Quyết định đi ngược lại lời hứa của tỷ phú Elon Musk tại Twitter

Admin
Tỷ phú Elon Musk cho biết, nhiều tài khoản Twitter bị khóa trước đó sẽ được “ân xá” và được phép sử dụng trở lại bắt đầu từ tuần tới.
elon-musk-1669343588.jpg

Đây là quyết định kiểm duyệt lớn thứ hai mà ông đưa ra kể từ khi tiếp quản nền tảng mạng xã hội này, sau khi bỏ lệnh cấm cựu Tổng thống Donald Trump. Cả hai quyết định đều được đưa ra sau khi ông thực hiện một cuộc thăm dò không chính thức từ tài khoản Twitter cá nhân của mình.

Cuộc thăm dò mà ông Musk đăng trên Twitter hôm 23/11 thu hút hơn 3,16 triệu người dùng tham gia bỏ phiếu, và 72,4% trong số đó ủng hộ việc cho phép những tài khoản từng bị nền tảng này đình chỉ hoạt động trở lại.

“Mọi người đã lên tiếng. Lệnh ân xá sẽ bắt đầu vào tuần tới”, ông viết trên Twitter.

Thông báo được đưa ra sau khi nhiều người dùng cho rằng tiêu chí kiểm duyệt nội dung của ông đều dựa vào ý thích cá nhân, và việc khôi phục chỉ dành cho một số tài khoản nhất định.

Các cuộc thăm dò trên Twitter đều dành cho tất cả người dùng, do đó có khả năng những tài khoản tham gia trả lời là tài khoản giả mạo. Hơn nữa, tài khoản của ông Musk có 118 triệu người theo dõi, trong khi số tài khoản hoạt động hàng tháng trên Twitter là 450 triệu. Vì lý do này, có thể có hàng triệu người chưa từng thấy câu hỏi thăm dò ý kiến của ông.

Thế giới - Quyết định đi ngược lại lời hứa của tỷ phú Elon Musk tại Twitter

Ông Musk thông báo quyết định "ân xá" sau khi 72,4% số người tham gia trả lời câu hỏi khảo sát của ông đồng ý mở lại các tài khoản bị khóa. Ảnh: Twitter

Trước khi chính thức tiếp quản Twitter, người đàn ông giàu nhất thế giới đã đấu tranh hàng tháng trời để thoát khỏi lời cam kết mua lại nền tảng này với lý do có quá nhiều tài khoản ẩn danh và giả mạo trên đó. Ông cũng từng khẳng định rằng sẽ không có sự khôi phục nào được thực hiện trước khi thành lập hội đồng kiểm duyệt nội dung có thể đưa ra những quyết định kiểm duyệt nghiêm túc.

Quyết định đảo ngược quy trình kiểm duyệt kéo dài nhiều năm tại Twitter đã phá hỏng hoàn toàn lời hứa ban đầu của vị tỷ phú.

Twitter đã dành nhiều năm vất vả để loại bỏ những người dùng này khỏi dịch vụ của mình. Nhiều lệnh cấm mà họ đã ban hành có liên quan đến lạm dụng, quấy rối và đưa thông tin sai lệch.

Hiện vẫn chưa rõ tài khoản nào sẽ được phép quay lại. CEO Tesla cũng cho biết, các tài khoản đã “vi phạm pháp luật hoặc có tham gia vào các hành vi spam nghiêm trọng” sẽ không được “ân xá”.

Tuy nhiên, việc khôi phục toàn bộ hầu hết các tài khoản bị tạm ngưng có thể sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng ngoài ý muốn, đặc biệt là ở những khu vực mà khả năng kiểm duyệt và tuân thủ của Twitter đã bị vị lãnh đạo mới của công ty loại bỏ.

Tuần trước, ông chủ mới của Twitter đã khôi phục một số tài khoản bị đình chỉ trước đó, bao gồm tài khoản của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump, trang web châm biếm Babylon Bee và diễn viên hài Kathy Griffin.

Nguyễn Tuyết (Theo The Verge, Reuters, Malay Mail)