TP HCM: Loạt doanh nghiệp địa ốc nợ thuế chìm theo dự án

Admin
Theo Cục thuế TP.HCM, trong số 586 doanh nghiệp nợ thuế, nhiều doanh nghiệp là chủ đầu tư các dự án đã "chết lâm sàng" hoặc bị khách hàng “tố” lừa đảo.

Mới đây, Cục Thuế TP HCM có Thông báo số 27828/TB-CT về việc công khai hàng loạt doanh nghiệp bất động sản (tính đến ngày 30/9/2020) nợ thuế kỳ 2/2020.

Loat doanh nghiep dia oc no thue chim theo du an
Hàng loạt doanh nghiệp bất động sản bị Cục Thuế TP HCM "chỉ mặt điểm tên" trong danh sách doanh nghiệp chây ỳ nợ thuế (ảnh: Dự án Khu nhà ở Tân An Huy "chết chìm" nhiều năm, CTCP Xây dựng và Kinh doanh nhà Tân An Huy bị "bêu" tên nợ thuế 180 tỷ đồng)

Theo đó, có 586 doanh nghiệp nợ thuế, tiền phạt và chậm nộp thuế, tổng số nợ lên tới 4.656 tỷ đồng, tăng 1.470 tỷ đồng so với kỳ 1.

Theo Cục Thuế TP HCM, trong danh sách này, nhiều doanh nghiệp là chủ đầu tư các dự án đã "chết lâm sàng" hoặc từng lùm xùm kiện tụng với khách hàng.

Trong đó, có thể kể đến như CTCP Tập đoàn Khang Thông nợ thuế 5,9 tỷ đồng. Đây là chủ đầu tư của siêu dự án Happyland Việt Nam - Xứ sở hạnh phúc, huộc huyện Bến Lức, tỉnh Long An.

Dự án là một trong những dự án du lịch trọng điểm quốc gia, được Thủ tướng chính phủ phê duyệt tại văn bản số: 6241/VPCP-KTN ngày 09/09/2009; và văn bản số: 1057/TCDL-VP ngày 26/10/2011 của Tổng cục Du lịch Việt Nam.

Tuy nhiên, kể từ khi khởi công ngày 14/2/2011 đến nay đã gần 10 năm, dự án vẫn trong tình trạng ì ạch vì chủ đầu tư là Công ty CP Đầu tư Xây dựng và Phát triển hạ tầng Phú An (thuộc Tập đoàn Khang Thông) bị nợ nần đầm đìa.

Loat doanh nghiep dia oc no thue chim theo du an
Nhiều doanh nghiệp địa ốc đứng đầu trong danh sách nợ thuế

Hay CTCP Xây dựng và Kinh doanh nhà Tân An Huy với số nợ 180 tỷ đồng. Đây là đơn vị chủ đầu tư KDC Tân An Huy tại xã Phước Kiến, Huyện Nhà bè. Dự án có quy mô 20.8 ha, là khu đô thị mới ven sông với biệt thự, chung cư cao cấp.

Mặc dù được giao đất từ năm 2004, tuy nhiên đến nay dự vẫn chưa hoàn tất công tác bồi thường giải phóng mặt bằng. Dự án cũng bị chủ đầu tư chuyển nhượng, hoán đổi các nền đất dẫn đến dự án "chết lâm sàng" nhiều năm qua.

Trong danh sách này, Cục thuế TP HCM cũng "bêu" tên chủ đầu tư dự án Khu căn hộ cao cấp Park Vista - Công ty TNHH Dịch vụ - thương mại - xây dựng Đông Mê Kông với khoản nợ thuế 70,6 tỷ đồng.

Thực tế, theo Kết luận thanh tra của Thanh tra TP HCM, đây là Dự án nhà ở tái định cư kết hợp kinh doanh tại phân khu số 11B đường Nguyễn Hữu Thọ, xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè.

Dự án tự ý sử dụng đất tại phân khu 11B để đầu tư xây dựng công trình trên đất khi chưa được cơ quan có thẩm quyền giao đất trên thực địa, xây dựng công trình ngoài phạm vi cho phép, sử dụng nhà thầu thi công xây dựng không có chứng chỉ năng lực hoạt động, bán 298 căn hộ tại dự án khi chưa được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận.

Ngoài ra, các doanh nghiệp địa ốc cũng được chỉ mặt điểm tên như Địa ốc Trường Thịnh Phát với 66 tỷ đồng, CTCP Xây dựng Công trình và Đầu tư Địa ốc Hồng Quang với số nợ 55 tỷ đồng, CTCP Đầu tư và phát triển nhà COTEC, CTCP địa ốc Khang Việt, CTCP BĐS Thành Ngân, CTCP địa ốc Sài Gòn - Gia Định, CTCP BĐS Sài Gòn Phương Nam, Công ty TNHH Phúc Khang Đông Sài Gòn, CTCP Địa ốc Đất Lành…

Trên thực tế, hầu hết các doanh nghiệp trên đã nhiều lần năm trong danh sách nợ thuế được Cục thuế TP HCM chỉ mặt điểm tên từ năm 2019.

Theo đánh giá của các chuyên gia, sự sụt giảm về mặt thu nhập vì COVID - 19 đã khiến khách hàng tạm dừng việc mua bất động sản để ở hoặc để đầu tư.

Các chủ đầu tư hầu như không có thêm khách hàng ký hợp đồng mới, tính thanh khoản thấp, dòng tiền không đảm bảo làm tăng nguy cơ doanh nghiệp bị thiếu dòng tiền dẫn đến nợ càng thêm nợ.

Theo diendanbatdongsan