Việt Nam có hơn 800 mạng xã hội

Admin
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết 2 năm gần đây, mạng xã hội Việt Nam có sự phát triển bứt phá. Năm 2018, các mạng xã hội Việt Nam đạt 47 triệu tài khoản, đến nay là 96 triệu.
Sáng 6/11, Phó thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình; Chánh án TAND tối cao Nguyễn Hòa Bình; Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí trình bày Báo cáo việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về giám sát chuyên đề và chất vấn trong nhiệm kỳ khóa XIV và một số nghị quyết trong nhiệm kỳ khóa XIII. Tổng thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc trình bày Báo cáo tổng hợp ý kiến thẩm tra của Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội về giám sát chuyên đề và chất vấn trong nhiệm kỳ khóa XIV và một số nghị quyết trong nhiệm kỳ khóa XIII. Đại biểu chất vấn và trả lời chất vấn về các vấn đề liên quan.

Bất cứ thành viên Chính phủ nào cũng có thể ngồi “ghế nóng”

Sáng 6/11, Quốc hội bắt đầu 2,5 ngày cho hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn. Đây là lần thứ hai Quốc hội thực hiện chất vấn, trả lời chất vấn việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về giám sát chuyên đề và chất vấn trong nhiệm kỳ khóa XIV và một số nghị quyết trong nhiệm kỳ khóa XIII. Lần thứ nhất được tiến hành trong kỳ họp thứ 6 - kỳ họp giữa nhiệm kỳ.

“Dù phải đối mặt với nhiều khó khăn thách thức, nhất là đối mặt với đại dịch Covid-19 và thiên tai trong năm nay, những kết quả đạt được vừa qua là rất đáng ghi nhận, tạo niềm tin cho nhân dân và xã hội”, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh.

Theo bà, đây là phiên chất vấn cuối cùng của nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV với mục đích chính đánh giá lại toàn diện kết quả triển khai các yêu cầu của Quốc hội được nêu trong các nghị quyết giám sát chuyên đề và chất vấn từ đầu nhiệm kỳ đến nay. Bà đề nghị đại biểu Quốc hội phát huy tinh thần chủ động, sâu sát, tập trung phân tích những tồn tại, những nhiệm vụ chưa hoàn thành, nêu nguyên nhân và giải pháp để tập trung xây dựng nghị quyết chuyển giao cho Quốc hội khóa sau tiếp tục giám sát.

phien hop Quoc hoi sang 6/11,  truc tiep Quoc hoi sang 6/11 anh 1

Cách thức chất vấn lần này không theo chuyên đề mà sẽ chất vấn tất cả vấn đề. Người đứng đầu cơ quan có liên quan chịu trách nhiệm trả lời trực tiếp. Riêng với lĩnh vực thuộc trách nhiệm của Bộ trưởng KH&CN, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, Bộ trưởng Y tế, do đã thay đổi nhiệm vụ mới và đang được Quốc hội tiến hành phê chuẩn miễn nhiệm, bổ nhiệm nên sẽ được trả lời bằng văn bản.

Các chất vấn thuộc thẩm quyền của Chính phủ, các phó thủ tướng phụ trách lĩnh vực sẽ trả lời làm rõ thêm. Cuối phiên chất vấn, Thủ tướng sẽ giải trình, làm rõ thêm các vấn đề thuộc trách nhiệm của Chính phủ.

Mỗi lượt chất vấn sẽ có 3-5 đại biểu đặt câu hỏi, người hỏi không quá 1 phút, người trả lời không quá 3 phút cho mỗi câu hỏi. Mỗi đại biểu có 2 phút nếu tranh luận và không được tranh luận quá 2 lần.

Chủ tịch Quốc hội tin tưởng với kinh nghiệm qua nhiều phiên chất vấn, phiên cuối cùng tại nhiệm kỳ này sẽ diễn ra với tinh thần sôi nổi, hiệu quả, đáp ứng kỳ vọng của cử tri.

Giải ngân đầu tư công có nhiều điểm sáng

Sau phát biểu khai mạc phiên chất vấn của Chủ tịch Quốc hội, Phó thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình trình bày Báo cáo việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về giám sát chuyên đề và chất vấn trong nhiệm kỳ khóa XIV và một số nghị quyết trong nhiệm kỳ khóa XIII.

Trong lĩnh vực kế hoạch và đầu tư, Phó thủ tướng cho biết quá trình cơ cấu lại nền kinh tế, gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao chất lượng tăng trưởng, năng suất lao động và sức cạnh tranh của nền kinh tế đã đạt được nhiều kết quả thực chất hơn. Môi trường đầu tư, kinh doanh được cải thiện rõ nét.

Cùng với đó, kinh tế tư nhân từng bước trở thành động lực quan trọng của nền kinh tế; thu hút được nhiều dự án đầu tư nước ngoài có tính lan tỏa; tình trạng đầu tư dàn trải, nợ đọng xây dựng cơ bản giảm; giải ngân vốn đầu tư công năm 2020 có nhiều điểm sáng.

Tuy nhiên, các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa chưa thực sự đi vào cuộc sống; tiến độ một số công trình trọng điểm quốc gia chưa đạt yêu cầu; giải ngân vốn đầu tư công giai đoạn 2016-2019, nhất là vốn ODA còn chậm. Lĩnh vực tài chính ghi nhận hệ thống pháp luật về quản lý, sử dụng ngân sách Nhà nước, tài sản công, cổ phần hóa, thoái vốn, cơ cấu lại doanh nghiệp Nhà nước được hoàn thiện. Cơ cấu thu, chi ngân sách nhà nước giai đoạn 2016-2020 có nhiều chuyển biến tích cực, tỷ lệ bội chi dưới 4%.

Tuy nhiên, tiến độ cổ phần hóa, thoái vốn chưa đạt kế hoạch đề ra; còn tình trạng thất thu, trốn thuế, nợ đọng thuế; sử dụng vốn vay tại một số dự án chưa hiệu quả.

Kế hoạch thu phí không dừng “trễ hẹn” 2 năm

Theo Phó thủ tướng Trương Hòa Bình, lĩnh vực công thương ghi dấu ấn trong việc xử lý các dự án, doanh nghiệp chậm tiến độ, kém hiệu quả, từ đó xác định phương án xử lý cụ thể, khả thi, dứt điểm. Các dự án yếu kém được xử lý trên nguyên tắc đề cao tự chủ, tự quyết của doanh nghiệp, Nhà nước không cấp thêm vốn vào dự án, hạn chế thiệt hại cho Nhà nước.

Bên cạnh đó, công tác quản lý quy hoạch, đầu tư xây dựng, vận hành khai thác công trình thủy điện được triển khai thực hiện theo Nghị quyết số 62 của Quốc hội, song vẫn có nơi còn chưa chặt chẽ, có dự án thủy điện nhỏ có tác động đáng kể đến môi trường. Lĩnh vực GTVT đã đẩy nhanh đầu tư các dự án trọng điểm quốc gia như đường cao tốc Bắc - Nam, Cảng hàng không quốc tế Long Thành, cải tạo và nâng cấp đường băng sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất…

Riêng với các trạm thu phí BOT từng gây nhiều ý kiến trái chiều, Phó thủ tướng nhấn mạnh chủ trương không đầu tư dự án BOT trên đường hiện hữu đã được thực hiện nghiêm túc. Ngành GTVT đã rà soát tổng thể vị trí đặt trạm thu phí, chính sách miễn giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ; triển khai thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng.

Tuy nhiên, một số công trình giao thông trọng điểm vẫn còn chậm tiến độ; việc đầu tư, xây dựng phát triển vận tải công cộng chưa đáp ứng nhu cầu; tiến độ triển khai thu phí tự động không dừng chậm 2 năm so với Nghị quyết của Quốc hội.

phien hop Quoc hoi sang 6/11,  truc tiep Quoc hoi sang 6/11 anh 2

Ô nhiễm không khí diễn biến phức tạp

Liên quan đến lĩnh vực tài nguyên và môi trường, Chính phủ nhận định tình trạng ô nhiễm môi trường tại các đô thị, các khu, cụm công nghiệp, làng nghề, nhất là tại các lưu vực sông, kênh, mương còn chậm được xử lý. Ô nhiễm không khí tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM còn diễn biến phức tạp.

Công tác quản lý khai thác tài nguyên, khoáng sản, đất đai ở một số nơi hiệu quả chưa cao; vẫn còn tình trạng khai thác trái phép cát, sỏi lòng sông.

Chưa xử lý triệt để thông tin xấu, độc trên mạng xã hội, Internet

Trong lĩnh vực Thông tin và truyền thông, ngoài những kết quả đạt được, Phó thủ tướng cho biết tình trạng thông tin xấu độc trên mạng xã hội, Internet, thuê bao ảo, tin nhắn rác chưa được xử lý triệt để. Các cơ sở dữ liệu quốc gia đang trong quá trình xây dựng và hoàn thiện, tiến độ triển khai chậm. Việc kết nối, chia sẻ, tích hợp các cơ sở dữ liệu, hệ thống thông tin quốc gia còn hạn chế.

Lĩnh vực Nội vụ đã xây dựng, thực hiện mô hình tổ chức chính quyền đô thị tại Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng. Công tác tinh giản biên chế đã bám sát lộ trình, đã giảm 334.548 biên chế do Chính phủ quản lý. Phó thủ tướng nhấn mạnh nhiệm vụ đến năm 2021 tinh giản tối thiểu 10% biên chế so với năm 2015.

Thanh tra, kết luận một số vụ rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng

Liên quan đến công tác thanh tra, phòng, chống tham nhũng, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình cho biết Chính phủ đã chỉ đạo quyết liệt, thanh tra và kết luận nhiều vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật; trong đó có một số vụ việc rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng, mang tính đột phá trong đấu tranh xử lý tham nhũng. Cùng với đó, kiến nghị xử lý trách nhiệm các tổ chức, cá nhân vi phạm, thu hồi nhiều tiền, tài sản, đất đai có giá trị lớn.

Tuy nhiên, Chính phủ đánh giá việc phát hiện, xử lý hành vi tham nhũng chưa tương xứng với tình hình thực tế.

Khái quát lại, Phó thủ tướng đánh giá Chính phủ và các bộ, đã nghiêm túc triển khai các nghị quyết của Quốc hội và đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Song, có những việc triển khai còn chậm, chưa đạt yêu cầu đề ra do có bất cập trong cơ chế, chính sách, việc triển khai chưa quyết liệt, chưa đồng bộ, thiếu nguồn lực cần thiết và cần có thời gian.

“Chưa phát hiện trường hợp kết án oan người không có tội”

Trình bày Báo cáo việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về giám sát chuyên đề và chất vấn trong nhiệm kỳ khóa XIV và một số nghị quyết trong nhiệm kỳ khóa XIII, Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình nhấn mạnh việc tranh tụng và chống oan, sai trong xét xử thời gian qua đã được thực hiện tốt.

Theo Chánh án Nguyễn Hoà Bình, TAND tối cao đã đề ra 14 giải pháp để nâng cao chất lượng công tác xét xử. Nhờ đó, tỷ lệ các bản án, quyết định bị hủy, sửa do nguyên nhân chủ quan của Tòa án trong nhiều năm được hạn chế ở mức thấp, giảm dần qua các năm và hiện ở mức dưới 1,5% - đáp ứng chỉ tiêu Nghị quyết của Quốc hội đề ra.

Trong xét xử các vụ án hình sự, TAND Tối cao khẳng định “chưa phát hiện trường hợp kết án oan người không có tội”. Cùng với đó, thực hiện nghiêm túc, có chất lượng chỉ đạo của Ban chỉ đạo Trung ương về PCTN, đưa ra xét xử nghiêm minh nhiều vụ án tham nhũng, kinh tế lớn như vụ án Đinh La Thăng; vụ án Trịnh Xuân Thanh; các vụ án liên quan đến ngân hàng...

“Với người chủ mưu, cầm đầu, người lợi dụng chức vụ, quyền hạn để chiếm đoạt hoặc làm thất thoát số lượng lớn tài sản của Nhà nước cũng phải chịu mức án nghiêm khắc”, Chánh án TAND Tối cao nhấn mạnh.

phien hop Quoc hoi sang 6/11,  truc tiep Quoc hoi sang 6/11 anh 3

Truy tố nghiêm sai phạm trong quản lý, sử dụng đất đai

Trình bày Báo cáo việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về giám sát chuyên đề và chất vấn trong nhiệm kỳ khóa XIV và một số nghị quyết trong nhiệm kỳ khóa XIII, Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí cho biết ngành kiểm sát đã thực hiện tốt hơn nhiệm vụ chống oan, sai và giải quyết yêu cầu bồi thường.

Thời gian qua, VKS đã yêu cầu cơ quan điều tra khởi tố hơn 3.000 vụ án, hủy bỏ 78 quyết định khởi tố vụ án; đồng thời, trực tiếp khởi tố và yêu cầu Cơ quan điều tra tiến hành điều tra 92 vụ án hình sự; trực tiếp hủy bỏ hơn 600 quyết định không khởi tố vụ án hoặc quyết định khởi tố vụ án; hủy hơn 3.300 lệnh, quyết định áp dụng biện pháp ngăn chặn thiếu căn cứ, trái pháp luật.

“Kết quả công tác kiểm sát đã góp phần quan trọng bảo đảm việc khởi tố vụ án, bắt, tạm giữ, tạm giam và điều tra đúng pháp luật; hạn chế thấp nhất việc bỏ lọt tội phạm và oan, sai”, ông Trí nhấn mạnh.

Công tác kiểm sát cũng đã kịp thời phát hiện nhiều bản án, quyết định vi phạm pháp luật và ban hành hơn 5.600 kháng nghị phúc thẩm, giám đốc thẩm, tái thẩm; tỷ lệ kháng nghị phúc thẩm và giám đốc thẩm, tái thẩm đều vượt chỉ tiêu của Quốc hội, qua đó, góp phần quan trọng khắc phục oan, sai trong giải quyết án hình sự.

Điểm nhấn khác được Viện trưởng VKSND Tối cao nhắc đến là việc truy tố kịp thời, nghiêm minh mọi hành vi phạm tội liên quan đến quy hoạch, quản lý và sử dụng đất đai tại đô thị . Theo đó, VKS đã phối hợp với các cơ quan tố tụng điều tra, truy tố, xét xử nghiêm minh nhiều vụ án xâm phạm đất đai được dư luận xã hội quan tâm, như vụ Nguyễn Thành Tài, vụ Nguyễn Hữu Tín và đồng phạm phạm tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” xảy ra tại TP.HCM; vụ Trần Văn Minh và đồng phạm phạm tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”, “Vi phạm quy định về quản lý đất đai” xảy ra tại TP Đà Nẵng.

phien hop Quoc hoi sang 6/11,  truc tiep Quoc hoi sang 6/11 anh 4

Năng suất lao động của Việt Nam chỉ bằng 7,6% Singapore

Sau báo cáo của Viện trưởng Lê Minh Trí, Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc trình bày báo cáo tổng hợp nội dung thẩm tra của Hội đồng Dân tộc, các ủy ban về việc thực hiện nghị quyết của Quốc hội về giám sát chuyên đề và chất vấn trong nhiệm kỳ khóa XIV và một số nghị quyết trong nhiệm kỳ khóa XIII.

Về lĩnh vực kế hoạch và đầu tư, Tổng thư ký Quốc hội đồng tình các kết quả đạt được, song nhấn mạnh tiến độ cổ phần hóa, thoái vốn Nhà nước còn chậm so với kế hoạch; hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp Nhà nước chưa tương xứng với nguồn lực được giao.

Bên cạnh đó, năng suất lao động còn thấp và có khoảng cách khá xa so với các nước trong khu vực. Cụ thể, năng suất lao động của Việt Nam năm 2019 chỉ bằng 7,6% Singapore; 19,5% của Malaysia; 37,9% của Thái Lan; 45,6% của Indonesia; 56,9% của Philippines; và 6,89% của Brunei.

phien hop Quoc hoi sang 6/11,  truc tiep Quoc hoi sang 6/11 anh 5

Tiến độ các dự án trọng điểm quốc gia chậm

Đầu tư công được Chính phủ nhìn nhận là một điểm sáng, song cơ quan thẩm tra đánh giá tỷ lệ giải ngân 6 tháng đầu năm 2020 đạt 33,9% vẫn là mức thấp so với yêu cầu. Tiến độ giải ngân các Chương trình mục tiêu quốc gia trong giai đoạn 2016-2019 đạt thấp; trong 6 tháng đầu năm 2020, giải ngân vốn trong nước của Chương trình mục tiêu quốc gia ước đạt 21,3%, vốn nước ngoài chưa được giải ngân. Tiến độ triển khai các dự án quan trọng quốc gia chậm, khó đáp ứng yêu cầu của Quốc hội.

Việc tiếp nhận và sử dụng vốn ODA và vốn vay ưu đãi còn hạn chế vì tiến độ triển khai và giải ngân chậm, không đúng so với cam kết với nhà tài trợ; chất lượng chuẩn bị dự án còn chưa đạt yêu cầu, quá trình chuẩn bị dự án chậm tiến độ làm tăng tổng mức đầu tư và chi phí cho công tác giải phóng mặt bằng. Đặc biệt, việc chấp hành pháp luật trong đầu tư công còn xảy ra một số sai phạm.

Dự án phải điều chỉnh nhiều lần, nợ đọng thuế tăng cao

Về quản lý nợ công, theo báo cáo, nhờ nhiều giải pháp tích cực, cơ cấu lại nợ công đã được thực hiện, tỷ lệ vay ngoài nước giảm, các chỉ tiêu nợ công đều trong giới hạn cho phép và giảm dần qua các năm. Tuy nhiên, việc bố trí vốn còn dàn trải, thiếu tập trung, giao vốn chậm, chưa quan tâm đến hiệu quả sử dụng vốn vay.

Công tác chuẩn bị dự án còn nhiều hạn chế, phải điều chỉnh nhiều lần. Có dự án chưa tính toán kỹ về tiến độ triển khai, công nghệ, thiết bị, đền bù, giải phóng mặt bằng chậm… dẫn đến sau khi ký hiệp định vay, phải trả phí cam kết cho nhà tài trợ nhưng chưa giải ngân được.

Trong khi đó, một số mục tiêu về tài chính giai đoạn 2016-2020 chưa đạt kế hoạch đề ra. Tỷ trọng thu nội địa bình quân cả giai đoạn không đạt 84-85% tổng thu NSNN, vẫn còn hiện tượng thất thu, trốn thuế; quản lý thu từ tiền đất, tài sản công còn bất cập. Tổng nợ đọng thuế hằng năm còn cao, tính đến 31/8/2019 là 88.253 tỷ đồng, tăng 8,2% so với thời điểm 31/12/2018. Con số nợ đọng thuế đến cuối tháng 9/2020 là 106.548 tỷ đồng (tăng 23,3% so với 31/12/2019).

Bội chi và nợ công tiềm ẩn nhiều rủi ro

Về thu chi ngân sách Nhà nước, báo cáo do Tổng thư ký Quốc hội trình bày cho thấy Chính phủ đã triển khai nhiều giải pháp để đôn đốc, xử lý thu nợ, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra chống thất thu để thu đúng, thu đủ, kịp thời cho ngân sách Nhà nước.

Tuy nhiên, còn một số hạn chế trong công tác thực hiện thu ngân sách nhà nước được phát hiện qua thanh tra, kiểm toán. Bên cạnh đó, còn nhiều hình thức hoạt động kinh doanh giao dịch mới, nhất là các giao dịch xuyên biên giới, các giao dịch sử dụng công nghệ cao chưa được cơ quan quản lý Nhà nước giám sát hiệu quả, dẫn đến thất thu ngân sách.

Bội chi ngân sách được kiểm soát tốt và giảm dần từng năm. Tỷ lệ bội chi và nợ công so với GDP tuy đã có xu hướng giảm, vẫn còn tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Như năm 2020, do tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19, Chính phủ đã đánh giá khả năng NSNN hụt thu lớn, trong khi vẫn phải tăng chi để thực hiện phòng, chống dịch, hỗ trợ doanh nghiệp và người dân nên dự kiến tỷ lệ bội chi khoảng 4,99% GDP - cao hơn so với dự toán (3,44% GDP). Trường hợp rủi ro không thu được 38,5 nghìn tỷ đồng tiền bán vốn Nhà nước tại doanh nghiệp của ngân sách Trung ương thì bội chi NSNN năm 2020 tăng thêm tương ứng, khi đó, bội chi NSNN năm 2020 khoảng 357,9 nghìn tỷ đồng, tương đương 5,59% GDP.

Thất thoát trong chi thường xuyên ở một số cơ quan

Về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, cơ quan thẩm tra đánh giá “có nhiều tiến bộ”, nhưng tình trạng thất thoát, lãng phí, sai phạm trong chi đầu tư xây dựng cơ bản chưa được khắc phục triệt để.

Việc thực hiện chi thường xuyên ở một số cơ quan, đơn vị còn lãng phí, thất thoát; việc đổi mới cơ chế quản lý tài chính khu vực sự nghiệp công lập còn chậm, hiệu quả chưa cao, tinh giản biên chế chưa đạt mục tiêu kế hoạch đề ra.

Gặp khó trong quản lý hoạt động đa cấp

Lĩnh vực công thương ghi nhận các biện pháp tích cực, cụ thể đẩy mạnh xúc tiến thương mại, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp đã được triển khai dưới nhiều hình thức; nỗ lực cải cách môi trường đầu tư kinh doanh, thúc đẩy các hoạt động xuất nhập khẩu, duy trì tốc độ tăng trưởng GDP cao, hỗ trợ có hiệu quả cho thương hiệu sản phẩm và doanh nghiệp.

Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng giải cứu đối với một số nông sản. Trong quản lý thị trường, tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng kém chất lượng, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, không đạt tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm vẫn còn rất nhức nhối, nhất là trong bối cảnh hình thức kinh doanh trên mạng xã hội, mạng Internet ngày càng phát triển. Việc quản lý hoạt động bán hàng đa cấp còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc.

Hàng loạt dự án đường sắt đô thị chậm tiến độ

Trong lĩnh vực giao thông, các quy hoạch ngành quốc gia trong lĩnh vực đường bộ, đường sắt, hàng hải, hàng không và đường thủy nội địa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được xây dựng, song một số nhiệm vụ không đạt yêu cầu tiến độ đề ra, chưa giải quyết dứt điểm được một số khó khăn, vướng mắc còn tồn đọng.

Bên cạnh đó, phương án đầu tư hệ thống đường sắt tốc độ cao tuyến Bắc - Nam chưa được trình Quốc hội cho ý kiến theo tiến độ yêu cầu. Việc giải ngân gói 7.000 tỷ đồng để thực hiện các dự án đường sắt quan trọng triển khai chậm. Nhiều công trình trọng điểm giao thông chưa đáp ứng tiến độ yêu cầu.

Theo báo cáo của Chính phủ, có 48 công trình trọng điểm GTVT, trong đó đã đưa vào khai thác, sử dụng 24 công trình. Hiện nay, còn lại 24 dự án chưa hoàn thành, gồm 12 dự án đang triển khai thi công và 12 dự án đang trong giai đoạn chuẩn bị.

Các công trình chậm tiến độ, tăng tổng mức đầu tư bao gồm: 1 dự án là đường cao tốc Bến Lức - Long Thành; 5 dự án đường sắt đô thị (Dự án đường sắt đô thị tuyến số 3 Nhổn - Ga Hà Nội, Dự án đường sắt đô thị tuyến số 1 Bến Thành - Suối Tiên, tuyến số 2 Bến Thành - Tham Lương và Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông, Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến số 1 Yên Viên - Ngọc Hồi) và công tác triển khai một số dự án mới vẫn còn chậm (Dự án xây dựng nhà ga T3 Cảng hàng không Tân Sơn Nhất, Cảng hàng không quốc tế Long Thành, các dự án thành phần thuộc cao tốc Bắc - Nam theo hình thức PPP...).

102 đại biểu đăng ký chất vấn

phien hop Quoc hoi sang 6/11,  truc tiep Quoc hoi sang 6/11 anh 6

Đại biểu Nguyễn Tạo. Ảnh: Quốc hội.

Ngay sau phần báo cáo, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết đã có 102 đại biểu đăng ký chất vấn. Mỗi đại biểu sẽ có tối đa 1 phút để hỏi.

Là người đầu tiên đăng đàn, đại biểu Nguyễn Tạo (Lâm Đồng) đặt câu hỏi cho Thủ tướng và Chính phủ về những giải pháp cho người dân tiếp cận nhà ở thu nhập thấp giai đoạn 2021-2026.

Đại biểu Nguyễn Lân Hiếu (An Giang) đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông làm rõ những giải pháp, phương án trong việc xây dựng, phát triển hạ tầng mạng viễn thông 5G tại Việt Nam. Theo ông Hiếu, hiện, nhiều nước trên thế giới đã đầu tư, áp dụng mạng 5G. Đặc biệt, Trung Quốc đã đầu tư 200 triệu USD để xây dựng hạ tầng mạng viễn thông này. Ông Hiếu đặt câu hỏi về việc hiện tại, việc triển khai mạng 5G tại Việt Nam có phải đã chậm trễ và Bộ Thông tin Truyền thông có giải pháp, phương án nào để mạng 5G phát huy hiệu quả, tránh thất thoát, lãng phí.

Ông Nguyễn Lân Hiếu cũng đặt câu hỏi cho Bộ Giáo dục Đào tạo về nguồn ngân sách Nhà nước và tiền vay từ Ngân hàng Thế giới để thực hiện chương trình đổi mới giáo dục phổ thông, biên soạn sách giáo khoa, tài liệu, sách tập huấn.

Đại biểu Nguyễn Văn Hiển (Lâm Đồng) bày tỏ lo ngại trước những bất cập của việc bảo vệ rừng. Theo ông, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã báo cáo nước ta bảo vệ tốt rừng với 42% diện tích che phủ, tuy nhiên, hình ảnh từ vệ tinh Google Maps cho thấy rõ chất lượng rừng nước ta còn thấp so với các nước chung đường biên giới. Đại biểu tỉnh Lâm Đồng đặt câu hỏi về năng lực bảo vệ rừng của nước ta.

Ngoài ra, ông Nguyễn Văn Hiển cho hay trong năm 2020, Việt Nam phát hiện 25.256 vụ vi phạm pháp luật môi trường với 3.093 tổ chức, cá nhân vi phạm. Ông Hiển bày tỏ băn khoăn khi hiện tại, chưa trường hợp vi phạm nào được xử lý.

Giải pháp gì cho vấn đề cứu hộ, cứu nạn?

phien hop Quoc hoi sang 6/11,  truc tiep Quoc hoi sang 6/11 anh 7

Đại biểu Dương Tấn Quân.

Đại biểu Dương Tấn Quân, Đoàn đại biểu Quốc hội Bà Rịa - Vũng Tàu, đặt câu hỏi cho ông Trịnh Đình Dũng, Phó thủ tướng, Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai, về vấn đề cứu hộ, cứu nạn trong cơn bão số 9 tại miền Trung. Ông Huynh cho rằng còn ý kiến cho rằng công tác ứng cứu vừa qua chưa kịp thời và chưa đáp ứng nhu cầu. “Với vai trò Phó thủ tướng và Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai, ông Trịnh Đình Dũng nhận định thế nào với nhận xét này và Chính phủ có giải pháp gì trong thời gian tới”, ông Huynh đặt câu hỏi.

Ngoài ra, đại biểu Quốc hội tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đặt câu hỏi cho Phó thủ tướng Vũ Đức Đam về tiến độ nghiên cứu vaccine phòng ngừa dịch Covid-19 và biện pháp căn cơ thời gian tới để hạn chế lây lan dịch bệnh tại nước ta.

Đại biểu Huỳnh Thanh Phương, tỉnh Tây Ninh, đặt câu hỏi cho Chánh án TAND Tối cao về nguyên nhân dẫn đến hạn chế trong công tác nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ ngành tòa án và giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Ông Phương cũng đề nghị Bộ Nội vụ nêu nguyên nhân, giải pháp tháo gỡ điểm nghẽn trong việc thực hiện công tác tự chủ tại các đơn vị sự nghiệp công lập.

Sẽ có thiết bị 5G “made in Vietnam”

Trước câu hỏi của đại biểu Nguyễn Lân Hiếu về việc Việt Nam triển khai mạng 5G có chậm trễ hay không, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định không chậm. Cụ thể, 2019 Việt Nam thử nghiệm kỹ thuật, 2020 thử nghiệm thương mại (bắt đầu kinh doanh có thu phí) và 2021 sẽ triển khai diện rộng.

Việt Nam triển khai mạng viễn thông 5G theo pha, với pha 1 ở các thành phố lớn, trung tâm đông người, khu công nghiệp và trung tâm nghiên cứu của các trường đại học. Ông Hùng cho biết chi phí không lớn vì dựa trên 70% hạ tầng đã có của 4G, gồm nhà trạm, cột ăng ten, truyền dẫn.

“Chúng ta làm 5G thì sẽ tắt 2G, 3G để giảm chi phí khai thác cho các nhà mạng. Khi triển khai diện rộng 5G, chúng ta sẽ có thiết bị 5G Việt Nam, chắc chắn chất lượng tốt, giá rẻ hơn và tiết kiệm chi phí cho nhà mạng”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nói.

phien hop Quoc hoi sang 6/11,  truc tiep Quoc hoi sang 6/11 anh 8

Phê duyệt 80 triệu USD cho đổi mới chương trình SGK

Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Phùng Xuân Nhạ trả lời chất vấn của đại biểu Nguyễn Lân Hiếu về chi phí xây dựng chương trình SGK và đổi mới giáo dục. Trong 2 phút, ông thông tin ngắn gọn việc Chính phủ phê duyệt dự án đổi mới chương trình SGK tổng thể là 80 triệu USD, trong đó 77 triệu USD vay ODA, còn 3 triệu USD vốn đối ứng.

Trong cấu phần dành cho biên soạn một bộ SGK như thiết kế ban đầu, Bộ GD&ĐT đã báo cáo Chính phủ và Chính phủ đã báo cáo Quốc hội là không sử dụng khoản tiền này nữa. Do vậy, Bộ GD&ĐT trả lại 16,5 triệu USD xây dựng bộ SGK, để trong tài khoản của Ngân hàng Thế giới. Bộ GD&ĐT chưa sử dụng khoản tiền này. Số tiền còn lại xây dựng chương trình thì Bộ đã triển khai xây dựng, các hoạt động phát triển chương trình tổng thể, đến tháng 12/2020 cố gắng phấn đấu tiêu 12 triệu USD. Còn lại số tiền sau khi rà soát những chi phí không thiết thực, Bộ xin trả lại Chính phủ. Tổng số tiền trả lại là 29,7 triệu USD.

“Như vậy tiền tiết kiệm sẽ trả lại, chúng tôi chỉ chi cho những khoản thực chi”, ông Nhạ nói. Ông khẳng định tới đây tiếp tục xã hội hóa SGK, tăng cường kiểm soát chất lượng, tiết kiệm khoản chi từ ngân sách cho bộ SGK.

phien hop Quoc hoi sang 6/11,  truc tiep Quoc hoi sang 6/11 anh 9

Mới đáp ứng hơn 41% nhu cầu nhà ở cho người thu nhập thấp

Bộ trưởng Xây dựng Phạm Hồng Hà thừa nhận nhu cầu về nhà ở xã hội ở nước ta luôn rất lớn. Đến năm 2020, cả nước cần khoảng 12,5 triệu m2 nhà ở xã hội. Ông cho biết để giải quyết vấn đề này, Đảng, Nhà nước, Chính phủ đã có nhiều chương trình, chính sách hỗ trợ người dân. Theo đó, Nhà nước có các chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp xây dựng nhà ở xã hội, như miễn giảm tiền thuê đất, một số loại thuế, hỗ trợ đầu tư hạ tầng… Còn người mua thì được hỗ trợ lãi suất cho vay để mua nhà.

Bộ trưởng cho biết đến nay chúng ta đã xây được 5,2 triệu m2 nhà ở cho người dân, trong đó cho người thu nhập thấp ở đô thị là 2,8 triệu m2 và công nhân ở khu công nghiệp là 2,3 triệu m2. Đại diện ngành xây dựng cho rằng đây là các kết quả tích cực, song còn thấp so với yêu cầu (mới đáp ứng 41,5% nhu cầu).

Ông Phạm Hồng Hà cho rằng vướng mắc dẫn đến thiếu nguồn cung xã hội do cơ chế chính sách chưa đủ mạnh để khuyến khích các nhà đầu tư tham gia lĩnh vực này, thủ tục đầu tư, phê duyệt, giá bán, đối tượng mua nhà còn nhiều bất cập và đặc biệt là thiếu nguồn vốn hỗ trợ người mua nhà.

“Theo yêu cầu chúng ta phải dành 9.000 tỷ ngân sách để hỗ trợ, nhưng hiện nay mới bố trí được khoảng 4.000 tỷ”, ông Hà thông tin.

Bên cạnh đó, các địa phương cũng chưa bố trí đủ quỹ đất cho nhà ở xã hội, chưa quan tâm xây dựng, đầu tư hạ tầng kỹ thuật, chưa quyết liệt trong cải cách thủ tục hành chính cũng như tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân tham gia vào nhà ở xã hội.

Bộ trưởng Hà cho biết Chính phủ đã ban hành quy chuẩn quốc gia, quy định về diện tích tối thiểu là 45 m2. Ông cho rằng đây là các điều kiện thuận lợi để nhà đầu tư bố trí căn hộ trong các dự án của mình. Cùng với đó, Chính phủ đã bố trí 4.000 tỷ đồng hỗ trợ lãi suất cho người vay mua nhà xã hội.

Về các giải pháp, Bộ trưởng Xây dựng nhấn mạnh việc rà soát, bổ sung các loại quy hoạch, nhất là quy hoạch 1/500 tại các đô thị để cấp phép các dự án nhà ở xã hội tại các đô thị. Cùng với đó, ông đề nghị các địa phương bố trí đủ quy đất cho các dự án, tăng cường đầu tư hạ tầng, kết nối khu nhà ở xã hội với các khu vực khác của đô thị.

phien hop Quoc hoi sang 6/11,  truc tiep Quoc hoi sang 6/11 anh 10

Đại biểu Trương Trọng Nghĩa tranh luận với Chánh án TAND Tối cao về vấn đề đạo đức công vụ. Ông Nghĩa muốn Chánh án nói thêm về hiện trạng và giải pháp nâng cao đạo đức công vụ và loại bỏ những người không đủ tiêu chuẩn?

Đại biểu TP.HCM cũng tranh luận với Bộ trưởng Nông nghiệp về quan hệ giữa phát triển và bảo vệ rừng. Ông dẫn chứng ở TP.HCM có nhà đầu tư lấp biển Cần Giờ. Nhiều người lo ngại có tác động xấu đến khu sinh quyển Cần Giờ và rừng phòng hộ Cần Giờ, nhưng dự án này cũng tốt cho phát triển kinh tế TP.HCM. Vậy làm sao hài hòa hai yếu tố?

Đại biểu Dương Tấn Quân (Bà Rịa - Vũng Tàu) đặt câu hỏi với Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng và Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, Chủ tịch Quốc hội điều hành mời hai phó thủ tướng tham gia trả lời trong phiên làm việc buổi chiều.

Trả lời câu hỏi của đại biểu Nguyễn Tạo (tỉnh Lâm Đồng), Bộ trưởng Nông nghiệp Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường cho hay ý kiến diện tích rừng của Việt Nam thấp hơn các nước chung đường biên giới là chính xác. Cụ thể, tỷ lệ che phủ rừng của Lào là 58%, của Campuchia là 47%, trong khi Việt Nam là gần 42%.

Hiện tại, Nhà nước đã kiên quyết không để diện tích rừng tự nhiên hiện tại bị can thiệp, chuyển đổi. Bằng những cơ chế, chính sách, người tham gia bảo vệ, quản lý rừng được tạo điều kiện để đẩy nhanh tốc độ phục hồi rừng tự nhiên. Ngoài ra, Chính phủ đã có đề án phát triển rừng tại khu vực Tây Nguyên, Tây Bắc và ven biển.

Bộ trưởng Nông nghiệp phát triển nông thôn nhấn mạnh cần tập trung việc phát triển rừng tại 3 khu vực trọng yếu này. Đặc biệt, nước ta có 4,3 triệu ha rừng trồng nhưng chủ yếu là cây keo. Loại cây này có độ sinh khối nhanh nhưng độ che phủ, chống chịu thiên tai yếu hơn. Thời gian tới, ngành nông nghiệp sẽ thay dần các loại cây này bằng các loại cây gỗ lớn, cây bản địa.

Ngắt lời Bộ trưởng NNPTNT, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị ông đề cập thẳng tới trọng tâm câu hỏi là nguyên nhân dẫn đến bất cập trong quản lý rừng, tránh diễn giải nhiều giải pháp.

Bộ trưởng NNPTNT nhận định diện tích rừng nước ta có tỷ lệ đất tự nhiên bình quân đầu người thấp, dân cư đông. Trong khi đó, Lào và Campuchia có mật độ dân cư thấp, diện tích đất rộng và diện tích rừng tự nhiên vốn đã lớn.

“Nước ta có độ che phủ rừng thấp một phần do tính chất lịch sử, chất lượng rừng còn non. Đối với những nguyên nhân do cấp quản lý, bộ sẽ tập trung rà soát và có cơ chế, chính sách hỗ trợ người dân tham gia bảo vệ, phát triển rừng”, Bộ trưởng NNPTNT trả lời.

phien hop Quoc hoi sang 6/11,  truc tiep Quoc hoi sang 6/11 anh 11

Trả lời câu hỏi của đại biểu Huỳnh Thanh Phương về tháo gỡ điểm nghẽn về tự chủ ở đơn vị sự nghiệp công lập, Bộ trưởng Nội Vụ Lê Vĩnh Tân cho hay theo tinh thần đến năm 2020 phải giảm được 10% số đơn vị sự nghiệp công lập, giảm 10% số người hưởng lương từ ngân sách Nhà nước và tự chủ 10%.

Ở Trung ương, các đơn vị đã giảm được 9%, các địa phương đã giảm được 7,3% về mặt sắp xếp tổ chức ở các đơn vị sự nghiệp công lập. Đối với biên chế hưởng lương từ ngân sách Nhà nước, chúng ta đã giảm được xấp xỉ 12%.

Việc xây dựng cơ chế tự chủ đối với các đơn vị sự nghiệp công lập, ông Tân cho hay được thực hiện theo Nghị định 16 của Chính phủ, trước đây việc này được giao cho 6 bộ, ngành xây dựng các nghị định cho 6 lĩnh vực. Nhưng hiện nay, Bộ trưởng Tân cho biết mới có Nghị định 54 và Nghị định 141 được ban hành.

Mới đây, Chính phủ giao Bộ Tài chính dự thảo một nghị định thay cho Nghị định 16 nhằm tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp công lập và tinh giản biên chế. Vì vậy, theo ông những chậm trễ là do vấn đề cơ chế. Muốn thực hiện cơ chế tự chủ phải có 3 nghị định, Nghị định 106 đã có, Nghị định 120 đã có, như vậy chỉ chờ hoàn thiện Nghị định 16 mới có cơ chế để các đơn vị sự nghiệp công lập thực hiện tự chủ.

phien hop Quoc hoi sang 6/11,  truc tiep Quoc hoi sang 6/11 anh 12

“Bao giờ bộ trưởng thực hiện lời hứa của mình?”

phien hop Quoc hoi sang 6/11,  truc tiep Quoc hoi sang 6/11 anh 13

Đại biểu Nguyễn Thị Thu Dung.

Đại biểu Nguyễn Thị Thu Dung (Thái Bình) chất vấn Bộ trưởng GD&ĐT về quy định khối lượng kiến thức văn hóa trong giáo dục phổ thông, được quy định trong Luật Giáo dục nghề nghiệp và đã có hiệu lực 5 năm. Bà nhắc lại kỳ họp thứ 9 đã chất vấn Bộ trưởng Nhạ về vấn đề này và Bộ trưởng hứa ban hành thông tư hướng dẫn vào tháng 9/2020 để kịp thực hiện trong năm học mới, song nay vẫn chưa có tín hiệu gì.

“Lý do là gì và bao giờ Bộ trưởng thực hiện lời hứa của mình”, nữ đại biểu chất vấn.

Đại biểu Dương Minh Tuấn (Bà Rịa - Vũng Tàu) chất vấn Bộ trưởng Tư pháp về công tác xây dựng pháp luật dù có nhiều tiến bộ, vẫn còn những văn bản có tuổi thọ không cao, phải sửa đổi và bổ sung nhiều lần. Ông hỏi quan điểm và giải pháp mà Bộ trưởng đưa ra. Ngoài ra, đại biểu chất vấn Bộ trưởng TTTT về kết quả thực hiện quy hoạch, quản lý báo chí.

Đại biểu Lê Thanh Vân (Cà Mau) đặt câu hỏi cho Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng về những nguyên nhân khác nhau của lũ lụt, sạt lở đất ở các tỉnh miền Trung. “Thực chất nguyên nhân của tình trạng này là gì? Do thiên tai hay nhân tai? Giải pháp Chính phủ đưa ra là gì để bảo đảm sự an toàn của nhân dân”.

Câu hỏi thứ hai ông Vân gửi đến Phó thủ tướng Vũ Đức Đam về việc vừa qua Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cách chức Hiệu trưởng Đại học Tôn Đức Thắng. “Việc cách chức như vậy có đúng thẩm quyền của Tổng Liên đoàn Lao động hay không?”, ông Vân đặt câu hỏi.

Đại biểu Nguyễn Phương Tuấn (Ninh Bình) hỏi Bộ trưởng TTTT về giải pháp đột phá để đạt tỷ lệ 30% dịch vụ công trực tuyến. Hiện trạng triển khai đến đâu? Ông cũng hỏi về xếp hạng phát triển Chính phủ số và Chính phủ điện tử. Bộ có định hướng gì cụ thể để phát triển Chính phủ số của Việt Nam. “Với trách nhiệm của mình, Bộ trưởng có giải pháp gì mới để phát triển nguồn nhân lực triển khai nhanh Chính phủ điện tử?", đại biểu gửi câu hỏi thứ ba tới tư lệnh ngành thông tin và truyền thông.

Sắp có thông tư về khối lượng kiến thức văn hóa trong giáo dục phổ thông

Trả lời câu hỏi của đại biểu Nguyễn Thị Thu Dung (Thái Bình), Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ khẳng định vấn đề liên quan đến khối lượng văn hóa được dạy trong các trường phổ thông, trường bổ túc văn hóa, trường nghề hết sức phức tạp. Do vậy, Bộ đã chỉ đạo các ban soạn thảo để tính toán cho phù hợp.

Trong quá trình chuẩn bị thông tư, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội chỉ đạo các trường nghề vẫn dạy theo chương trình và theo quy định. Luật Giáo dục 2019 có nêu các trường nghề được dạy khối lượng văn hóa do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định.

“Chúng tôi đã lấy ý kiến và thảo luận với Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội về vấn đề này. Đến nay hoàn thành phần dự thảo rồi, cố gắng đến cuối năm nay có thể xong được”, ông Nhạ nói. Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã có công văn gửi Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đồng ý trước mắt với đề nghị để các trường nghề tiếp tục dạy đến khi có văn bản mới.

"Một số luật có tuổi thọ dưới 5 năm"

Trả lời câu hỏi của đại biểu Dương Minh Tuấn (Bà Rịa - Vũng Tàu) việc văn bản có tuổi thọ không cao, phải sửa đổi và bổ sung nhiều lần, Bộ trưởng Tư pháp Lê Thanh Long cho rằng tuổi thọ trung bình của một đạo luật là trên 10 năm, 5 năm thì sửa đổi, bổ sung một số điều, 10 năm thì có sửa đổi tổng thể. Nhưng vừa qua, ông thừa nhận có một số luật có tuổi thọ dưới 5 năm. Ông cho rằng việc này nhằm đáp ứng nhu cầu xã hội và sửa đổi một số nội dung chưa cập nhật như Luật Đầu tư công, Luật Hành chính.

“Trong bối cảnh đất nước đang phát triển và rất nhiều yêu cầu đột xuất phát sinh thì tình trạng này có thể chấp nhận được”, ông nói.

Về giải pháp, Bộ trưởng Long cho biết sẽ tổng kết nhiều nghị quyết của Đảng và sắp tới đề xuất xây dựng Nghị quyết về xây dựng Nhà nước pháp quyền. Từ đó, các cơ quan sẽ nghiên cứu kỹ để đề xuất các dự án luật theo đúng quy định. Bên cạnh đó, ông cũng nhấn mạnh việc thực hiện nghiêm Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, gồm nhiều quy định khắt khe hơn với các chủ thể; nâng cao chất lượng xây dựng và thẩm định văn bản; có cơ chế xin ý kiến rộng rãi các chuyên gia, nhà khoa học.

phien hop Quoc hoi sang 6/11,  truc tiep Quoc hoi sang 6/11 anh 14

Giá nhà không phù hợp với khả năng chi trả của người dân

Sau trả lời của Bộ trưởng Xây dựng, đại biểu Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) cho rằng việc người dân mua nhà ở Hà Nội và TP.HCM hết sức khó khăn. “Giá nhà không phù hợp với khả năng chi trả của người dân, đặc biệt là công chức, viên chức. Lương thì rất thấp mà giá nhà hiện nay thì vẫn cao”, ông Hòa nói.

Đại biểu tỉnh Đồng Tháp đặt câu hỏi liệu phương án thu hút các nhà đầu tư (có tính thương mại) xây dựng nhà ở thu nhập thấp có khả thi không, khi nào thực hiện.

Mua sớm vaccine phòng dịch Covid-19 không dễ

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam trả lời các câu hỏi liên quan đến đại dịch Covid-19. Ông cho biết Việt Nam đã kiểm soát chặt chẽ các đối tượng nhập cảnh (cả trái phép và hợp pháp) vào để phát triển kinh tế xã hội. Ông thông tin chúng ta đã đón khoảng 200.000 người vào Việt Nam, gồm các chuyên gia lao động, người Việt Nam ở các nước.

Nhấn mạnh dịch rất phức tạp, Phó thủ tướng yêu cầu phải kiểm soát rất chặt, bên trong phải chung sống an toàn bằng những giải pháp như 5K, tất cả cơ sở y tế, trường học, công sở phải đảm bảo giải pháp chung sống an toàn với dịch.

“Chúng tôi đã đưa lên một bản đồ số chung sống an toàn với Covid-19, sẽ có hàng triệu cơ sở phải tự chấm điểm theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Nếu mức xanh sẽ được tiếp tục hoạt động”, Phó thủ tướng nói.

Về câu hỏi “Dịch sẽ kéo dài đến bao giờ?”, Phó thủ tướng thẳng thắn: “Ta phải chuẩn bị tinh thần ít nhất đến 2021”. Trong khi đó, quan trọng nhất là vaccine nhưng ít nhất cũng phải 5-10 năm mới có vaccine để kiểm nghiệm tác dụng phòng bệnh và tác dụng phụ của vaccine. Phó thủ tướng cho biết Việt Nam có 4 đơn vị nghiên cứu vaccine, trong đó có 2 đơn vị đã “đi trước”, dự kiến cuối năm nay thử nghiệm vòng 1 trên người.

Như vậy vaccine trong nước dự kiến cuối năm 2021 đầu 2022 mới sản xuất được. Mua vaccine trên thế giới cũng khó tương tự.

“Việc mua vaccine sớm không hề dễ vì hiện nay nhu cầu đang cao hơn năng lực sản xuất. Chính phủ các nước muốn mua của công ty phải đặt cọc, trả tiền trước, rủi ro rất cao”, Phó thủ tướng nói.

Theo ông, giải pháp căn cơ nhất hiện nay là phòng dịch, chung sống an toàn với dịch bệnh. Ông tha thiết đề nghị lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương chỉ đạo không được chủ quan vì ngày hôm nay trên thế giới vẫn có nửa triệu ca nhiễm.

phien hop Quoc hoi sang 6/11,  truc tiep Quoc hoi sang 6/11 anh 15

Việt Nam có hơn 800 mạng xã hội

Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết trong 2 năm gần đây, mạng xã hội Việt Nam có sự phát triển bứt phá. Năm 2018, các mạng xã hội Việt Nam đạt 47 triệu tài khoản, đến nay con số đã là 96 triệu.

“Thời gian qua, có nhiều mạng xã hội mới ra đời. Chúng ta đã cấp phép đến trên 800 mạng xã hội Việt Nam, tập trung chủ yếu ở thị trường ngách”, ông Hùng nói. Các mạng xã hội Việt Nam đều được xây dựng từ nguồn vốn của doanh nghiệp tư nhân, theo cơ chế thị trường và không sử dụng ngân sách Nhà nước. Bộ Thông tin và Truyền thông có vai trò hỗ trợ về truyền thông, tháo gỡ cơ chế chính sách.

Ông Hùng cho biết các mạng xã hội trong nước phát huy thế mạnh về nền tảng dịch vụ chuyên ngành để phát triển thị trường ngách và xây dựng mạng xã hội chuyên biệt, đa dịch vụ và kết hợp với thanh toán qua di động để tạo ra một hệ sinh thái số Việt Nam, đáp ứng yêu cầu người sử dụng.

“Các mạng xã hội đánh vào thị trường ngách thì có 5-10 triệu tài khoản là cao rồi”, Bộ trưởng Hùng nhìn nhận.

Thời gian tới, Bộ Thông tin và Truyền thông tiếp tục đẩy mạnh các mạng xã hội trong nước theo hướng chiếm lĩnh các thị trường ngách và đặc biệt là các mạng xã hội thế hệ mới với 4 đặc điểm khác biệt với Facebook.

Thứ nhất, mạng xã hội là nền tảng, do vậy sẽ chia sẻ doanh thu với người dùng; thứ hai là có công cụ chọn lọc ngay từ đầu, đảm bảo nền tảng sạch; thứ ba là công khai thuật toán với người dùng; thứ tư cho phép phát triển các nền tảng con trên nền tảng mẹ để có thể phát triển nhiều cộng đồng nhỏ mang tính văn hóa riêng biệt.

“Việt Nam là một trong số không nhiều nước trên thế giới có các mạng xã hội nội địa tương đương với mạng xã hội nước ngoài”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định.

Tổng Liên đoàn Lao động cách chức Hiệu trưởng ĐH Tôn Đức Thắng là đúng hay sai?

Trả lời chất vấn của đại biểu Lê Thanh Vân về việc Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cách chức Hiệu trường Đại học Tôn Đức Thắng, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết Chính phủ ủng hộ mô hình tự chủ đại học của trường Tôn Đức Thắng. Luật Giáo dục Đại học đã quy định rõ Hội đồng trường là cơ quan quyền lực của trường, các chức danh lãnh đạo, bao gồm hiệu trưởng, phải do Hội đồng trường quyết và đề ngghị lên cấp có thẩm quyền (Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam) công nhận, phê chuẩn.

“Như vậy có nghĩa là nếu có Hội đồng trường, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam xử lý hiệu trưởng Đại học Tôn Đức Thắng mà không căn cứ vào đề nghị của Hội đồng trường thì không đúng luật”, Phó thủ tướng nói rõ.

Song, ông lưu ý thêm đây là trường hợp “rất đặc thù”, vì Hội đồng trường Đại học Tôn Đức Thắng lúc này hết nhiệm kỳ và việc kiện toàn Hội đồng trường của Tổng Liên đoàn Lao động chậm trễ do cả nguyên nhân khách quan và chủ quan. Vì thế, đến thời điểm Ban giám hiệu Đại học Tôn Đức Thắng nhận kỷ luật của Đảng, trường này không có Hội đồng trường. Từ đó có câu chuyện “không rõ ràng”.

Phó thủ tướng cho biết Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ GD&ĐT phải vào cuộc, cử thứ trưởng vào làm việc trực tiếp, làm rõ đúng sai và có hướng dẫn. Trước hết thành lập lại Hội đồng trường theo đúng quy định.

Phó thủ tướng nhấn mạnh trường Tôn Đức Thắng là một mô hình tốt, là điểm sáng của tự chủ đại học, trong đó có sự đóng góp của Đảng, Nhà nước, chính quyền TP.HCM, Tổng Liên đoàn và tập thể cán bộ giáo viên, ban lãnh đạo trường, cần phải trân trọng. Còn việc xử lý cán bộ theo quy định của Đảng và pháp luật, thông lệ là kỷ luật hành chính đồng bộ với kỷ luật Đảng.

Đại biểu Lê Thanh Vân tiếp tục tranh luận với Phó thủ tướng Vũ Đức Đam và ghi nhận phần trả lời đầu tiên của Phó thủ tướng về việc Tổng Liên đoàn Lao động cách chức hiệu trưởng Đại học Tông Đức Thắng không dựa vào đề nghị của Hội đồng trường là sai. Nhưng với việc Phó thủ tướng giải thích do Hội đồng trường giải thể, ông Vân cho rằng “chưa đúng”.

Vì Liên đoàn Lao động có quyền kỷ luật viên chức do mình quản lý, còn chức danh hiệu trưởng trường Đại học Tôn Đức Thắng phải theo luật.

“Việc làm đúng của Tổng Liên đoàn Lao chỉ có thể can thiệp vào viên chức thuộc quyền quản lý của mình. Còn chức danh hiệu trưởng Đại học Tôn Đức Thắng chưa có Hội đồng trường quyết định thì hiệu trưởng đó chưa bị bãi nhiệm, cách chức. Luật định là như vậy”, ông Vân nói và đề nghị các cơ quan có đơn vị đại học trực thuộc tôn trọng, thi hành triệt để Luật Giáo dục Đại học với chủ trương tự chủ Đại học rất tiến bộ, vừa được Quốc hội thông qua.

Đại biểu Lê Thanh Vân.

phien hop Quoc hoi sang 6/11,  truc tiep Quoc hoi sang 6/11 anh 16