Sắp hết thời hạn để C-Holdings của Cường đô la hợp thức hoá sai phạm

Admin
Chỉ vài ngày nữa là đến thời hạn 60 ngày dự án C-River View (TP. Thủ Dầu Một, Bình Dương) phải bổ sung giấy phép xây dựng. Trước đó, vào tháng 2/2021, chủ đầu tư dự án này bị xử phạt hành chính 40 triệu đồng.

Ngày 9/2/2021, Thanh tra Sở Xây dựng Bình Dương đã ban hành Quyết định xử phạt hành chính số 20/QĐ-XPVPHC về việc xử phạt hành chính 40 triệu đồng đối Công ty Cổ phần C-Holdings.

Theo đó, Công ty Cổ phần C-Holdings, là chủ đầu tư xây dựng công trình Khu chung cư Phú Thọ Quốc Cường tại phường Phú Thọ, TP. Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương (tên thương mại là C-River View) do ông Nguyễn Quốc Cường làm đại diện pháp luật, đã có các hành vi vi phạm hành chính.

Cụ thể, chủ đầu tư dự án C-River View đã tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng mà theo quy định phải có giấy phép xây dựng. Hiện trạng các công trình xây dựng vi phạm gồm: Hiện trạng khối A và khối B đang thi công phần ngầm ép cọc đại trà D600mm với số lượng 361 cọc với chiều dài cọc 33m, cọc khoan nhồi PHC D600mm với số lượng 79 cọc với chiều dài cọc 29m, cọc thí nghiệm D60mm với số lượng là 4 cọc với chiều dài cọc 38m, cọc thí nghiệm D60mm với số lượng là 1 cọc với chiều dài cọc 38m.

Dự án C-River View của Cường Đô la sắp hết thời hạn theo quyết định xử phạt hành chính
Dự án C-River View của Cường Đô la sắp hết thời hạn phải bổ sung GPXD theo Quyết định xử phạt hành chính ngày 9/2/2021

Với các hành vi vi phạm như trên, Công ty Cổ phần C-Holdings bị phạt hành chính 40 triệu đồng theo quy định tại điểm C, khoản 5, Điều 15 Nghị định số 139/2017/NĐ-CP ngày 27/11/2017 của Chính phủ.

Ngoài ra, Thanh tra Sở Xây dựng nêu rõ trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày lập biên bản vi phạm hành chính, Công ty Cổ phần C-Holdings phải làm thủ tục đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng. Hết thời hạn này, Công ty Cổ phần C-Holdings không xuất trình được thì bị áp dụng biện pháp tháo dỡ công trình, phần công trình vi phạm theo quy định.

Như vậy, tính đến nay thì chỉ còn 2 ngày nữa là đến thời hạn 60 ngày Công ty Cổ phần C-Holdings phải bổ sung giấy phép xây dựng để được hợp thức hóa sai phạm. Dư luận đặt câu hỏi có hay không việc chính quyền Bình Dương sẽ mạnh tay cưỡng chế dự án này, hay tiếp tục ưu ái cho doanh nghiệp?

Như Reatimes đã thông tin trong các bài viết trước đó, Bình Dương vốn là địa phương có tình trạng vi phạm xây dựng diễn ra phổ biến và dai dẳng. Trước C-Holdings, hàng loạt doanh nghiệp khác cũng có hành vi xây dựng trái phép nhưng chỉ bị xử phạt mà không bị chính quyền tỉnh này cưỡng chế.

Điển hình là các dự án như Khu nhà ở Nam Tân Uyên do Công ty TNHH Công nghiệp và Đô thị Nam Tân Uyên làm chủ đầu tư; Khu nhà ở Tuấn Điền Phúc tại Khu phố 5, phường Vĩnh Tân, thị xã Tân Uyên, do Công ty TNHH MTV Tuấn Điền Phúc làm chủ đầu tư; Khu dân cư thương mại dịch vụ Đông Bình Dương do Công ty TNHH Phát triển Đô thị Đông Bình Dương làm chủ đầu tư… Mặc dù các dự án trên đều đã quá thời gian cưỡng chế nhưng chỉ bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung, không bị xử lý theo quy định.

Nghị định 139/2017/NĐ-CP quy định quyền xử phạt hành chính và tổ chức cưỡng chế công trình không phép, cho địa phương. Tuy nhiên, sai phạm xây dựng vẫn cứ diễn ra tràn lan hết năm này sang năm khác mà không bị cưỡng chế. Dư luận đặt câu hỏi, phải chăng Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương đang đi ngược Nghị định của Chính phủ ban hành, cố kéo dài thời gian để hợp thức hóa sai phạm cho các dự án?./