Cục Hàng không phản hồi về việc giá vé máy bay cao

Kinh tế và Đời sống
Theo Cục Hàng không Việt Nam, đối với các đường bay nội địa, để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, Bộ Giao thông Vận tải đã có thông tư về khung giá vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa. Hiện tại, các hãng hàng không Việt Nam đều xây dựng giá vé máy bay nội địa nằm trong khung giá quy định.

Cụ thể, theo thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam, Cục này đã nhận được phản ánh của một số hành khách mặc dù trong giai đoạn thấp điểm nhưng giá vé máy bay tại hầu hết đường bay nội địa đang ở mức khá cao, gây khó khăn cho việc đi lại của người dân cũng như kích cầu du lịch.

Cục Hàng không giải thích giá vé máy bay hiện nay đều được thực hiện theo cơ chế giá vé linh hoạt với nhiều dải giá tùy tình hình thị trường (cung - cầu), điều kiện vé, thời điểm xuất vé… Đối với các đường bay nội địa, để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành Thông tư số 34/2023/TT-BGTVT về sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 17/2019/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải ban hành khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa. Hiện tại, các hãng hàng không Việt Nam đều xây dựng giá vé máy bay nội địa nằm trong khung giá quy định.

Cục Hàng không cho rằng so sánh giá vé máy bay nội địa với các hãng trong khu vực thì mức giá vé tính theo km tại thị trường nội địa Việt Nam theo khung giá quy định hiện tại vẫn khá thấp so với các nước trong khu vực và thế giới. Ngoài ra, giá vé máy bay đi lại cũng phụ thuộc vào quy luật cung - cầu. Nhu cầu đi lại của người dân giai đoạn Tết thường tăng cao và dồn vào một số ngày, khung giờ bay đẹp.

Vào những ngày cao điểm, vé các khung giờ bay đẹp thường có nhu cầu cao và hết chỗ sớm hơn so với các ngày cận cao điểm và giá vé đương nhiên sẽ cao hơn. Bên cạnh đó, thực tế vận chuyển hàng không trong giai đoạn Tết luôn có tính chất đặc thù chỉ đông khách một chiều, chiều còn lại ít khách hoặc thậm chí không có khách.

Bởi vậy, giá vé áp dụng vào thời điểm này cũng phần nào giúp các hãng hàng không lấy chi phí thu một chiều, bù đắp cho chặng bay cả hai chiều nhưng vẫn không cao hơn giá trần quy định.