Tin bất động sản mới nhất: TP. Hồ Chí Minh giữ nguyên hệ số điều chỉnh giá đất; Chi phí chuyển đất nông nghiệp sang đất thổ cư

Huy Hoàng
TP. Hồ Chí Minh đề xuất giữ nguyên hệ số điều chỉnh giá đất, chi phí chuyển đất nông nghiệp sang đất thổ cư, quy định về đối tượng được mua nhà ở xã hội… là những tin bất động sản mới nhất.
4202-tnr-grand-palace-cao-bang-1618283016.jpg
Ra mắt tiểu khu cuối cùng The Wonders thuộc dự án TNR Grand Palace Cao Bằng là một trong những tin đáng chú ý trong bản tin bất động sản mới nhất. (Nguồn: TNR)

TP. Hồ Chí Minh đề xuất giữ nguyên hệ số điều chỉnh giá đất

Văn phòng UBND TP. HCM vừa thông báo, truyền đạt ý kiến của Phó Chủ tịch UBND Lê Hoà Bình về phương án xây dựng hệ số điều chỉnh giá đất năm 2021 trên địa bàn Thành phố.

Theo đó, UBND TP. HCM đồng ý phương án giữ nguyên hệ số điều chỉnh giá đất năm 2021 so với hệ số điều chỉnh giá đất năm 2020.

Ý kiến này dựa trên đề xuất của Liên Sở Tài chính - Sở Tài nguyên và Môi trường cũng như ý kiến thống nhất của các sở ngành, UBND các quậ, huyện và TP.Thủ Đức.

UBND TP.HCM giao Sở Tài chính hoàn chỉnh hồ sơ, trình phương án đã chọn để tập thể Thường trực UBND Thành phố xem xét. Trên cơ sơ đó, UBND TP.HCM sẽ báo cáo, trình HĐND Thành phố cho ý kiến tại kỳ họp gần nhất.

Trong thời gian chưa ban hành hệ số điều chỉnh giá đất năm 2021, UBND TP.HCM yêu cầu UBND các quận, huyện và TP.Thủ Đức tiếp tục áp dụng hệ số điều chỉnh giá đất năm 2020.

Riêng TP.Thủ Đức (được sáp nhập từ Q.2, Q.9 và Q.Thủ Đức), UBND TP.HCM chỉ đạo các đơn vị trực thuộc TP.Thủ Đức áp dụng hệ số điều chỉnh giá đất theo ranh địa giới hành chính của các khu vực như năm 2020.

Trước đó, ngày 4/3/2021, Sở Tài chính TP.HCM có ý kiến về dự thảo Quyết định quy định hệ số điều chỉnh giá đất trên địa bàn năm 2021. Sở này đề xuất 2 phương án, đó là: Giữ nguyên hệ số điều chỉnh giá đất như năm 2020 hoặc tăng hệ số điều chỉnh giá đất thêm 0,5.

Trên cơ sở góp ý, 18/24 đơn vị đề nghị giữ nguyên hệ số điều chỉnh giá đất như năm 2020. Do đó, Sở Tài chính báo cáo để UBND TP.HCM xem xét chọn phương án này.

Chi phí chuyển đất nông nghiệp sang đất thổ cư

Theo Điểm a Khoản 2 Điều 5 Nghị định 45/2014/NĐ-CP, chuyển từ đất vườn, ao trong cùng thửa đất có nhà ở thuộc khu dân cư không được công nhận là đất ở theo quy định tại Khoản 6 Điều 103 Luật Đất đai sang làm đất ở;

Hoặc chuyển từ đất có nguồn gốc là đất vườn, ao gắn liền nhà ở nhưng người sử dụng đất tách ra để chuyển quyền hoặc do đơn vị đo đạc khi đo vẽ bản đồ địa chính từ trước 1/7/2004 đã tự đo đạc tách thành các thửa riêng sang đất ở thì thu tiền sử dụng đất bằng 50% chênh lệch giữa tiền sử dụng đất tính theo giá đất ở với tiền sử dụng đất tính theo giá đất nông nghiệp tại thời điểm có quyết định chuyển mục đích của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Như vậy, trong trường hợp trên, tiền sử dụng đất phải nộp = 50% (Tiền sử dụng đất tính theo giá đất ở - Tiền sử dụng đất tính theo giá đất nông nghiệp).

Còn theo Điểm b Khoản 2 Điều 5 Nghị định 45/2014/NĐ-CP, chuyển từ đất nông nghiệp được Nhà nước giao không thu tiền sử dụng đất sang đất ở thì thu tiền sử dụng đất bằng mức chênh lệch giữa tiền sử dụng đất tính theo giá đất ở với tiền sử dụng đất tính theo giá đất nông nghiệp tại thời điểm có quyết định chuyển mục đích của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Theo đó, tiền sử dụng đất phải nộp = (Tiền sử dụng đất tính theo giá đất ở - Tiền sử dụng đất tính theo giá đất nông nghiệp).

Thời hạn nộp các khoản tiền vào ngân sách:

Căn cứ Khoản 4 và Khoản 8 Điều 18 Nghị định 126/2020/NĐ-CP, thời hạn nộp tiền sử dụng đất chậm nhất là 30 ngày kể từ ngày ban hành thông báo nộp tiền sử dụng đất. Người sử dụng đất phải nộp 50% tiền sử dụng đất theo thông báo.

Chậm nhất là 90 ngày, kể từ ngày ban hành thông báo nộp tiền sử dụng đất, người sử dụng đất phải nộp 50% tiền sử dụng đất còn lại theo thông báo.

Nộp tiền lệ phí trước bạ chậm nhất là 30 ngày, kể từ ngày ban hành thông báo, trừ trường hợp người nộp thuế được ghi nợ lệ phí trước bạ.

TNR “tấn công” thị trường bất động sản cao cấp TP. Cao Bằng

Ngày 11/4, tại quảng trường vườn hoa trung tâm thành phố Cao Bằng, sự kiện ra mắt tiểu khu cuối cùng The Wonders thuộc dự án TNR Grand Palace Cao Bằng và trao sổ đỏ cho khách hàng dự án TNR Stars Center đã thu hút gần 200 khách hàng tham dự.

Trên quy mô 4,2 ha, TNR Stars Center được quy hoạch với hai loại hình sản phẩm shophouse và biệt thự liền kề, nằm trong khu trung tâm hành chính của tỉnh Cao Bằng. Ngay từ khai triển khai, dự án đã nhận được sự ủng hộ của đông đảo người dân và nhà đầu tư bởi đây là dự án bất động sản cao cấp tiên phong tại Cao Bằng.

Đến nay, TNR Stars Center đã hoàn thiện hành lang pháp lý với cơ quan nhà nước và tiến hành trao những cuốn sổ đỏ đầu tiên đến tay khách hàng.

Tiếp nối sự thành công của TNR Stars Center, cũng trong buổi lễ, tiểu khu cuối cùng The Wonders thuộc dự án TNR Grand Palace Cao Bằng cũng chính thức ra mắt.

Tọa lạc trên mặt tiền đường Kim Đồng - tuyến phố kinh doanh và mua sắm sầm uất bậc nhất, The Wonders khoác lên mình sự sa hoa, sang trọng nhưng không kém phần tinh tế của kiến trúc kiểu Pháp. Những hoạ tiết hoa văn uốn lượn, những cánh cửa hình vòm cung lồng ghép tinh tế trong tổng thể các hình khối, sự pha trộn hài hòa của màu sắc… đã tạo nên dấu ấn riêng mà không nơi nào có được.

Bình Thuận rà soát tiến độ các dự án đầu tư chậm triển khai

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận vừa có văn bản yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư rà soát tiến độ các dự án đầu tư chậm triển khai trên địa bàn toàn tỉnh.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các sở, ngành liên quan rà soát toàn bộ các dự án đã được chấp thuận đầu tư trên địa bàn tỉnh.

UBND tỉnh yêu cầu phân loại các dự án đầu tư chậm triển khai theo từng lĩnh vực và từng nhóm danh mục cụ thể theo tiến độ triển khai; trên cơ sở đó, báo cáo tình hình, tiến độ triển khai thực hiện các dự án; tìm hiểu rõ những khó khăn, vướng mắc, nguyên nhân và đề xuất các biện pháp để đẩy nhanh tiến độ triển khai từng dự án, đồng thời đề xuất thu hồi các dự án chậm triển khai, không đủ năng lực thực hiện theo quy định của pháp luật.

Trước mắt, tập trung rà soát các dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư từ năm 2015 trở về trước nhưng đến nay vẫn chưa triển khai xây dựng hoặc xây dựng cầm chừng, chưa đi vào hoạt động.

Đối với những dự án chậm triển khai, nhất là các dự án đã cho gia hạn Sở Kế hoạch và Đầu tư phải thường xuyên theo dõi, đôn đốc, hết thời gian gia hạn phải báo cáo kịp thời, đề xuất biện pháp xử lý, trường hợp chủ đầu tư không thực hiện hoặc không có khả năng thực hiện thì kiên quyết đề xuất thu hồi, chấm dứt hoạt động dự án theo quy định của pháp luật.

Đối tượng được mua nhà ở xã hội

Theo quy định, nhà ở xã hội phải được bán đúng đối tượng và điều kiện quy định tại Điều 49 và Điều 51 của Luật Nhà ở. Cụ thể, các đối tượng đủ điều kiện mua nhà ở xã hội bao gồm:

- Người có công với cách mạng theo quy định của pháp luật về ưu đãi người có công với cách mạng.

- Hộ gia đình nghèo và cận nghèo tại khu vực nông thôn. Hộ gia đình tại khu vực nông thôn thuộc vùng thường xuyên bị ảnh hưởng bởi thiên tai, biến đổi khí hậu. Người thu nhập thấp, hộ nghèo, cận nghèo tại khu vực đô thị; Người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp.

- Sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ, hạ sĩ quan chuyên môn kỹ thuật, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân trong cơ quan, đơn vị thuộc công an nhân dân và quân đội nhân dân.

- Cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức, viên chức; Các đối tượng đã trả lại nhà ở công vụ.

- Học sinh, sinh viên các học viện, trường đại học, cao đẳng, dạy nghề; học sinh trường dân tộc nội trú công lập được sử dụng nhà ở trong thời gian học tập.

- Hộ gia đình, cá nhân thuộc diện bị thu hồi đất và phải giải tỏa, phá dỡ nhà ở theo quy định của pháp luật mà chưa được Nhà nước bồi thường bằng nhà ở, đất ở.

Những đối tượng này phải chưa có nhà ở dưới mọi hình thức hoặc có nhưng diện tích nhà ở bình quân đầu người trong gia đình thấp hơn mức tối thiểu do chính phủ quy định tại thời điểm; phải có đăng ký thường trú tại tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi có nhà ở xã hội.

Trường hợp không có đăng ký thường trú thì phải có đăng ký tạm trú từ một năm trở lên trừ hộ gia định thuộc diện bị thu hồi đất, giải toả phá dỡ nhà ở không cần điều kiện và thường trú hay tạm trú. Mỗi hộ gia đình, cá nhân chỉ được giải quyết hỗ trợ nhà ở xã hội một lần.