Vì sao giá dầu tăng vọt lên mức cao nhất trong nhiều tháng qua?

Admin
Vào ngày 9/8, giá dầu thô đã tăng vọt lên mức cao nhất trong nhiều tháng qua. Giá dầu Brent đã leo lên ngưỡng 87,55 USD/thùng, trong bối cảnh những lo ngại về thiếu hụt nguồn cung toàn cầu ngày càng nhiều.

Ảnh minh họa

Các số liệu đáng chú ý đã ghi nhận sự giảm sút trong nguồn cung dầu của OPEC+ trên thị trường trong tháng 7 vừa qua, đạt mức thấp nhất trong hai năm qua.

So với tháng 6, sản lượng dầu từ OPEC+ đã sụt giảm gần 1 triệu thùng/ngày trong tháng 7. Nguyên nhân được đặt ra chính là việc Saudi Arabia, quốc gia hàng đầu xuất khẩu dầu trên thế giới, đã thực hiện việc cắt giảm sản lượng lên tới 1 triệu thùng/ngày. Động thái này được thực hiện nhằm bình ổn giá dầu.

Cùng với đó, giá dầu xuất khẩu của Nga tới châu Á cũng đã ghi nhận sự tăng giá trong khoảng thời gian gần đây. Yếu tố này cũng ảnh hưởng một phần đến biến động của giá dầu toàn cầu.

Trong thời gian gần đây, nguồn cung dầu đã phải đối mặt với những sự sụt giảm đáng kể. Tuy nhiên, sự thay đổi tích cực có thể đang ở phía trước khi thị trường sẽ được hưởng lợi từ nguồn cung mới. Dự kiến sản lượng dầu của Mỹ sẽ tăng lên mức kỷ lục 12,3 triệu thùng/ngày trong năm 2023. Sự gia tăng này đang diễn ra nhanh hơn so với những dự báo trước đó.

Ngoài ra, vào ngày 9/8, Iran đã thông báo về khả năng tăng sản lượng lên tới 3,5 triệu thùng/ngày vào cuối tháng. Nếu điều này trở thành sự thật, mức sản lượng này sẽ là kỷ lục chưa từng có kể từ thời điểm mà Tổng thống Mỹ thời điểm đó - Donald Trump, tái áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Tehran.

Tuy nhiên, việc xác định lượng dầu cụ thể có thể xuất khẩu của Iran vẫn còn đang bị hạn chế bởi những biện pháp trừng phạt. Tuy nhiên, nhìn chung trên thị trường dầu hiện nay, các nguy cơ nguồn cung sẽ căng thẳng quá mức là chưa xuất hiện.