CenLand lừa dối khách hàng tại Dự án KĐT Vườn Sen Bắc Ninh như thế nào?

Lợi Trần
Mặc dù dự án thuộc sở hữu của công ty khác, nhưng Công ty Cổ phần Bất động sản Thế Kỷ (CenLand) lại thông tin đến khách hàng là dự án do mình làm chủ đầu tư. Thậm chí, dự án chưa có xác nhận của Sở Xây dựng về đủ điều kiện được mở bán, đặt cọc nhưng CenLand vẫn ngang nhiên làm trái pháp luật.

"Treo đầu dê bán thịt chó"!

Đầu tháng 4/2019, trên trang web của CenLand và các trang web chuyên bất động sản đăng tải nhiều thông tin Công ty Cổ phần Bất động sản Thế Kỷ (CenLand) hợp tác với Công ty Cổ phần Tập đoàn Dabaco Việt Nam (Dabaco Group) ký kết hợp tác phát triển Dự án Khu đô thị Vườn Sen (Đồng Kỵ, Từ Sơn, Bắc Ninh).

Tại Hội nghị triển khai bán hàng, ông Nguyễn Đức Chính - Giám đốc Dự án khẳng định KĐT Vườn Sen đã được CenLand và Dabaco Group mua lại từ Công ty Nam Hồng.

Bằng uy tín của mình cũng như Dabaco Group, CenLand đã tổ chức nhiều sự kiện truyền thông nhằm quảng bá dự án này đến với khách hàng. Với sự chuyên nghiệp trong nhiều năm kinh doanh bất động sản, sau các sự kiện truyền thông, khách hàng tìm đến đặt cọc mua các sản phẩm tại Dự án Khu đô thị Vườn Sen khá nhiều.

Tuy nhiên, nhiều khách hàng sau khi đặt cọc hàng trăm triệu đồng và ký Hợp đồng đặt mua thì mới biết, Dự án KĐT Vườn Sen thực tế không hề do CenLand và Dabaco Group làm chủ đầu tư. Trên các văn bản pháp lý hiện nay cho thấy, Dự án KĐT Vườn Sen (thuộc Dự án Khu thể thao trường học, công trình công cộng và khu đô thị phường Đồng Kỵ, TX Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vẫn do Công ty TNHH Nam Hồng làm chủ đầu tư.

Trong đơn thư gửi đến Báo Gia đình và Xã hội, bà Nguyễn H.H. (quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội) cho rằng, bà bị lừa dối trong quá trình mua 8 lô shophouse tại Khu đô thị Vườn Sen do CenLand đứng ra phân phối.

Theo bà H., đầu tháng 5/2019, Dự án KĐT Vườn Sen được CenLand truyền thông, quảng cáo rầm rộ trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Tại Hội nghị triển khai bán hàng 20/5/2019, ông Nguyễn Đức Chính - Giám đốc Dự án khẳng định, dự án này đã được CenLand và Dabaco Group mua lại từ Công ty Nam Hồng.

Nhận thấy tiềm năng ở Khu đô thị này, ngày 22/05/2019, bà H. có đặt cọc mua 8 lô shophouse trị giá hơn 32 tỉ đồng. Khi đặt cọc, CenLand và các nhân viên bán hàng thông báo dự án này được CenLand mua lại của Công ty TNHH Nam Hồng (có địa chỉ tại phường Đình Bảng, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh).

Do tin tưởng CenLand là công ty về bất động sản uy tín nên bà H. đã đặt cọc 800.000.000 đồng cho 8 lô shophouse, tương đương 100.000.000 đồng/ lô. Sau đó, các nhân viên bán hàng của CenLand đưa cho bà H. hợp đồng đặt mua của 8 lô shophouse này nhưng trên hợp đồng đặt mua lại thể hiện dự án là của Công ty TNHH Nam Hồng ủy quyền cho CenLand.

vuon-sen-6.jpg

Dự án được CenLand giới thiệu là KĐT Vườn Sen thực ra thuộc Dự án Khu thể thao trường học, công trình công cộng và khu đô thị phường Đồng Kỵ do Công ty Nam Hồng làm chủ đầu tư.

Khi bà H. thắc mắc thì các nhân viên bán hàng của CenLand giải thích như sau: "Tại cuộc họp trước khi mở bán, các sếp đã khẳng định rất rõ ràng là CenLand đã mua đứt 100%. Hợp đồng đặt mua thể hiện Công ty TNHH Nam Hồng ủy quyền cho CenLand chỉ là tạm thời vì chưa làm hợp đồng chính thức nên làm tạm như vậy để trốn thuế, lách luật. Tôi nghe các bạn nhân viên bán hàng giải thích vậy nên cũng yên tâm. Tất cả các tài liệu, ghi âm cuộc nói chuyện này đều được tôi lưu lại để đề phòng rắc rối sau này".

Tuy vậy, theo bà H, vào lần thanh toán cuối cùng, tức 70% giá trị hợp đồng còn lại, chị Thúy - đại diện cho CenLand (Phó giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Bất động sản Thế Kỷ - CENINVEST) khẳng định với bà rằng: CenLand chỉ là môi giới, dự án này thực chất là của Công ty TNHH Nam Hồng.

"Như vậy tại thời điểm 20/05/2019, CenLand đã không trung thực về chủ sở hữu thực sự tại dự án này. Thậm chí, tại buổi lễ tri ân khách hàng vào ngày 08/06/2019, CenLand vẫn khẳng định đã cùng với Dabaco Group mua dự án này của Công ty Nam Hồng. Vậy thực sự việc CenLand lừa dối khách hàng, "treo đầu dê, bán thịt chó" tại dự án này với mục đích gì? Nếu Công ty Nam Hồng là chủ đầu tư dự án này thì tôi không bao giờ mua, bởi tiếng tăm và uy tín trên thị trường bất động sản của Công ty Nam Hồng chưa có", bà H. cho biết.

vuon-sen-8.jpg

Hàng chục khách hàng bức xúc vì CenLand lừa đảo, "treo đầu dê, bán thịt chó"

"Tiền trảm, hậu tấu"

Theo tìm hiểu của chúng tôi, cho đến nay, về mặt pháp lý, không có dự án nào tên là Khu đô thị Vườn Sen tại phường Đồng Kỵ, TX Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh như CenLand quảng cáo. Các lô đất mà chị H. đặt cọc cho CenLand nằm trong 4 ô đất có ký hiệu LO25, LO27, LO28, LO29 (gồm 77 lô đất có mặt tiếp giáp với tỉnh lộ 277) thuộc Dự án Đầu tư xây dựng khu thể thao, trường học, công trình công cộng, khu đô thị phường Đồng Kỵ do Công ty TNHH Nam Hồng làm chủ đầu tư.

Đây là Dự án được triển khai từ nhiều năm qua, nhưng không thu hút được các nhà đầu tư bất động sản. Đáng chú ý, vào tháng 6/2019, chủ đầu tư Dự án là Công ty Nam Hồng bị Cục thuế tỉnh Bắc Ninh cưỡng chế truy thu hơn 21 tỷ đồng tiền nợ thuế khiến cho nhiều nhà đầu tư bất động sản lo lắng vì năng lực tài chính của chủ dự án này. Theo bà H., nếu chủ đầu tư của Dự án KĐT Vườn Sen là do CenLand và Dabaco Group, bà tiếp tục đầu tư còn nếu dự án là của Công ty Nam Hồng thì bà không dám mạo hiểm. "Đến tiền thuế còn nợ đầm đìa, Cục thuế phải cưỡng chế nợ thì làm sao chúng tôi đủ tin tưởng bỏ ra hàng chục tỉ để mua sản phẩm được", bà H. lo lắng.

vuon-sen-9.jpg

Mặc dù CenLand nhận cọc, rao bán từ ngày 22/5/2019, nhưng đến 27/6/2019, Sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh mới có xác nhận Công ty Nam Hồng đủ điều kiện kinh doanh.

Ngoài ra, theo bà H., ngay từ đầu, CenLand đã không thật thà khi cố tình đưa các thông tin mập mờ, "chém gió" không đúng về chủ đầu tư thực sự của dự án. "Là một doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực bất động sản như CenLand mà lừa dối khách hàng như vậy thì ai đủ lòng tin để mua sản phẩm của họ. Từ việc nhân viên tư vấn, đến lễ tri ân khách hàng, các thông tin trên website của CenLand đều lừa dối là CenLand đầu tư, mua lại của Nam Hồng. Nhưng thực tế thì CenLand chỉ được Công ty Nam Hồng ủy quyền xây dựng và triển khai các kế hoạch, chương trình marketting bán hàng, thay đổi tên thương mại hoặc nhận diện dự án trên mọi phương tiện truyền thông mà thôi", bà H. cho biết thêm.

Điều mà CenLand lừa dối khách hàng chưa dừng lại ở việc trên mà còn cố tình vi phạm pháp luật khi Sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh chưa có văn bản về việc dự án có đủ điều kiện kinh doanh bất động sản hình thành trong tương lại hay không nhưng CenLand đã đứng ra nhận đặt cọc và bán sản phẩm.

Theo văn bản 1257/SXD-QLN ngày 27/6/2019 của Sở Xây dựng, sau khi nhận được văn bản số 39/CV-NH ngày 13/6/2019 của Công ty Nam Hồng, Sở này mới xem xét, kiểm tra hồ sơ và có xác nhận các ô đất LO25, LO27, LO28, LO29 đủ điều kiện kinh doanh nhà ở hình thành trong tương lai. Tuy nhiên, trước đó hơn 1 tháng, CenLand đã nhận đặt cọc tiền và bán sản phẩm là trái với quy định tại Điều 55 của Luật Kinh doanh bất động sản.

Trả lời Báo Gia đình và Xã hội, đại diện truyền thông của CenLand khẳng định, Khu đô thị Vườn Sen thuộc Dự án Đầu tư xây dựng khu thể thao, trường học, công trình công cộng, khu đô thị phường Đồng Kỵ là do Công ty Nam Hồng làm chủ đầu tư. Còn vì sao nhân viên tư vấn lại nói dối khách hàng, "chém gió" dự án là của CenLand thì đại diện truyền thông của CenLand lại từ chối trả lời.

vuon-sen-1.jpg

Thông tin trên trang web của CenLand cho biết, CenLand đã rót vốn để sở hữu hoàn toàn dự án này?

Đặc biệt về file ghi âm mà nhân viên tư vấn của CenLand cho rằng: "Thực chất dự án này Nam Hồng đã bán cho CenLand, việc Công ty Nam Hồng ủy quyền cho CenLand bán hàng chỉ với mục đích lách luật, trốn thuế", phía đại diện truyền thông của CenLand cũng không phúc đáp.

Bà H. bức xúc cho rằng, việc CenLand "treo đầu dê, bán thịt chó" đã khiến cho bà mất niềm tin và gặp nhiều rắc rối khi đầu tư vào dự án này. "Theo quy định của pháp luật, việc CenLand lừa dối khách hàng và bán hàng khi chưa có xác nhận của Sở Xây dựng là trái luật. Chúng tôi sẽ khởi kiện ra tòa để đòi lại quyền lợi chính đáng của mình", bà H. nói thêm.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin!