Tây Ninh: Cảng cạn Tân Cảng Mộc Bài được đẩy nhanh tiến độ

Admin
Hình thành bộ 3 cửa khẩu, cảng "đường biển - đường hàng không - đường bộ" của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Cảng cạn Tân Cảng Mộc Bài nằm trong khu kinh tế cửa khẩu cảng Mộc Bài, thuộc địa phận xã Lợi Thuận, huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh có tổng diện tích là 16,52 héc ta, do Công ty CP Tân Cảng Tây Ninh làm chủ đầu tư với tổng kinh phí 552 tỷ đồng. Dự án được đầu tư xây dựng gồm bãi container, kho CFS, kiểm soát, bãi đỗ và lưu xe,... với các trang thiết bị hiện đại gồm 3 cẩu RTG 6+1, 5 xe nâng hàng/rỗng, 50 xe đầu kéo, 50 rơ mooc…

Kinh tế vĩ mô - Tây Ninh: Cảng cạn Tân Cảng Mộc Bài được đẩy nhanh tiến độ

Máy gạt đang gấp rút hoàn thiện phần mặt bằng

Để sớm đưa dự án về đích đúng kế hoạch, cảng cạn Tân Cảng Mộc Bài tại Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Mộc Bài đi vào hoạt động trong quý II.2024. Đây được xem là cảng cạn, địa điểm thực hiện logistics đầu tiên của tỉnh đầu tư quy mô, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động xuất nhập khẩu hàng hoá, phát triển kinh tế cửa khẩu, từ khi khởi công vào tháng 11/2023, nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện với công đoạn san lấp mặt bằng trên khu đất có diện tích khoảng 6,5 ha (giai đoạn 1).

Theo ông Hồ Quốc Phương- cán bộ Ban Quản lý dự án cảng cạn Tân Cảng Mộc Bài, đến cuối tháng 2/2024, phần san lấp nền với diện tích 6,5 ha cơ bản hoàn thành. Đầu tháng 3, công trình tiến hành các công đoạn như thi công nền, lắp đặt nhà xưởng, văn phòng… Nếu không có gì thay đổi, cuối quý II.2024, cảng cạn Tân Cảng – Mộc Bài đi vào hoạt động theo đúng kế hoạch đề ra.

Khi đi vào hoạt động (dự kiến từ tháng 5/2024), cảng cạn Tân Cảng Mộc Bài (giai đoạn 1) sẽ trở thành địa điểm tập kết, kiểm tra hàng hoá tại khu vực cửa khẩu theo phương thức “Một cửa, một lần dừng” giữa Việt Nam và Campuchia trên khuôn khổ Hiệp định GMS - CBTA ngày 6/3/2006, giúp giảm ách tắc giao thông, giảm thời gian chờ đợi của các phương tiện tại cửa khẩu, nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra hàng hoá xuất nhập khẩu của ngành Hải quan, tạo thuận lợi cho giao thương giữa Việt Nam và Campuchia, cũng như mở rộng mạng lưới dịch vụ logistics Tân Cảng Sài Gòn đến các nước trong khu vực Đông Nam Á.

Kinh tế vĩ mô - Tây Ninh: Cảng cạn Tân Cảng Mộc Bài được đẩy nhanh tiến độ (Hình 2).

Cảng cạn Tân Cảng đang hoàn thiện mặt bằng

Đặc biệt, cảng cạn Tân Cảng Mộc Bài được kết nối với hệ thống 27 cơ sở của Tân Cảng Sài Gòn, nổi bật là cảng Tân Cảng Cát Lái, 2 cảng nước sâu Tân Cảng Cái Mép và 3 cảng cạn quy mô lớn nhất nước tại Đồng Nai, Bình Dương (Tân Cảng Long Bình - 230 ha, Tân Cảng Nhơn Trạch - 27 ha, Tân Cảng Sóng Thần - 50 ha).

Qua đó, tạo thành một trục kết nối hoàn hảo giữa cụm cảng Tp. Hồ Chí Minh, Cái Mép, sân bay Long Thành và Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài, hình thành bộ 3 cửa khẩu, cảng "đường biển - đường hàng không - đường bộ" của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, kết nối Vương quốc Campuchia và tiểu vùng sông Mê Kông, giúp giảm chi phí logistics, nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh Tây Ninh và cả vùng Đông Nam Bộ.