Tuần lễ 'Tinh hoa ẩm thực Canada' tại TP. Hồ Chí Minh

Kỳ Văn
Sáng 28/4, Tuần lễ quảng bá thực phẩm và hàng tiêu dùng cao cấp của Canada với chủ đề 'Tinh hoa ẩm thực Canada - Canadian Delicacies' đã được tổ chức.

Tổng Lãnh sự Canada Behzad Babakhani đã chào đón đại diện của ngành dịch vụ thực phẩm cao cấp, bán lẻ thực phẩm và truyền thông của Việt Nam tại tuần lễ “Tinh hoa ẩm thực Canada”, diễn ra tại Lotte Mart, quận 7, TP. Hồ Chí Minh từ ngày 28/4 - 4/5.

Tuần lễ giới thiệu các sản phẩm và hàng tiêu dùng của Canada bao gồm: tôm hùm, hàu, cua Dungeness, nhân sâm, trái cây, các loại vitamin, thực phẩm dinh dưỡng và làm đẹp.

Tuần lễ thực phẩm và hàng tiêu dùng Canada
Tổng Lãnh sự Canada Behzad Babakhani phát biểu tại Lễ khai mạc. (Ảnh: Bảo Lan)

Điểm nổi bật của sự kiện “Tinh hoa ẩm thực Canada” năm nay là sự tham gia của đại diện chính quyền của các tỉnh British Columbia, Saskatchewan và Nova Scotia cũng như Hiệp hội người trồng sâm Ontario và Hiệp hội người trồng trái cây tỉnh British Columbia.

Đây là lần đầu tiên chương trình được phối hợp tổ chức tại Lotte Mart, một trong những đơn vị bán lẻ hàng đầu châu Á.

Lễ khai mạc chương trình diễn ra vào 9h30 sáng ngày 28/4 (thứ Năm) tại siêu thị Lotte Mart quận 7, với sự tham gia của Tổng Lãnh sự Canada tại TP. Hồ Chí Minh và Tổng giám đốc Lotte Mart Việt Nam.

Sự kiện “Tinh hoa ẩm thực Canada” tại TP. Hồ Chí Minh là một phần trong chuỗi các hoạt động của Tổng Lãnh sự quán Canada tại TP. Hồ Chí Minh và Đại sứ quán Canada tại Hà Nội nhằm thúc đẩy ngành thực phẩm và hải sản Canada đến thị trường Việt Nam trong năm 2022.

Các chương trình quảng bá sẽ diễn ra tại nhiều thành phố lớn trên cả nước với sự tham gia của các siêu thị và hệ thống bán lẻ lớn, chuỗi cửa hàng tiện lợi và nhà hàng thịt nướng BBQ, cũng như các Hiệp hội đầu bếp của Hà Nội và Tinh hoa ẩm thực Canada.

Phát biểu tại buổi Lễ khai mạc, Tổng Lãnh sự Canada, ông Behzad Babakhani cho biết, chương trình thường niên này là dịp để người tiêu dùng Việt Nam có thể thưởng thức các sản phẩm cao cấp đến từ Canada với mức giá ưu đãi, nhờ tác động cắt giảm thuế quan của việc thực hiện Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Tuần lễ thực phẩm và hàng tiêu dùng Canada
Sự kiện có sự tham gia của nhiều Doanh nghiệp Canada và cũng nhận được sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực thực phẩm. (Ảnh: Bảo Lan)

Từ năm 2015, Việt Nam đã là đối tác thương mại hàng đầu của Canada trong số các nước ASEAN với thực phẩm nông nghiệp và hải sản là một phần quan trọng của thương mại song phương.

Năm 2021, giá trị xuất khẩu các mặt hàng này từ Canada về Việt Nam đạt gần 313 triệu CAD, tương đương gần 6.000 tỷ đồng Việt Nam.

Một số đối tác chính quyền các tỉnh và hiệp hội của Canada đã góp phần vào sự thành công của sự kiện “Tinh hoa ẩm thực Canada” tại Tinh hoa ẩm thực Canada, bao gồm các tỉnh British Columbia và Nova Scotia; cũng như Hiệp hội người trồng sâm Ontario và Hiệp hội người trồng trái cây tỉnh British Columbia.

Sự kiện này cũng nhận được sự hợp tác từ nhiều đối tác Việt Nam, bao gồm: Hải sản Hoàng Gia, Bách Sơn Trading, Canadian Vita, QueenFood, CND, SilverLife, Kim Linh Nutrition Food JSC, Thủy Anh Fruits, và Dan On Foods Corporation.

Được biết, vào năm 2023, Canada và Việt Nam sẽ kỷ niệm 50 năm ngày chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao.

Hiện Canada và Việt Nam là thành viên của Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), một khối thương mại đại diện cho 495 triệu người với tổng sản phẩm quốc nội là 13,5 nghìn tỷ CAD, có hiệu lực cho cả hai nước vào tháng 1/2019.

Tuần lễ thực phẩm và hàng tiêu dùng Canada
Tổng Lãnh sự Canada đi thăm quan gian hàng của Doanh nghiệp Việt Nam. (Ảnh:Bảo Lan)

Trong đó, Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Canada tại khu vực Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) kể từ năm 2015. Năm 2020, thương mại hàng hóa song phương Canada-Việt Nam đạt mức kỷ lục mới là 8.9 tỷ CAD, trong đó hàng hóa nhập khẩu của Canada từ Việt Nam chiếm gần 92%.

Đồng thời, Việt Nam là điểm đến lớn thứ 3 của nông sản và hải sản Canada xuất khẩu sang khối ASEAN năm 2021. Các sản phẩm chủ lực của Canada sang Việt Nam bao gồm: ngũ cốc, hạt có dầu, cá và động vật giáp xác, trái cây, thịt bò, thịt heo và các sản phẩm từ sữa.

Tăng trưởng xuất khẩu các ngành hàng nông sản và hải sản của Canada về Việt Nam từ khi áp dụng hiệp định CPTPP (2019) có nhiều con số ấn tượng.

Cụ thể, mặt hàng thịt (thịt bò và thịt heo) tăng gấp 4 lần, đạt 137,6 triệu CAD; mặt hàng con giống tăng hơn 5 lần, đạt 12,7 triệu CAD; mặt hàng tôm hùm tăng 2 lần, đạt gần 7 triệu CAD; mặt hàng đậu tương tăng 1,5 lần, đạt 68 triệu CAD.

Bên cạnh đó, Canada có ngành nông nghiệp và thực phẩm đẳng cấp thế giới. Ngành này tiếp tục là một động lực của nền kinh tế quốc gia và đạt 41.6 tỷ CAD tổng giá trị xuất khẩu vào năm 2021 (tăng 14,7% so với năm trước đó).

Thành công của ngành công nghiệp thực phẩm và hải sản Canada phản ánh sự cống hiến của Canada cho sự xuất sắc và cam kết sâu sắc về an toàn, chất lượng, trách nhiệm môi trường và đổi mới.

Bên cạnh nông nghiệp, các công ty Canada đang tích cực theo đuổi cơ hội trong các ngành khác như giáo dục, năng lượng sạch, hàng không vũ trụ, cơ sở hạ tầng, dược phẩm và sản phẩm y tế, gỗ và lâm sản, và dịch vụ tài chính.