"Từ đầu năm 2024, bất động sản không còn là một thị trường siêu lợi nhuận"

Admin
Có thể là đầu năm 2024, thị trường bắt đầu đi theo quỹ đạo an toàn, bền vững, đúng như vai trò của thị trường bất động sản đối với mọi nền kinh tế các nước. Đó không phải là một thị trường siêu lợi nhuận, nhưng là một thị trường quy mô lớn và bền vững để góp phần cho các ngành nghề khác phát triển.
tu-dau-nam-2024-bat-dong-san-khong-con-la-mot-thi-truong-sieu-loi-nhuan-1686788024.jpg

Đó là chia sẻ của chuyên gia kinh tế, TS. Đinh Thế Hiển tại tọa đàm "Gỡ nút thắt pháp lý cho bất động sản: Từ chính sách đến thực tiễn" do báo tổ chức sáng 14/6.

Theo vị chuyên gia này, Chính phủ phải gỡ nút thắt cho thị trường bất động sản vì đó là ngành kinh tế lớn, ảnh hưởng đến nhiều lĩnh vực, liên quan tới hệ thống ngân hàng. Nếu bất động sản tê liệt sẽ nguy hiểm cho hệ thống ngân hàng.

"Khi thị trường bất động sản phát triển nóng (mua để chờ bán lại, đầu cơ kiếm lời, thậm chí lan tới vùng nông thôn, khiến đất nông nghiệp ở làng quê vẫn tăng giá), cho thấy thị trường cần phải được điều chỉnh. Chính phủ sẽ giữ để hệ thống ngân hàng không bị suy sụp bởi tác động của thị trường bất động sản", ông Hiển nói.

Vị này cho hay, nhiều người thắc mắc vì sao năm 2013, gói 60.000 tỷ có thể đi vào cuộc sống nhưng năm nay, gói 120.000 tỷ không đi vào cuộc sống, nguyên nhân là do quy mô.

Giai đoạn 2011, 2012, 2013, giá đất còn tiềm năng. Gói 60.000 tỷ lúc đó đi trực tiếp vào những dự án của thành phố, những dự án căn hộ… đi vào ngay sử dụng, nên giải ngân hợp lý.

Còn gói 120.000 tỷ này có đi vào cuộc sống cũng không thể tạo dòng tiền mạnh như gói 50.000 tỷ, 60.000 tỷ của năm 2013. Thị trường của năm 2013 chỉ bằng 1/10 thị trường hiện nay.

"Chúng ta không thể đòi hỏi Chính phủ hành động để cho thị trường này tăng mà cần ổn định hệ thống tài chính trước và một nhịp điều chỉnh về lãi suất. Chúng ta cần những nhà đầu tư chậm rãi hơn, bình tĩnh hơn cho một thị trường mới, có thể là đầu năm 2024.

Nhìn nhận như vậy, thị trường bắt đầu đi theo quỹ đạo an toàn, bền vững, đúng như vai trò của thị trường bất động sản đối với mọi nền kinh tế các nước. Đó không phải là một thị trường siêu lợi nhuận, nhưng là một thị trường quy mô lớn và bền vững để góp phần cho các ngành nghề khác phát triển", ông Hiển nói.

Cũng tại tọa đàm, ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARs) cho biết, từ cuối năm 2022 đến hiện tại, Chính phủ cũng như các bộ ban ngành liên quan liên tục có những văn bản nhằm tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản rất quyết liệt, nhưng để giải quyết vấn đề về chính sách, pháp lý, pháp luật không dễ. Có quá nhiều luật, thậm chí phải xử lý các mâu thuẫn của các luật. Cho nên đây là bài toán khó.

Tuy nhiên, Chính phủ đã có sự quyết liệt, tháo gỡ cho doanh nghiệp. Ví dụ như ban hành ngay những gói tín dụng trong bối cảnh dòng tiền thị trường đang yếu, 120.000 tỷ đồng bơm vào thị trường để kích thích các dự án phù hợp với nhu cầu của thị trường, của người dân, trong đó có nhà ở xã hội.

Tiếp theo là hướng xử lý trái phiếu doanh nghiệp, bởi vì nhiều doanh nghiệp gần như tê liệt, không có tiền trả ngân hàng, trái chủ, cho thấy hành động linh hoạt, kịp thời của Chính phủ.

Nghị định 10 trực tiếp tháo gỡ cho bất động sản du lịch, ban hành rất đúng và trúng, giải quyết kịp thời với các vướng mắc, cho phép các dự án bất động sản nghỉ dưỡng có giấy tờ sở hữu, chứng nhận quyền đầu tư chính đáng của người mua.

Tuy nhiên, theo ông Đính, hiện tại, nhiều tỉnh thành còn một số dự án vướng mắc pháp lý, cần địa phương có những động thái quyết liệt hơn nữa, không đùn đẩy, né tránh. Bởi có tình trạng, doanh nghiệp chạy ngược chạy xuôi từ cơ quan này qua bộ phận nọ mà vẫn không giải quyết được vấn đề.

"Chính phủ cũng đã nhìn thấy vấn đề và ra công điện, chỉ thị... nhằm tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững. Tôi tâm đắc thông điệp "ông nào sợ sai, ông nào không dám làm, chuyển công tác khác".

Tuy nhiên, tôi mong muốn Chính phủ, các bộ ngành cần đẩy mạnh hơn, tháo gỡ các điểm nghẽn, hàng nghìn dự án cần sớm được gỡ nút thắt để đưa vào thị trường", ông Đính kỳ vọng.