Cán bộ còn tư tưởng tránh né, lưng chừng thì rất khó quyết liệt

Admin
Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên lưu ý, nếu cán bộ còn tư tưởng tránh né, lưng chừng thì hành động rất khó quyết liệt.

Sáng 30/1, Thành ủy TP.HCM tổ chức hội nghị công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền và công tác dân vận 2023, triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2024.

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên đánh giá cao công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng thời gian qua. Trong đó, công tác chính trị tư tưởng, phòng chống suy thoái về đạo đức lối sống đã có chuyển biến tích cực, tương đối toàn diện.

Năm 2023 đã nhận thức rất sâu sắc “kinh tế là trọng tâm, xây dựng Đảng là then chốt”, xem cán bộ là gốc của mọi việc. Chú trọng đổi mới, sáng tạo, quyết đoán, trách nhiệm, nhất là vai trò của người đứng đầu.

Bi thu Nguyen Van Nen anh 1

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tại hội nghị.

Bên cạnh đó, công tác phòng chống tham nhũng được tập trung chỉ đạo thường xuyên, kiên quyết.

Bí thư Thành ủy TP.HCM cũng cho biết, thành phố đã kiên quyết xử lý những vụ án, vụ việc xảy ra, trong đó có những vụ phức tạp, dư luận quan tâm. Qua đó, góp phần quan trọng vào phòng ngừa, cảnh tỉnh, răn đe, ngăn chặn những hành vi tiêu cực trong nội bộ.

Tuy nhiên, theo người đứng đầu Đảng bộ TP.HCM, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn không ít hạn chế, khó khăn.

Trước hết, sự vận hành của bộ máy có lúc, có nơi chưa đồng bộ, kém hiệu quả. Kỷ cương, kỷ luật có lúc chưa nghiêm, nhất là công tác phối hợp hành động trong hệ thống chính quyền TP.

Theo Bí thư Thành ủy TP.HCM, đây là lúc phải đặt công tác xây dựng đảng và chỉnh đốn đảng lên hàng đầu. Ông Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh, cần tiếp tục xác định giáo dục chính trị tư tưởng, phòng chống suy thoái là trọng tâm. Tư tưởng phải ổn định, không thể để tư tưởng tránh né, lưng chừng thì hành động rất khó quyết liệt.

Bên cạnh đó, cần quan tâm công tác xây dựng đảng về tổ chức và cán bộ. Xây dựng được đội ngũ cán bộ phải có bản lĩnh, có đức và tài.

Theo ông Nguyễn Văn Nên, đội ngũ cán bộ của thành phố vừa thừa vừa thiếu, vì thế, cần có biện pháp phát hiện, đánh giá sát và sử dụng công nghệ để theo dõi thì đỡ cảm tính và đo được hiệu quả.

Cần quan tâm việc đưa ra kế hoạch và kiểm tra, uốn nắn, kiên quyết kiểm tra, thanh tra, điều tra những dấu hiệu tiêu cực, những hành vi sai trái vì vụ lợi, làm những việc không đúng đạo lý, không đúng quy định và pháp luật.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên cũng nêu thực tế, gần đây Trung ương khi kiểm tra nhận thấy những trường hợp sai phạm nhưng không có động cơ vụ lợi, trong tình thế cấp thiết vì nhân dân, cộng đồng thì các cơ quan xem xét rất kỹ và có những tình tiết giảm nhẹ tối đa.

“Làm gì cũng có rủi ro, nhưng đừng để hối tiếc vì chúng ta vi phạm do động cơ cá nhân. Đó là đạo đức, là danh dự và nhân phẩm, chúng ta cần cố gắng học tập, rèn luyện thường xuyên để nâng cao bản thân”, Bí thư Thành ủy TP.HCM nhấn mạnh.