Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, có kịp về đích đúng hạn cuối năm 2023?

Admin
Theo chỉ đạo của Thủ tướng, cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ phải hoàn thành trước ngày 31/12. Thời gian về đích chỉ còn chưa đến một tháng, trong khi việc thi công đang có khó khăn.
cao toc Can Tho anh 1

Theo Ban quản lý Dự án Mỹ Thuận (chủ đầu tư), dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ giai đoạn 1 đang đẩy nhanh tiến độ để kịp hoàn thành theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Trong ảnh là nút giao cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ với cầu Chà Và (thuộc quốc lộ 1), đoạn qua xã Thuận An, thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long.

cao toc Can Tho anh 2

Khu vực nút giao này đang tập kết hàng chục thiết bị cơ giới với hơn 100 kỹ sư, công nhân làm việc liên tục cả ngày lẫn đêm theo quy cách "3 ca, 4 kíp" từ nhiều tháng nay.

cao toc Can Tho anh 3

Đại diện đơn vị thi công cho biết, đây là gói thầu còn nhiều hạng mục chưa được thực hiện nên phía đơn vị đã chủ động huy động nhân lực, máy móc để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành công trình.

cao toc Can Tho anh 4

Theo chủ đầu tư, kế hoạch từ nay đến trước ngày 25/12 sẽ hoàn thành thảm bê tông nhựa trên tuyến chính cao tốc, hệ thống an toàn giao thông và các hạng mục phụ trợ để kịp thời gian thông xe vào ngày 31/12.

cao toc Can Tho anh 5

Ban quản lý Dự án Mỹ Thuận yêu cầu các nhà thầu tiếp tục huy động thêm thiết bị, vật tư và nhân lực, thi công ngày đêm, bổ sung trạm sản xuất bê tông.

cao toc Can Tho anh 6

Cận cảnh một trạm sản xuất bê tông dã chiến để phục vụ thi công dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ.

cao toc Can Tho anh 7

Tuy nhiên, theo chủ đầu tư, 19% khối lượng thi công còn lại sẽ phải hoàn thành trong thời gian chưa đầy 1 tháng là thách thức lớn, cần phải tập trung cao độ mới có thể hoàn thành.

cao toc Can Tho anh 8

Đơn vị thi công cũng tiết lộ, một trở ngại không hề nhỏ là nguồn cát thi công cao tốc đang thiếu hụt khoảng 44.000m3. Trở ngại này đã được kiến nghị các ngành, địa phương để tích cực chia sẻ khó khăn, hỗ trợ nguồn cung cát, tạo điều kiện để dự án được thi công liền mạch trong thời gian tới.

cao toc Can Tho anh 9

Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ (giai đoạn 1) được thi công từ tháng 2/2021. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 4.800 tỷ đồng với quy mô 4 làn xe, vận tốc 80km/h. Ở giai đoạn 2, cao tốc này sẽ mở rộng thành quy mô 6 làn xe, vận tốc thiết kế đạt 100km/h. Đến nay, tổng giá trị xây lắp 3 gói thầu của dự án đạt khoảng 81%.

cao toc Can Tho anh 10

Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ dài 23km. Đồ họa: Nguyễn Huế

Vừa qua, Bộ Giao thông vận tải đã làm việc với các ngành, các địa phương để tìm giải pháp cho vấn đề thiếu cát xây dựng cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ. Qua đó, một số địa phương trong khu vực ĐBSCL đang có động thái quan tâm, nghiên cứu hỗ trợ nguồn cát cho dự án. Đây được xem là tín hiệu khả quan trong bối cảnh thiếu hụt nguồn cát để thi công dự án như hiện nay.

Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam, có tổng chiều dài gần 23km. Trong đó, đoạn qua tỉnh Vĩnh Long dài hơn 12km, qua Đồng Tháp dài hơn 10km. Đây là tuyến đường quan trọng kết nối với các cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận và TP.HCM – Trung Lương, tạo tuyến cao tốc liền mạch kết nối TP Cần Thơ và TP.HCM.