TikTok nới thời lượng video lên tối đa 10 phút

Kỳ Văn
Sau vài tháng thử nghiệm, Tiktok cuối cùng đã công bố nâng giới hạn thời lượng đối với các đoạn video mà người dùng tải lên nền tảng mạng xã hội này.
tiktok-1646390713.jpg
Ảnh minh họa

Đây là lần thứ hai trong vòng chưa tới một năm, thời lượng clip trên TikTok được nới thêm. Hồi tháng 7-2021, giới hạn 60 giây - vốn được áp dụng từ ngày đầu tiên - đã bị phá bỏ khi mức “trần” 3 phút được TikTok đưa ra. Giờ đây, các đoạn clip có thể kéo dài tới 10 phút.

Theo phát ngôn viên TikTok, thay đổi lần này được kỳ vọng sẽ “thúc đẩy hơn nữa sự sáng tạo các nhà sản xuất nội dung trên khắp thế giới”. TikTok sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ mọi xu hướng để điều chỉnh quy định tài nguyên nhằm đáp ứng tối đa các trào lưu mới cùng với dỡ bỏ các nội dung vi phạm, đặc biệt là thông tin sai lệch, cổ súy bạo lực…

Về bước đi mới, giới chuyên môn nhận định, thay đổi lần này sẽ khiến TikTok trở thành đối thủ đáng gờm với YouTube. Thực tế, từ tháng 7-2021, nền tảng video thuộc Google từng phải công bố tính năng Shorts - bao gồm các đoạn clip từ 15 giây đến 60 giây - để cạnh tranh với TikTok. Trong vòng chưa tới 1 năm, Shorts đã đạt thành công đáng kể với hơn 5.000 tỷ lượt xem, cho thấy nhu cầu khổng lồ từ phía người dùng đối với các nội dung dạng này.

Mặt khác, mức giới hạn mới cũng được đánh giá sẽ mở rộng đáng kể không gian sáng tạo, khuyến khích người dùng sáng tạo những nội dung mới mẻ hơn, đặc biệt là các bài giảng kỹ năng, hướng dẫn nấu ăn… Lâu nay, nhóm nội dung đòi hỏi thời lượng video dài dạng này là sở trường của YouTube.

Dĩ nhiên, các nội dung dài không phải món mới đối với TikTok, nhưng người dùng phải mất nhiều thời gian và công sức chia nhỏ các đoạn clip để truyền tải được trọn vẹn nội dung. Tình trạng này cũng dẫn tới nhiều bất cập trong quản lý nội dung và xử lý vi phạm.