Đầu tư đất đai qua app: Vài triệu đồng cũng có thể mua một phần căn hộ, miếng đất?

Huy Hoàng
Lãi suất hấp dẫn, số tiền bỏ ra lại không cần quá lớn, mua đất qua ứng dụng di động không hề 'ngon ăn' đến thế.

Để thu hút sự chú ý của người dân trong bối cảnh dịch bệnh khó khăn, nhiều đơn vị đầu tư bất động sản đã có những hình thức mới, trong đó nổi bật có thể kể đến các ứng dụng di động mua chung bất động sản hiện được khá nhiều người quan tâm.

Lãi suất hấp dẫn, số tiền bỏ ra lại không cần quá lớn, chỉ từ vài triệu, vài chục triệu đồng là có thể mua được một phần căn hộ, miếng đất... Viễn cảnh tươi đẹp đã khiến nhiều người vô cùng hào hứng với mô hình mua chung này. Thế nhưng, theo các chuyên gia, nó đang chứa đựng rất nhiều rủi ro.

Nếu như trước đây, theo cách truyền thống, khi mua 1 miếng đất, 1 căn hộ, thường là 1 người hoặc 2 - 3 người cùng rủ nhau mua chung, đứng tên chung, nay 1 căn hộ, 1 miếng đất, bên bán sẽ tự động chia nhỏ ra trung bình từ 50 - 100 phần để cho vài chục người cùng tham gia đầu tư. Đó là cách hiểu đơn giản cho mô hình mua chung bất động sản qua app đang được nhiều người tìm hiểu.

"Mỗi người có thể mua một phần hay nhiều phần. Khi bán thành công căn hộ đó lợi nhuận sẽ được chia theo số phần mình đang nắm giữ, có thể dao động từ 10 - 15%/năm lợi nhuận. Nếu mua ở dự án nào có cam kết lợi nhuận tối thiểu, có nghĩa là không cần phải đợi bán dự án đó thành công mình mới được lợi nhuận. Ví dụ dự án cam kết lợi nhuận là 6%/năm thì trong 2 năm đầu nếu như dự án chưa bán được, chị vẫn nhận được 6%/năm", nhân viên tư vấn nói.

Theo lời người này, sau khi mua xong, không cần phải đợi đến lúc dự án bán thành công, bất cứ lúc nào, người mua cũng có thể rao bán lại phần mình đã mua trên sàn giao dịch của app, với mức chênh lệch tự họ định đoạt.

Nhân viên tư vấn cho biết thêm: "Bên em sử dụng hợp đồng điện tử. Chị mua một phần của bất động sản đó bên em sẽ ghi nhận và gửi về địa chỉ mail của mình một hợp đồng điện tử".

dau-tu-dat-dai-qua-app-vai-trieu-dong-cung-co-the-mua-mot-phan-can-ho-mieng-dat-width698height391-1617413248.jpg
Chỉ từ vài triệu, vài chục triệu đồng là có thể mua được một phần căn hộ, miếng đất... Viễn cảnh tươi đẹp này đã khiến nhiều người vô cùng hào hứng với mô hình mua chung qua app. Ảnh minh họa - Dân trí

Những thông tin người mua có cũng chỉ từ app mà ra, vậy liệu đâu sẽ là cơ sở đảm bảo độ tin cậy của những thông tin này?

Nhiều chuyên gia dự đoán, với mô hình này sẽ không ít người lầm tưởng mình bỏ tiền vào mua một phần tức là mình đã sở hữu một phần của căn hộ, hay miếng đất đó.

TS Đinh Thế Hiển - chuyên gia kinh tế cho biết: "Họ đang hiểu như là thông tin của app và các chủ đầu tư dẫn dắt, chứ thật sự về pháp lý họ đang đưa tiền cho chủ đầu tư, lời ăn lỗ chịu. Ngay cả khi dự án thành công vang dội, họ cũng không thể nào biết được lợi nhuận bao nhiêu vì họ không cơ chế xem báo cáo kinh doanh người góp vốn, họ không thể nào sở hữu để cùng nhau tất toán khoản đầu tư bán cho thị trường thu hồi vì họ không hề có pháp lý nào để chứng tỏ họ sở hữu bất kỳ m2 đất nào".

Theo các chuyên gia, mua bất động sản qua app là hình thức huy động vốn tham gia vào thị trường bất động sản. Tuy nhiên, đây là mô hình hoàn toàn mới tại Việt Nam nên không có bất kỳ quy định nào xoay quanh hình thức này. Vì vậy, điều đó ẩn chứa nhiều rủi ro hơn cho bản thân nhà đầu tư.