 60% số người được hỏi đều có kế hoạch mua bất động sản đầu tư, trong đó 33% lựa chọn đất nền.

Thị trường bất động sản năm 2023 được xem là chạm đáy của thời kỳ suy thoái. Thị trường đã đi qua giai đoạn khó khăn nhất và đang có dấu hiệu ấm lên từ quý IV năm 2023.

Theo khảo sát mới đây của Batdongsan.com.vn, trong quý III/2023, thanh khoản thị trường thứ cấp đã có dấu hiệu tăng nhẹ trở lại, bắt đầu xuất hiện động thái xuống tiền của nhà đầu tư ở những dự án có mức chiết khấu cao, đầy đủ pháp lý, vị trí lân cận khu dân cư hiện hữu đông đúc, giao thông thuận tiện kết nối về khu trung tâm. Bên cạnh đó, nhu cầu tìm mua nhà đất trên cả nước đã tăng 6%.

Cũng theo khảo sát, xu hướng tăng này diễn ra trong tất cả các loại hình BĐS gồm cả căn hộ, đất nền, nhà riêng, nhà mặt phố. Trong đó, căn hộ chung cư, biệt thự và đất nền ghi nhận nhu cầu mua tăng 6-7%. Ngoài nhu cầu mua gia tăng trở lại, giá bán nhà đất trong tháng 7 và tháng 8/2023 cũng ghi nhận sự ổn định. Lượng tin rao bán cắt lỗ giảm mạnh so với đầu năm.

Ông Bạch Dương, Tổng Giám Đốc Batdongsan.com.vn chia sẻ, đây là cơ hội để đánh giá và đưa ra giải pháp toàn diện, xem xét từ các khía cạnh như công nghệ, phát triển dự án, nhu cầu và xu hướng mua bán, đồng thời đánh giá tác động của chính sách. "Mặc dù thị trường đang đối mặt với nhiều thách thức, nhưng nhu cầu sở hữu bất động sản của người Việt vẫn tiếp tục duy trì", ông Dương cho biết.

Dữ liệu từ báo cáo tâm lý và xu hướng người tiêu dùng bất động sản (CSS) của đơn vị nghiên cứu này cho thấy, 65% người được hỏi có dự định mua bất động sản trong năm tới. Trong đó, 60% mua với mục đích đầu tư. Đất nền là loại hình được người mua tiềm năng hướng đến nhiều nhất (33%), tiếp theo là nhà riêng (26%) và chung cư (24%).

Dự báo bất động sản đầu năm 2024, đất nền được nhà đầu tư săn đón - Ảnh 1.

Dữ liệu từ báo cáo tâm lý và xu hướng người tiêu dùng bất động sản (CSS) của Batdongsan.com.vn năm 2024.

Người mua và nhà đầu tư đòi hỏi khắt khe hơn về mặt chất lượng và tính pháp lý của các dự án. Họ có xu hướng sử dụng dữ liệu nhiều hơn để đưa ra quyết định. Đó là các dữ liệu có lịch sử nhiều năm về biến động giá, lợi nhuận đầu tư và nguồn cung - cầu.

"Khi khách hàng nắm nhiều thông tin và trở nên thông thái hơn, chủ đầu tư, doanh nghiệp kinh doanh bất động sản cũng cần dựa nhiều vào dữ liệu và nghiên cứu thị trường để đưa ra sản phẩm chất lượng với mức giá phù hợp", ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn nhận định.

Ông Quốc Anh dự báo, các sản phẩm phục vụ nhu cầu ở thực như chung cư, nhà riêng sẽ được ưu tiên xuất hiện trong danh mục của nhà đầu tư vì có thể tạo ra dòng tiền thường xuyên và giữ mặt bằng giá ổn định.

Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) và Luật Nhà ở (sửa đổi) sẽ ảnh hưởng đến thị trường. Quy định siết chặt về phân lô đất nền đang là một điểm nóng, với dự báo rằng nhu cầu về đất nền sẽ giảm mạnh do lo ngại về rủi ro pháp lý từ phía người mua.

Mặt bằng giá đất nền cũng sẽ được điều chỉnh giảm xuống, nhất là đối với những lô đất to. Tuy nhiên, trong dài hạn, giá đất có thể tiếp tục tăng lên và giao dịch sẽ trở lại. Do giá bất động sản phụ thuộc vào yếu tố khác như việc triển khai hạ tầng, tăng trưởng kinh tế, thu nhập người dân.

Đất nền là loại hình mà bất kỳ thành viên nào của thị trường cũng có thể đầu tư do sự đa dạng về diện tích, mức giá, khu vực. Với các địa phương có tốc độ phát triển kinh tế, những khu đất ở nơi này vẫn sẽ tăng trưởng bền vững.