Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân gặp mặt Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam nhân dịp Tháng Thanh niên 2024

Kinh tế và Đời sống
Ngày 25/03, tại Phủ Chủ tịch, đồng chí Võ Thị Ánh Xuân, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quyền Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã gặp mặt, động viên đoàn đại biểu Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam nhân dịp Tháng Thanh niên 2024.

Video Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân gặp mặt Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam nhân dịp Tháng Thanh niên 2024

z5283775122006-b695474a07efa515d3e448b62a1a2186-1711372162.jpgBà Võ Thị Ánh Xuân - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, quyền Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam phát biểu tại buổi gặp mặt.

Tham dự buổi gặp có đồng chí Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư thường trực Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam; anh Đặng Hồng Anh, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam; cùng đại diện lãnh đạo Văn phòng Chủ tịch nước, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam.

a22d1921-2048x1365-1711372403.jpg
Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam Đặng Hồng Anh báo cáo tại buổi gặp mặt.

Tại buổi gặp, anh Đặng Hồng Anh, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đã báo cáo về tổ chức và hoạt động của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam qua hơn 30 năm hình thành và phát triển. Từ Câu lạc bộ Doanh nghiệp trẻ Việt Nam – tổ chức tiền thân đầu tiên của Hội và phong trào Doanh nhân trẻ Việt Nam (năm 1993), dưới sự lãnh đạo của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh trong phong trào thanh niên và là thành viên tập thể của Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, đến nay, phong trào Doanh nhân trẻ Việt Nam đã lan tỏa khắp mọi miền đất nước. Cộng đồng doanh nhân trẻ cả nước không chỉ hoạt động mạnh mẽ tại các địa phương mà còn kết nối với nhau thành một khối đoàn kết thống nhất, tạo nên sức mạnh, uy tín về hình ảnh lực lượng Doanh nhân trẻ Việt Nam. Tổ chức Hội Doanh nhân trẻ đã được thành lập tại 63 tỉnh, thành phố; 2 tập đoàn kinh tế (Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam); 15 CLB trực thuộc với tổng số gần 19.000 hội viên; Gần 300 cán bộ chuyên trách làm việc tại văn phòng Hội Doanh nhân trẻ Trung ương và địa phương; 112 Câu lạc bộ Doanh nhân trẻ trực thuộc Hội Doanh nhân trẻ địa phương. Đặc biệt, các doanh nghiệp hội viên của Hội đang tạo doanh thu hàng năm trên 40 tỷ USD (đóng góp hơn 10% GDP của cả nước) và tạo việc làm cho hơn 5 triệu lao động.

a22d2619-2048x1365-1711372403.jpg
Anh Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư thường trực T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam phát biểu tại buổi gặp mặt.

Nhiều thế hệ lãnh đạo Hội và các anh chị hội viên doanh nhân trẻ đã chung tay tạo dựng được một phong trào rộng lớn, tạo ra nhiều giá trị và hoạt động riêng, mang dấu ấn quan trọng như: Giải thưởng Sao Đỏ – Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu (tổ chức lần đầu năm 1999) tôn vinh các doanh nhân trẻ tiêu biểu; Giải thưởng Sao Vàng đất Việt (tổ chức lần đầu năm 2003) bình chọn và tôn vinh các thương hiệu, sản phẩm tiêu biểu Việt Nam; Chương trình bình chọn và trao danh hiệu Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc (tổ chức lần đầu năm 2015) tôn vinh các doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc; Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam (do Hội tổ chức từ năm 2016) là kênh đối thoại chính sách giữa Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp tư nhân.

Các hoạt động hợp tác quốc tế, xúc tiến thương mại, kết nối giao thương, sử dụng sản phẩm dịch vụ của nhau; vận động nguồn lưc và tổ chức các hoạt động an sinh xã hội có ý nghĩa (với nguồn lực hàng trăm tỷ đồng/năm) cũng đã được Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam triển khai hiệu quả, tích cực, thiết thực, để lại dấu ấn tốt đẹp về hình ảnh của Hội và doanh nhân trẻ, được lãnh đạo Đảng, Nhà nước và cộng đồng xã hội ghi nhận, đánh giá cao.

z5283775120161-46e7dcf0032a1174056fe106966c8b8e-1711372162.jpg
Toàn cảnh buổi gặp mặt.

Bên cạnh đó, việc tham gia là thành viên của Hội Doanh nhân trẻ ASEAN, Hội Doanh nhân trẻ Châu Á – Thái Bình Dương là một bước tiến quan trọng trong việc khẳng định vị thế và hình ảnh của Doanh nhân trẻ Việt Nam đối với cộng đồng doanh nhân và doanh nghiệp trong khu vực và thế giới.

Đặc biệt, tháng 11/2023 vừa qua, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đã tổ chức kỷ niệm 30 năm phong trào Doanh nhân trẻ Việt Nam, với sự tham dự của 1.000 đại biểu doanh nhân trẻ tiêu biểu toàn quốc. Đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ đã dự, phát biểu tại Lễ kỷ niệm 30 năm phong trào Doanh nhân trẻ Việt Nam, trong đó ghi nhận, đánh giá cao tổ chức và hoạt động của Hội; đồng thời giao nhiệm vụ cho Hội tiếp tục đẩy mạnh công tác xây dựng tổ chức Hội vững mạnh cả ở Trung ương và địa phương; tiếp tục đóng góp tích cực hơn nữa vào công cuộc phát triển kinh tế – xã hội đất nước.

z5283775136251-3a020ea6faca7a520598492712ff39fa-1-1711372161.jpg
Anh Nguyễn Văn Hùng - Chủ tịch CLB Đầu tư và khởi nghiệp Việt Nam phát biểu tại buổi gặp mặt.

Tại buổi gặp mặt đồng chí Võ Thị Ánh Xuân, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam và đại diện các doanh nhân trẻ bày tỏ cảm ơn Đảng, Nhà nước, các bộ, ngành chức năng đã luôn tháo gỡ khó khăn, có những quyết sách kịp thời cho sự phát triển kinh doanh, luôn hỗ trợ, đồng hành cùng hành trình phát triển của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam và sự phát triển bền vững của các doanh nhân trẻ; đồng thời đã kiến nghị, đề xuất một số ý kiến nhằm tiếp tục tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong sản xuất kinh doanh, đẩy mạnh môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi nhất cho doanh nghiệp phát triển, hướng tới mục tiêu đưa đất nước phát triển hùng cường, thịnh vượng.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân cho biết, hiện nay Việt Nam có khoảng 920.000 doanh nghiệp đang hoạt động, hơn 31 nghìn hợp tác xã và hơn 5 triệu hộ kinh doanh. Đội ngũ doanh nhân, trong đó có doanh nhân trẻ đã phát triển mạnh mẽ, trở thành lực lượng đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế – xã hội, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, hội nhập kinh tế thế giới; đã xuất hiện nhiều doanh nhân trẻ năng động, dám nghĩ, dám làm, đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp thành công, qua đó khẳng định uy tín, thương hiệu ở trong nước, từng bước vươn tầm ra khu vực và thế giới.

Bên cạnh đó, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đã có những bước phát triển mạnh mẽ, trở thành tổ chức xã hội – nghề nghiệp uy tín; thực hiện tốt nhiệm vụ đoàn kết, tập hợp doanh nhân trẻ, tích cực góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế – xã hội của đất nước. Quyền Chủ tịch nước cho biết, Đại hội XIII của Đảng đã đặt mục tiêu: đến năm 2030, nước ta là nước đang phát triển, thu nhập trung bình cao; đến năm 2045, trở thành nước phát triển, thu nhập cao. Để thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ đó, đòi hỏi sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, doanh nghiệp và người dân. Trong đó, doanh nghiệp Việt Nam có vị trí, vai trò quan trọng, là nòng cốt của kinh tế đất nước.

Theo Quyền Chủ tịch nước, đội ngũ doanh nhân là một trong những lực lượng nòng cốt góp phần đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước và hội nhập quốc tế. Trên tinh thần đó Quyền Chủ tịch nước đề nghị các ban, bộ, ngành, địa phương cần tiếp tục quán triệt và thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về doanh nhân, trọng tâm là Nghị quyết 41 ngày 10/10/2023, Bộ Chính trị về “xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới” để triển khai hiệu quả vào thực tế. Quyền Chủ tịch nước đề nghị Trung ương Đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, các bộ, ngành liên quan tiếp tục theo dõi, nắm bắt tình hình phát triển của đội ngũ doanh nhân trẻ trong đó có hoạt động của hội doanh nhân trẻ để kịp thời đề xuất, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc mà thực tiễn đề ra.

a22d2678-ok-2048x1365-1711372403.jpg
Thường trực Đoàn Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam tặng quà lưu niệm cho Quyền Chủ tịch nước.

Đồng thời, đề nghị Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam cần phát huy những kết quả, thành tích đã đạt được thời gian qua, tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức hoạt động để theo kịp xu thế của giới, vừa phù hợp với yêu cầu của đất nước, đồng thời phải sát với nhu cầu của lực lượng của mình.

“Chúng ta phải xác định vai trò, trách nhiệm của doanh nhân trẻ đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn hiện nay. Các bạn phải làm hai vai, tiên phong trong phát triển kinh tế và giường cột của nước nhà nên trách nhiệm và các sứ mệnh của các bạn rất là cao. Từ đó thì mong rằng là các bạn tiếp tục có những khát vọng, trong phát triển sự nghiệp, khát vọng về sự nghiệp, khát vọng về cống hiến; chỉ người trẻ dấn thân được vào việc khó thì đất nước chúng ta mới đột phá để phát triển được”, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân nhấn mạnh.

Quyền Chủ tịch nước mong muốn Hội doanh nhân trẻ Việt Nam tiếp tục thực hiện tốt vai trò đại diện cho cộng đồng doanh nhân trẻ; là cầu nối quan trọng đưa các chủ trương của Đảng, Nhà nước đến với cộng đồng doanh nhân trẻ; có nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực hỗ trợ thanh niên, doanh nhân trẻ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh bền vững; góp phần xây dựng đội ngũ doanh nhân trẻ Việt Nam phát triển vững mạnh.

Theo Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam