Cung lẫn cầu nhà phố, biệt thự, đất nền ở thị trường phía Nam đều yếu

Admin

Trong báo cáo tháng 11/2023 của DKRA, động từ “giảm” xuất hiện với tần suất dày đặc. Giá bán, nguồn cung và sức cầu của hai phân khúc từng “sốt nóng” ở thị trường phía nam một thời là đất nền và nhà phố/biệt thự đều đang trượt dốc. Do đó, thị trường địa ốc tại TP.HCM và vùng phụ cận (Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Long An và Tây Ninh) kém sôi động hơn so với mọi năm.

Cụ thể, với phân khúc đất nền, chỉ một dự án ở thị trường phía Nam mở bán trong tháng 11/2023, tương ứng 115 nền, giảm 84% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, toàn bộ nguồn cung mới tập trung tại thị xã Bến Cát (Bình Dương). Tỷ lệ hấp thụ vào khoảng 51%.

Sức cầu ở thị trường phía nam cũng không khả quan khi chỉ có 59 nền sang tay trong tháng, giảm đến 88% so với cùng kỳ năm 2022. Mặt bằng giá sơ cấp phân khúc đất nền ở thị trường phía Nam hiện giảm trung bình 8 - 10% so với lần mở bán trước đó. Giá bán nguồn cung mới dao động khoảng 12,9 - 15,5 triệu đồng/m2.

“Mặt khác, thị trường thứ cấp không biến động nhiều so với tháng trước. Mức giảm ở thị trường phía nam tập trung chủ yếu ở nhóm sản phẩm có giá trị cao và dự án chưa hoàn thiện hạ tầng, pháp lý. Nhìn chung, thanh khoản thị trường vẫn ở mức trung bình”, các chuyên gia của DKRA nhìn nhận.

Thị trường phía Nam còn trở nên tăm tối hơn khi soi chiếu phân khúc nhà phố/biệt thự, đặc biệt là đối với sức cầu. Trong cả tháng 11/2023, các dự án mới tại khu vực phía Nam không phát sinh bất cứ giao dịch nào.

Về phía nguồn cung ở thị trường phía Nam, tình hình cũng không khả quan hơn. Thị trường phía Nam chỉ ghi nhận một dự án mở bán, tương ứng 34 căn, giảm 88% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, Bình Dương vẫn là khu vực chủ đạo về nguồn cung. Các khu vực còn lại như TP.HCM, Long An, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu tiếp tục chứng kiến tình trạng khan hiếm sản phẩm mới.

dat nen 1

Với tình cảnh hiện tại, mức giá sơ cấp trung bình đã giảm trung bình 3 - 7% so với cùng kỳ năm 2022. Các chủ đầu tư còn liên tục tìm cách kích cầu bằng loạt chiết khấu, ưu đãi, hỗ trợ lãi suất, nhưng cục diện thị trường của phân khúc nhà phố/biệt thự trong Nam vẫn khó lòng thay đổi trong một sớm một chiều.

“Ở chiều hướng khác, mặt bằng giá thứ cấp không biến động lớn so với tháng trước, thanh khoản thị trường ở mức trung bình”, các chuyên gia của DKRA bình luận.

Ông Trần Khánh Quang, Tổng giám đốc Công ty Đầu tư Bất động sản Việt An Hòa, nhận định, những con số khiêm tốn trong các báo cáo thị trường không phải là điều đáng quan ngại. “Thực tế, thị trường có nhiều sản phẩm để giao dịch, từ sơ cấp đến thứ cấp. Ví dụ, về nhà phố của dân, các doanh nghiệp, tổ chức không thể thống kê chính xác lượng giao dịch, trong khi đây là sản phẩm có sức bán rất tốt. Rất nhiều người có nhu cầu tìm mua các căn trong khoảng giá 7 - 8 tỷ đồng trở xuống và nằm trong khu vực nội đô”, ông Quang nói.

Ngoài ra, Tổng giám đốc của Việt An Hòa nhìn nhận, càng về gần cuối năm, triển vọng đối với phân khúc nhà phố, biệt thự càng sáng sủa hơn. Trong trường hợp sức cầu tốt, thị trường có khả năng chứng kiến sự nhảy bật vào cuối quý 2 năm sau.