Thị trường chứng khoán tăng mạnh, nhà đầu tư vẫn cần “tỉnh táo”

Admin
Chuyên gia của Công ty Chứng khoán VNDIRECT vừa đưa ra khuyến cáo, dù thị trường đã có một nhịp tăng mạnh gần 100 điểm nhưng nhà đầu tư không nên hưng phấn “thái quá” và cần giữ cái đầu “tỉnh táo”.

Thị trường chứng khoán tuần vừa qua hồi phục sau khi tiếp nhận một nhịp điều chỉnh ngắn. Kết thúc tuần giao dịch, VN-Index đóng cửa tại mốc 1.129,4 điểm, tăng 1,3% so với tuần trước.

Đây là mức cao nhất trong vòng 9 tháng qua. Cùng với đó, HNX-Index tăng 1,4% lên mức 231,5 điểm và chỉ số UPCOM-Index tăng 1,3% lên mức 85,7 điểm.

Đà điều chỉnh trong cuối tuần liền trước tiếp tục lan sang phiên đầu tuần qua, khiến VN-Index giảm 9,8 điểm ngay trong phiên đầu tuần với nhiều mã trong VN30 giảm sâu như NVL (-6%) và PDR (-4,2%).

Tuy nhiên, nhịp điều chỉnh không kéo dài lâu. Trong phiên tiếp theo, VN-Index đã bật tăng trở lại nhờ dòng tiền “chực chờ” bắt đáy trước đó gia nhập thị trường. Trên đà đó, các cổ phiếu trụ thay nhau “dẫn dắt” chỉ số trong các phiên sau đó đồng thời kéo chỉ số VN-Index vượt qua vùng đỉnh ngắn hạn.

Thị trường chứng khoán tăng mạnh, nhà đầu tư vẫn cần “tỉnh táo”.

Theo ghi nhận của Công ty Chứng khoán VNDIRECT, thanh khoản trên thị trường tăng mạnh với giá trị giao dịch bình quân của 3 sàn đạt 21.265 tỷ đồng, tăng 14,9% so với tuần trước.

Trong diễn biến đó, các nhà đầu tư nước ngoài bắt đầu bán ròng. Số liệu từ VNDIRECT cho thấy khối ngoại bán ròng trên cả 3 sàn; tuy nhiên khối lượng là rất nhỏ.

Cụ thể, họ bán ròng lần lượt trên HoSE và HNX là 184,6 tỷ đồng và 3,6 tỷ đồng, con số này thấp hơn lần lượt 46% và 81% so với lượng mua ròng trong tuần liền trước đó. Ngoài ra, khối lượng bán ròng trên UPCOM đạt 13,8 tỷ đồng.

Theo ông Đinh Quang Hinh - Trưởng Bộ phận vĩ mô và Chiến lược thị trường Khối Phân tích, Công ty Chứng khoán VNDIRECT, động lực tăng điểm của thị trường trong tuần qua, chủ yếu đến từ các cổ phiếu vốn hóa lớn với HPG (+8,3%), VNM (+4,5%) và GVR (+6,7%).

Đặc biệt, nhịp đảo chiều được dẫn dắt bởi nhóm ngành xây dựng với câu chuyện vốn đầu tư công được đẩy mạnh giải ngân, kích thích tăng trưởng. Thêm vào đó, cổ phiếu thép ghi nhận tăng trưởng tích cực sau khi Hiệp hội Thép Việt Nam công bố sản lượng thép tháng 5 phục hồi đồng thời giá thép tấm cuộn (HRC) tăng trở lại.

Mặt khác, việc Ngân hàng Nhà nước thông báo giảm lãi suất điều hành cũng góp phần hỗ trợ tâm lý thị trường, minh chứng là các cổ phiếu ngân hàng hầu hết ghi nhận đà tăng điểm, như VPB (+3,3%), CTG (+2,6%), BID (+1,4%) và STB (+4,5%). Trong tuần, VCB là mã ngân hàng hiếm hoi giảm điểm ngược với xu thế chung của thị trường (-4,9%).

Đà tăng của thị trường đi kèm với thanh khoản cải thiện, dòng tiền nội tiếp tục có xu hướng đổ vào thị trường trong bối cảnh một loạt ngân hàng thương mại thông báo hạ lãi suất tiền gửi tuần vừa qua. Điều này có thể thấy xu hướng hiện tại của thị trường vẫn khá tích cực.

Tuy nhiên, ông Hinh khuyến cáo các nhà nhà đầu tư cá nhân cũng không nên hưng phấn “thái quá” và cần giữ cái đầu “tỉnh táo” khi thị trường đã có một nhịp tăng mạnh gần 100 điểm trong vòng một tháng vừa qua.

Khu vực doanh nghiệp và nền kinh tế vẫn chưa thực sự vượt qua được giai đoạn khó khăn và thu nhập thị trường vẫn chưa xác lập điểm đảo chiều.

Ngay tuần tới, thị trường sẽ đón nhận thông tin vĩ mô quan trọng là số liệu tăng trưởng GDP quý II của Việt Nam. Nhiều dự báo trước đó cho rằng số liệu tăng trưởng GDP quý II sẽ vẫn kém khả quan do thiếu đơn hàng xuất khẩu cũng như tình trạng cắt điện luân phiên.

“Thị trường cũng chuẩn bị bước vào mùa công bố kết quả kinh doanh quý II với bức tranh chung vẫn nhiều gam màu xám. Lợi nhuận toàn thị trường có thể tiếp tục giảm trong quý II, điều này sẽ kéo mặt bằng định giá của thị trường tăng lên.

Do đó, các nhà đầu tư nên hành động hợp lý trong lúc này là hạn chế mua đuổi cổ phiếu tại vùng giá cao để đề phòng những cú đảo chiều đột ngột của thị trường nếu có những thông tin bất lợi xuất hiện”, ông Hinh nói.