Trảng Bom lại có sai phạm đất “khủng” mang tên “Long Thành North'

Admin
Dư luận xã hội chưa hết xôn xao, bức xúc về việc 488 căn biệt thự xây trái phép tại Trảng Bom thì đến nay, lại có một DA khoảng 30.000m2 đất nông nghiệp bị “hô biến” thành 200 lô bán chung 1 bìa đỏ.

Sau khi nhận được đơn tố giác của quần chúng nhân dân về việc “Chính quyền bảo kê cho doanh nghiệp làm khu đô thị trái phép tại Ấp 4 - xã An Viễn - huyện Trảng Bom - tỉnh Đồng Nai”, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã trực tiếp tác nghiệp, xác minh và ghi nhận tại hiện trường dự án.

Hạ tầng thô: điện, đường, cống…đã được thi công xong sớm để dễ chào bán, gạt người mua

Theo tài liệu của PV thu thập, chủ đầu tư (CĐT) của dự án trái phép “Long Thành North” này là Công ty cổ phần DDT Group (ngụ ở: Số 84, đường 15, khu phố 5, phường An Phú, quận 2, TP Hồ Chí Minh; đại diện pháp luật là ông Võ Duy Đệ)

Phối cảnh của Long Thành North được chủ đầu tư "vẽ" ra

CĐT đã mua đất nông nghiệp và phi nông nghiệp từ chủ đất là ông Nguyễn Ngọc Hồ (SN 1957, ngụ ở: 9A, KP6, phường Trung Dũng, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai). Theo Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Đồng Nai cấp ngày 25/6/2019 (CS 328547) thì toàn bộ dự án nằm trên "thửa đất số: 4160 - tờ bản đồ số 5", tại Ấp 4, xã An Viễn, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai với tổng diện tích: 33.215,9m2. Trong đó, mục đích sử dụng đất và thời hạn sử dụng đất cụ thể như sau: Đất ở tại nông thôn - lâu dài là 1.200m2; đất trồng cây lâu năm - sử dụng đến 30/6/20672.464,4m2; đất trồng cây lâu năm - sử dụng đến 31/10/204729.551,5m2.

Tất cả 244 lô đất được chủ đầu tư phân lô nhưng chung 1 bìa đỏ này

Tất cả 244 lô đất được chủ đầu tư phân lô nhưng chung 1 bìa đỏ này

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV, thửa đất số 4160 - tờ bản đồ số 5 này thì toàn bộ diện tích đất trồng cây lâu năm (đất thuê 50 năm) đều chưa được chuyển đổi mục đích sử dụng đất và chưa tách thửa… Vậy mà, CĐT và các sàn giao dịch bất động sản đã “bắt tay” giao bán để lừa gạt các nhà đầu tư và người dân thiếu hiểu biết. Tính đến tháng 01/2021, khoảng 200 lô đất thiếu pháp lý trên đã được bán sạch, chỉ còn lại khoảng 40/244 lô chưa bán được do các nhà đầu tư thấy “có biến”.

Theo “quy hoạch” của riêng CĐT, lô đất nhỏ nhất trong quần thể khu dân cư này là 80m2, giá bình quân được các sàn giao dịch chào bán khoảng 800 triệu đồng/1 lô.

Từ nguồn tin của MTĐT, toàn bộ việc mua bán, giao dịch đất đều do CĐT và các sàn BĐS thực hiện, còn ông Hồi - người chủ đất thực sự của lô đất thì "giấu mặt".
Như vậy, đã có dấu hiệu rõ của hành vi huy động vốn trái phép nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản của các nhà đầu tư "nhẹ dạ" và người dân có nhu cầu mua đất ở nhưng thiếu hiểu biết.

Dự án được các sàn giao dịch BĐS rao bán rầm rộ (Ảnh: batdongsan.com.vn)

“Thông báo khởi công công trình xây dựng hạ tầng khu tách thửa”

Để dễ dàng bán được đất, CĐT đã “khéo léo làm màu” bằng cách cho treo lắp 1 tấm bảng: “Thông báo khởi công công trình xây dựng hạ tầng khu tách thửa”. Nội dung không có số GPXD, không có thời gian khởi công - tiến độ bàn giao, nhà thầu…

Con đường thực tế dẫn vào KDC khác xa với tư vấn của CĐT và các nhân viên sale BĐS

Các "sàn" giao dịch BĐS cạnh KDC "mọc lên như nấm sau mưa"

Ngoài ra, dự án khu dân cư này chưa có chưa được Sở XD cấp giấy phép xây dựng, chưa có đánh giá tác động môi trường, chưa được đấu nối hạ tầng của ngành giao thông và điện lực…Thế nhưng, CĐT đã cho tiến hành xây dựng, san lấp mặt bằng từ lâu. Đến nay, đã hoàn thiện cơ bản phần hạ tầng kỹ thuật, bao gồm: đường nhựa trải thảm, hệ thống cống thoát nước, tủ điện, đèn đường…

Nhiều người dân tố, CĐT đã tự ý lấp con mương - chỗ thoát nước mùa mưa và nước thải sinh hoạt của người dân quanh khu vực

Mương thoát nước mùa mưa và nước thải sinh hoạt của người dân quanh khu vực giờ thành vũng nước tù

Con mương của người dân đã bị CĐT lấp, gây ô nhiễm môi trường do nước thải sinh hoạt

Nhiều người dân bức xúc, có "biện pháp tự bảo vệ" vì không thấy chính quyền và ngành chức năng vào cuộc

Một đại công trình sai phạm nằm sát đường Phùng Hưng, cách UBND xã An Viễn không xa, vậy mà chính quyền địa phương lại không biết hay cố tình không hay? Trách nhiệm của Chủ tịch UBND xã An Viễn, của Trưởng phòng TNMT huyện, của Chủ tịch UBND huyện Trảng Bom ở đâu?

Khoảng cách từ UBND xã An Viễn đến dự án Long Thành North rất gần nhưng chính quyền xã lại "cố tình không biết"? (ảnh Google Maps)

Trao đổi với ông Bùi Xuân Hoàn - Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Trảng Bom, ông cho biết: Hiện khu đất này đã có quy hoạch, tuy nhiên về việc tách thửa và chuyển đổi mục đích sử dụng đất, gia hạn…thì chúng tôi cần cho cán bộ kiểm tra và phối hợp các cơ quan liên quan…

Trụ sở UBND xã An Viễn, huyện Trảng Bom

PV MTĐT đã đặt lịch làm việc tại UBND xã An Viễn và nhiều lần liên lạc qua điện thoại với ông Thuân - Chủ tịch UBND xã để hỏi về hồ sơ pháp lý dự án nhưng chỉ nhận được sự “im lặng”. Thậm chí, sáng 12/01/2021, PV MTĐT về tác nghiệp tại tại KDC này còn bị 2 kể lưu manh chặn xe, đe dọa, không cho vào KDC này tác nghiệp, ghi hình mặc dù PV đã thông báo.

Sáng 12/01/2021, khi thấy PV tác nghiệp tại dự án, 2 tên côn đồ đã xuất hiện dọa nạt, chặn đầu xe cản trở PV tác nghiệp, vi phạm Luật Báo chí...

Ai là kẻ đứng sau việc làm này?

Rất mong CQ CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai, UBND tỉnh Đồng Nai (Sở Xây dựng, Sở TNMT…) nhanh chóng vào cuộc điều tra, xác minh, làm rõ những sai phạm nghiêm trọng về Luật Đất đai, Luật Xây dựng, Luật Bất động sản…tại "dự án khu dân cư Long Thành North" này để làm rõ trách nhiệm của cán bộ, lãnh đạo địa phương và chủ đầu tư, nhà phân phối BĐS để quản lý quỹ đất - tránh "chảy màu tài nguyên vào nhóm lợi ích" và không để khách hàng bị lừa gạt bởi hàng trăm lô đất đắt đỏ mà không được sở hữu riêng “bìa đỏ”.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin!