Đánh răng có thể làm giảm nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ

Admin
Nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Thần kinh học cho thấy đánh răng giúp tăng cường trí não và giảm nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ.

Viêm nướu răng và mất răng có liên quan đến chất xám ít hơn và sức khỏe tinh thần suy giảm.. Ảnh: Pexels.

Trước đó, một nghiên cứu quốc tế đã cho thấy những người vệ sinh răng miệng kém có nguy cơ mắc bệnh Alzheimer cao hơn 21%.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hiện hơn 55 triệu người mắc chứng mất trí nhớ trên toàn thế giới, với hơn 60% sống ở các nước có thu nhập thấp và trung bình. Mỗi năm, toàn cầu có gần 10 triệu ca mắc mới.

Tổ chức này cũng lưu ý chứng mất trí nhớ là kết quả của nhiều loại bệnh và chấn thương ảnh hưởng đến não, theo Fox News.

Giờ đây, một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Thần kinh học cho thấy đánh răng có thể tăng cường trí não và giảm nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ.

Những người thực hiện vệ sinh răng miệng tốt có nhiều tế bào thần kinh hơn ở vùng hippocampus - hồi hải mã, đóng vai trò quan trọng trong trí nhớ. Mặt khác, viêm nướu răng và mất răng có liên quan đến chất xám ít hơn và sức khỏe tinh thần suy giảm.

Viêm nướu răng là tình trạng viêm nhiễm của các mô nâng đỡ răng, nó ảnh hưởng đến khoảng 1/7 người trưởng thành. Theo nhóm nghiên cứu, những phát hiện này có ý nghĩa lâm sàng, bởi việc thường xuyên đến nha sĩ có thể giúp bạn ngăn ngừa tình trạng mất trí nhớ.

"Mất răng và viêm nướu răng là tình trạng viêm mô quanh răng, nó có thể gây co rút nướu và lung lay răng", tiến sĩ Satoshi Yamaguchi, ĐH Tohoku, Nhật Bản, cho biết.

mat tri nho anh 1

Những người thực hiện vệ sinh răng miệng tốt có nhiều tế bào thần kinh hơn ở vùng hồi hải mã. Ảnh: Slideshare.

Trong khi đó, nhai giúp tăng lưu lượng máu và oxy, giúp não khỏe mạnh. Mất răng cũng có thể ảnh hưởng đến việc ăn uống.

Viêm nướu răng là tình trạng các mô mềm bao quanh ổ xương răng, khiến răng không khỏe. Đồng thời, nó xuất hiện các vết sưng đỏ, có mảng bám và dễ chảy máu ở nướu.

Nhóm nghiên cứu đã xem xét 172 người Nhật Bản tham gia có độ tuổi trung bình là 67, những người không gặp vấn đề về trí nhớ từ đầu.

Đối với những người mắc viêm nướu răng nhẹ, ít răng hơn có liên quan đến tốc độ co rút não nhanh hơn ở vùng hải mã bên trái. Hiện tượng tương tự cũng được xác định ở những người bị bệnh nướu răng nặng và nhiều răng hơn.

Những người tham gia đã trải qua các cuộc kiểm tra nha khoa và kiểm tra trí nhớ. Họ đã quét não để đo thể tích hồi hải mã khi bắt đầu nghiên cứu. Đối với mỗi người tham gia, các nhà nghiên cứu đếm số lượng răng và kiểm tra viêm nướu răng, bằng cách xem xét độ sâu thăm dò nha chu - một phép đo mô nướu.

Viêm nướu răng nhẹ liên quan đến độ sâu thăm dò 3 hoặc 4 mm ở một số khu vực, và viêm nướu răng nặng có độ sâu 5 hoặc 6 mm, có thể khiến răng bị lung lay, cuối cùng là rụng.

Một nghiên cứu năm 2020 của Viện Lão hóa Quốc gia đã liên kết bệnh nướu răng với chứng sa sút trí tuệ, cho thấy vi khuẩn liên quan đến viêm nhiễm. Điều này dẫn đến thoái hóa thần kinh.

"Một trong những dấu hiệu đầu tiên của chứng mất trí nhớ có thể là mất hứng thú với việc đánh răng. Vì vậy, đánh răng, chăm sóc nướu sẽ làm giảm cả vi khuẩn và viêm", tiến sĩ Marc Siege tại trung tâm Y tế NYU Langone, thành phố New York, nói.